VnReview
Hà Nội

Nam Cực mất 3 nghìn tỷ tấn băng trong 26 năm qua

Các nhà khoa học cho biết Nam Cực đã mất 3 nghìn tỷ tấn băng trong 26 năm qua.

Nam Cực mất 3 nghìn tỷ tấn băng trong 26 năm qua

Theo QZ, từ năm 1992 đến năm 2017, khối lượng băng của Nam Cực đã giảm khoảng 3 nghìn tỷ tấn. Đây là nguyên nhân khiến mực nước biển toàn cầu tăng gần một phần ba inch (7,6 mm).

Rõ ràng 3 nghìn tỷ tấn là một con số rất lớn. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Nature (ngày 13 tháng 6) - tác giả của một nhóm gồm 84 nhà khoa học của 44 tổ chức khoa học trên thế giới - thì tốc độ băng tan ở Nam Cực đang tăng lên nhanh chóng.

Giữa năm 1992 và 1997, trung bình 1 năm Nam Cực mất khoảng 49 tỷ tấn băng. Một thập kỷ sau, tức là giữa năm 2002 và 2007, mức thất thoát trung bình hàng năm đã lên đến 73 tỷ tấn, tăng 24 tỷ tấn.

Nhưng một thập kỷ sau đó, từ năm 2012 đến năm 2017, con số đó là 219 tỷ tấn băng bị mất mỗi năm, tức là tăng 146 tỷ tấn so với giai đoạn trước đó.

Đánh giá này được đưa ra dựa trên 24 phép đo băng được thực hiện với sự hỗ trợ của vệ tinh. Đây là nghiên cứu toàn diện nhất về tình trạng băng tan tại Nam Cực từ trước đến nay.

Đã có một bước nhảy vọt trong việc băng tan tại Nam Cực, từ 53 tỷ tấn năm 1992 lên 159 tỷ tấn năm 2017. Các nhà khoa học từ lâu đã chú ý đến dải băng Tây Nam Cực vì đây là khu vực kém ổn định nhất của lục địa. Một công trình nghiên cứu công phu của NASA đã xác nhận mức độ tổn thất băng tại vị trí này đã gia tăng vào đầu năm nay. Đông Nam Cực dường như có tốc độ băng tan ổn định hơn.

Vùng Tây Nam Cực là mối quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học bởi vì giống như một tòa nhà đứng trên nền móng không đồng đều, vùng băng tại đây cũng không ổn định và dễ bị ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu nóng lên. Nếu toàn bộ lớp băng tại đây bị mất ổn định và tan chảy ra biển, các nhà nghiên cứu ước tính nó sẽ dẫn đến mực nước biển dâng cao 3 mét trên phạm vi toàn cầu. Nếu lượng khí thải nhà kính giảm mạnh trong những năm tới thì vùng Tây Nam Cực sẽ trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, nếu giữ mức phát thải trung bình và cao như hiện nay thì việc băng tại đây tiếp tục tan với tốc độ nhanh là điều khó tránh khỏi.

Nếu tất cả băng tại Nam Cực tan chảy, nó sẽ làm cho mực nước biển trên thế giới dâng cao hơn mức hiện tại 58 mét. Nếu điều này xảy ra thì chắc chắn nó sẽ làm thảm họa thảm khốc đối với sự sống trên Trái đất.

Bạch Đằng

Chủ đề khác