VnReview
Hà Nội

Khoảng cách di chuyển ảnh hưởng đến khả năng giành chiến thắng tại World Cup?

Nga là quốc gia có lãnh thổ lớn nhất thế giới, và khoảng cách mà các đội bóng phải di chuyển giữa các sân vận động là không giống nhau.

Khoảng cách di chuyển ảnh hưởng đến khả năng giành chiến thắng tại World Cup?

Theo QZ, các vận động viên chuyên nghiệp cũng giống như chúng ta. Tất nhiên họ có thể trạng tốt hơn phần lớn chúng ta nhưng vấn đề là họ cũng gặp khó khăn để phục hồi sau những chuyến bay dài.

Nghiên cứu cho thấy các vận động viên có phong độ tồi tệ hơn sau khi phải trải qua một chuyến bay xa. Ví dụ, tại giải Major League Baseball, các đội đi qua ba múi giờ thua với tỷ lệ gần 61% (điều này càng rõ khi các đội di chuyển theo hướng từ tây sang đông). Tại Super Rugby, một giải đấu bóng bầu dục quốc tế bao gồm các đội đến từ Argentina, Úc, Nhật Bản, New Zealand và Nam Phi, các đội khách cũng thường giành kết quả bất lợi do ảnh hưởng của quãng đường di chuyển.

Jet lag (Jet lag là sự mệt mỏi xảy ra sau một chuyến bay dài xuyên qua nhiều vĩ tuyến theo hướng từ Đông sang Tây hoặc từ Tây sang Đông. ... Nguyên nhân dẫn đến jet lag là sự xáo trộn nhịp sống của cơ thể bởi sự tương phản giữa ngày, đêm của nơi khởi hành và điểm đến theo một hành trình bay qua nhiều múi giờ) cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng tại World Cup năm nay. Giải đấu diễn ra tại Nga, quốc gia lớn nhất thế giới tính theo diện tích đất liền. Mặc dù các trận đấu chỉ diễn ra ở nửa phía tây của đất nước nhưng nó cũng trải rộng đến 3 múi giờ. Theo số liệu được thu thập bởi các công ty điều tiết máy bay Chapman Freeborn, tất cả 32 đội bóng sẽ di chuyển quãng đường ít nhất 1000 dặm (1609 km) từ bản doanh đến sân vận động trong 3 trận đấu vòng bảng, trong đó có 10 đội di chuyển khoảng 5000 dặm (tức là khoảng 8046 km).

Trong số này, Ai Cập di chuyển nhiều hơn 6000 dặm so với Colombia và đây là một lợi thế không hề nhỏ cho đội bóng đến từ Nam Mỹ. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng đã ưu tiên cho phép các đội chọn địa điểm đóng quân để có thể thuận tiện nhất cho việc tập luyện, thi đấu của họ.

Khoảng cách di chuyển ảnh hưởng đến khả năng giành chiến thắng tại World Cup?

Quãng đường di chuyển trung bình tại vòng loại của các đội bóng dự World Cup 2018 (đơn vị: dặm)

Đội tuyển Anh là một ví dụ, họ chọn đóng quân tại thị trấn Repino của Vịnh Phần Lan ngay cả trước khi lịch thi đấu được công bố. Họ có thể sẽ phải di chuyển quãng đường dài hơn so với các đội bóng khác nhưng huấn luyện viên Gareth Southgate không quan tâm đến điều này. Đội tuyển thấy rằng điều quan trọng hơn là họ được ở tại một khách sạn mà họ có thể sử dụng độc quyền để các cầu thủ có thể thư giãn mà không sợ bị làm phiền. Ngược lại, Úc đặt đại bản doanh tại Kazan, gần sân vận động nơi họ thi đấu trận đầu tiên với Pháp. Họ tin rằng điều này mang lại cho họ một chút lợi thế khi đối thủ Pháp phải di chuyển 500 dặm (804 km) trước khi trận đấu bắt đầu.

Ai Cập là đổi tuyển quốc gia di chuyển nhiều nhất trong giai đoạn vòng bảng với quãng đường 7300 dặm (11.748 km). Người Ai Cập đã chọn đóng quân tại Grozny, thủ đô của Chechnya - một quyết định gây tranh cãi do những bất ổn chính trị tại khu vực này trong thời gian qua. Ai Cập phải di chuyển 2400 dặm (3862 km) cho trận đấu đầu tiên với Uruguay trong khi đối thủ chỉ phải di chuyển bằng nửa quãng đường này. Và kết quả của trận đấu thêm một lần chứng minh cho nghiên cứu khi Ai Cập thua sát nút Uruguay (0-1).

Nếu bạn đặt cược hoàn toàn vào khoảng cách đi lại cho các trận đấu vòng bảng thì bạn cũng cần xem xét đến một số khía cạnh khác. Ví dụ, một số đội được đánh giá yếu hơn như Úc, Iran và Tunisia sẽ khó lòng chiếm ưu thế trước Brazil hay Tây Ban Nha bất chấp họ di chuyển quãng đường ngắn hơn đối thủ.

Bạch Đằng

Chủ đề khác