VnReview
Hà Nội

Tại sao thức ăn giàu tinh bột và chất béo lại "khó cưỡng" đến vậy?

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thế giới chỉ ra, chất béo và tinh bột đang dần trở thành loại thuốc gây nghiện mới, càng thiếu nó con người càng khao khát có thêm nhiều chất béo và carbohydrates trong thực phẩm.

Theo một nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học Mỹ, Đức, Thụy Sỹ và Canada, chất béo và carbohydrates đang trở thành một "chất gây nghiện" mới cho con người.

Khi chúng ta tiếp xúc với các thực phẩm giàu chất béo và carbohydrate, ví như các loại thực phẩm chế biến sẵn, hệ thần kinh tưởng thưởng (reward center) trong não bộ sẽ bị tác động mạnh hơn so với các loại thực phẩm khác.

Hệ thần kinh tưởng thưởng (reward center);là một mạng truyền dẫn thần kinh trong não bộ có thể tạo ra cảm giác hoan lạc, vui sướng khi xuất hiện các kích thích như đồ ăn ngon hoặc trạng thái yêu.

Các nhà khoa học tin rằng, tác động này có liên quan đến cách chúng ta tiến hóa để tìm kiếm thức ăn chứa nguồn năng lượng cao nhất trong khi phải tiếp xúc với những nguy hiểm ngoài tự nhiên.

Theo Newsweek, thời điểm loài người còn phải săn bắn, hái lượm để sinh sống, chúng ta chủ yếu ăn thực vật và thịt động vật. Lúc đó, chúng ta hiếm khi được tiếp xúc với các loại thực phẩm giàu chất béo và carbohydrates như bây giờ. Kể từ khi các phương pháp canh tác, trồng trọt bắt đầu xuất hiện khoảng 12 ngàn năm trước, việc tìm kiếm nguồn chất béo và carbohydrates cũng trở nên dễ dàng hơn khá nhiều.

Ít nhất trong vòng 150 năm qua, các thực phẩm giàu chất béo như thức ăn nhanh đã "len lỏi" vào thực đơn của mỗi người. Đáng tiếc, bộ não của chúng ta vẫn chưa thể tạo ra những phản ứng mới giúp thích nghi với chế độ ăn uống nhiều tinh bột và chất béo.

Để tìm hiểu cách não bộ phản ứng với thực phẩm ra sao, các nhà nghiên cứu đã quét não của 206 người trưởng thành, trong khi họ được xem những bức ảnh về thức ăn nhanh có chứa nhiều tinh bột và chất béo. Họ cũng được cấp một khoản tiền nhỏ để mua các loại thực phẩm mà họ thích ăn nhất.

Kết quả từ việc quét não bộ của 206 người cho thấy, chất béo và carbohydrates đã đánh thức các mạch thần kinh trong hệ thần kinh tưởng thưởng của họ, đặc biệt là đối với những món ăn mà họ ưa thích. Bên cạnh đó, những người tham gia thử nghiệm khẳng định, họ sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm chứa nhiều chất béo và tinh bột, bất kể chúng có đắt đến đâu.

Dana Small, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sinh lý và Ăn uống hiện đại thuộc Đại học Yale chia sẻ: "Sự xuất hiện của thực phẩm có chứa chất béo và carbohydrates báo hiệu cho não bộ về một lượng calo tiềm năng có thể thu nạp. Thông qua nghiên cứu, chúng tôi thấy khi thực phẩm chứa chất béo và carbohydrates, não bộ dường như đang đánh giá quá cao về giá trị năng lượng của chúng".

Small nói thêm: "Môi trường thực phẩm hiện đại đang thúc đẩy việc ăn quá nhiều chất béo và tinh bột để kích thích hệ thần kinh tưởng thưởng. Khi đời sống hiện đại đầy rẫy các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo và carbohydrate như bánh rán, khoai tây chiên, socola, tác động lên hệ thần kinh tưởng thưởng có thể vượt quá giới hạn và gây nên béo phì".

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Cell Metabolism. Các nhà khoa học hi vọng, nghiên cứu sẽ góp phần tăng sự hiểu biết cho con người về nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì, tại sao chúng ta lại ăn ngay cả khi không đói và sự khó khăn khi giảm cân và duy trì cân nặng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác