VnReview
Hà Nội

Sao Hỏa sẽ tới gần quỹ đạo Trái Đất nhất trong tháng 7/2018

Vào cuối tháng 7/2018, giới thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hai hiện tượng thú vị xảy ra trên bầu trời, đó là hiện tượng nguyệt thực toàn phần và Sao Hỏa gần Trái Đất nhất.

Sao Hỏa dự kiến sẽ tới gần với Trái Đất nhất vào tháng 7 này. Hiện tượng này gọi là "perihelic opposition", tạm hiểu là khi quỹ đạo Trái Đất và Sao Hỏa ở hai điểm gần nhau nhất.

Hiện tượng perihelic opposition chỉ xảy ra một lần trong vòng 15-17 năm do đó là hiện tượng đặc biệt và rất đáng chờ đợi. Đây là lần cận nhật mới nhất sau 15 năm kể từ 2003. Hiện tượng xảy ra khi Trái Đất đi qua giữa Sao Hỏa và Mặt Trời.

Nói cách khác, Sao Hỏa sẽ nằm ở vị trí trực đối so với Mặt Trời và Trái Đất sẽ nhận được nhiều ánh sáng phản xạ nhất từ Sao Hỏa. Sở dĩ phải mất rất lâu mới xảy ra hiện tượng trên bởi quỹ đạo elip và mặt phẳng quỹ đạo của Sao Hỏa luôn có sự khác biệt nhất định với Trái Đất. Tất nhiên giữa quỹ đạo của hai hành tinh vẫn có một điểm gần nhất và đó là khi chúng ta quan sát thấy Sao Hỏa trở nên to và sáng hơn.

Chỉ mới hồi tháng trước, Sao Mộc cũng nằm ở vị trí gần Trái Đất nhất với khoảng cách 650 triệu km. Thời điểm đó, Sao Mộc là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời và hiện diện suốt trong đêm dài. Tuy nhiên sự kiện Sao Hỏa gần Trái Đất nhất sẽ khiến hành tinh Đỏ sáng hơn gấp 1,8 lần so với Sao Mộc.

Khi Sao Hỏa và Trái Đất đạt tới điểm cận nhật, Sao Hỏa trông sẽ sáng hơn trên bầu trời đêm ít nhất trong vòng 6 tuần tới. Theo trang The Weather Channel, Sao Hỏa sẽ trở nên sáng nhất và gần Trái Đất nhất (khoảng 57 triệu km) vào ngày 31/7 sau đó tiếp tục duy trì độ sáng như vậy trong suốt tháng Tám.

Sao Hỏa sẽ trở nên sáng rõ hơn trên bầu trời phía Nam và chúng ta hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên nếu có điều kiện quan sát bằng ống nhòm, kính viễn vọng, mọi thứ sẽ trở nên rõ nét và thú vị hơn rất nhiều.

Đặc điểm nhận dạng của Sao Hỏa là một đốm sáng màu đỏ rực trên bầu trời, không nhấp nháy và thay đổi vị trí trên bầu trời sau nhiều tuần. Thú vị thay, thời điểm cuối tháng 7 cũng là lúc diễn ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần xảy ra và Mặt Trăng ở vị trị xa Trái Đất nhất.

Theo dự kiến, sự kiện nguyệt thực toàn phần và Sao Hỏa đạt cực đại sẽ diễn ra vào khoảng 2h sáng ngày 28/7 (giờ Việt Nam). Tất nhiên chúng ta vẫn rất cần sự ủng hộ của thời tiết để quan sát hiện tượng này. Lần Sao Hỏa đạt cực đại tiếp theo sẽ xảy ra vào 15/9/2035.

Tiến Thanh

Chủ đề khác