VnReview
Hà Nội

Bệnh lạ có các triệu chứng như HIV/AIDS

Các nhà nghiên cứu vừa xác định một căn bệnh khiến nhiều người ở châu Á và một số người ở Mỹ có các triệu chứng như HIV/AIDS dù bệnh nhân không bị nhiễm virus HIV. Thông tin trên mạng cho rằng bệnh này xuất hiện tại Việt Nam là không chính xác.

Bệnh lạ giống HIV / AIDS

Theo CNN, được tiến hành tại Trung Quốc và Thái Lan, nghiên cứu cho thấy, bệnh lạ này gây tổn thương cho hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, làm cho bệnh nhân không thể chống lại các vi trùng mầm bệnh như người khỏe mạnh.

Những người mắc bệnh này chủ yếu là những người trưởng thành gốc châu Á. Trường hợp mắc bệnh đầu tiên được phát hiện hồi năm 2004. Các nhà nghiên cứu nói có nhiều trường hợp mắc bệnh này nhưng bị tưởng lầm là bệnh lao phổi tại một số nước.

Bác sĩ Sarah Browne, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết căn bệnh lạ phát triển ở những bệnh nhân ở lứa tuổi trung bình 50 và một số bệnh nhân đã tử vong trong đó có một vài người gốc Á ở Mỹ.

Chưa rõ nguyên nhân gây bệnh, nhưng khác với HIV/AIDS, bệnh này dường như không lây.

Ngay sau khi thế giới đưa tin về căn bệnh lạ này, một báo điện tử lớn hôm qua (ngày 27/8) có đăng bài viết "Bệnh "lạ" giống HIV/AIDS xuất hiện ở Việt Nam" trong đó khẳng định "Ở Việt Nam đã xuất hiện bệnh nhân mắc chứng "suy giảm miễn dịch" như bệnh AIDS nhưng không phải do virus HIV", cụ thể là ở TP.HCM đã điều trị một số ca bệnh này. Bài báo trích dẫn nguồn tin là chuyên gia nghiên cứu y tế Phạm Thành (Sở Y tế TP.HCM).

Tuy nhiên, theo xác minh của báo Lao Động, Sở Y tế TP.HCM cho biết đến thời điểm này, tại TP.HCM chưa có bất cứ báo cáo nào từ các bệnh viện khẳng định căn bệnh trên đã xuất hiện và Sở cũng không có nhân viên nào tên là Phạm Thành.

Hiện bài báo gốc đã bị xóa khỏi hệ thống báo điện tử nói trên. Tuy nhiên, một số trang mạng vẫn còn giữ nguyên bài lấy lại.

Thanh Xuân

Chủ đề khác