VnReview
Hà Nội

19 dấu hiệu cho thấy chó cưng đang ngầm giao tiếp với chủ nhân

Những đoạn phim ngắn về 37 chú chó cưng được chủ nhân của chúng quay lại trong các hoạt động hàng ngày cho thấy 19 biểu hiện thường thấy nhất của chúng nhằm thể hiện những gì chúng muốn.

Trang The Sun đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Đại học Salford (Vương Quốc Anh) đã tìm thấy những "bằng chứng rõ ràng" cho thấy "những người bạn bốn chân" của chúng ta đã và đang sử dụng các cử chỉ tứ chi và cơ thể nhằm "yêu cầu" con người chúng ta cung cấp cho chúng thức ăn hoặc gãi bụng cho chúng.

Khi một con chó hếch đầu của nó lên và tròn xoe mắt cho biết nó muốn vị chủ nhân hiểu được những gì nó đang nhìn - thường là đòi thức ăn (Ảnh: Getty)

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra điểm chung của 37 chú chó trong các video được chọn, đó là 19 cử chỉ - bao gồm cả việc lăn lộn hoặc nhảy lên nhảy xuống - đều mang theo thông điệp rõ ràng. Các nhà khoa học cho thấy khá nhiều lần những chú chó này đã yêu cầu chủ nhân của chúng để cửa mở, bày tỏ ý muốn được cho ăn hoặc hy vọng chủ nhân của chúng sẽ cho chúng một món đồ chơi nào đó.

Có một số "đòi hỏi" như nhu cầu về thức ăn chẳng hạn, được thể hiện qua nhiều cử chỉ khác nhau – vì về cơ bản những chú chó lúc nào cũng quan tâm đến việc ăn uống – nhưng cũng có những cử chỉ khác khá đặc biệt.

Nếu chú chó cứ trì chân trên sàn nhà, có thể nó đang muốn bạn gãi bụng cho nó;(Ảnh: Getty)

Nếu chú chó ngoạm lấy thứ gì đó trong miệng như thể nó vừa tìm thấy thứ đó, nghĩa là đang cho bạn biết nó muốn bạn hãy chơi đùa với nó (Ảnh: Getty)

Nếu chú chó liếm lên mặt của chủ nhân thường có nghĩa là nó muốn gãi bụng (Ảnh: Getty)

Khi chú chó đứng bằng 2 chân sau, thường có nghĩa là nó muốn được tham gia trò chơi cùng với chủ (Ảnh: Getty)

Khi chú chó nằm lăn qua lăn lại thì không phải ngạc nhiên, có thể nó đang muốn chủ nhân gãi bụng cho nó (Ảnh: Getty)

Khi chú chó giơ chân trước hoặc 2 chân trước thì có nghĩa là nó muốn người chủ cho nó một cái gì đó (mà họ đang cầm) hoặc muốn họ lấy cho nó món đồ chơi (Ảnh: Getty)

Tạp chí Animal Cognition đã công bố những phát hiện này, và các nhà khoa học nghĩ rằng việc chú chó lôi những món đồ chơi ra bỏ bữa bãi trước mặt mọi người nhằm thể hiện rằng nó đang đói. 

Chủ nhân của những chú chó tin rằng việc chúng trì chân lên sàn nhà có nghĩa là chúng mong muốn chủ nhân gãi lông và việc chúng cắn đồ chơi hoặc cắn "nhẹ" vào tay của người chủ cho thấy chúng muốn họ chơi với chúng.

Có một lưu ý là những chú chó có thể dùng cử chỉ khác một chút nhưng đều có cùng một dấu hiệu nhằm thể hiện điều mà chúng muốn. Ví dụ như có một số chú chó chúi mũi vào chân của chủ hoặc chúng lăn cuộn tròn khi chúng muốn được gãi lông, vuốt ve.

Trong một vài trường hợp, các nhà khoa học nhận thấy những chú chó sẽ đưa ra các tín hiệu khác nhau tiếp theo nếu tín hiệu đầu tiên chúng đưa ra cho chủ nhân chưa đạt được thành công như ý muốn.

Chú chó đang muốn nói với bạn điều gì?

Lăn tròn – "Hãy cù tôi đi!"

Ngoạm đồ chơi - "Tôi đói!"

Luồn đầu xuống dưới – "Đưa tôi đồ chơi!"

Nhảy lên - "Tôi đói!"

Nhào đầu lên người chủ - "Hãy gãi lông cho tôi!"

Chạm vào đồ vật - "Đưa tôi cái này!"

Đứng bằng 2 chân sau - "Hãy chơi với tôi!"

Ủi bằng mũi - "Hãy gãi lông cho tôi!"

Quay đầu - "Hãy đưa tôi cái đó!"

Liếm - "Hãy gãi lông cho tôi!"

Trì chân lên sàn nhà - "Hãy gãi lông cho tôi!"

Đặt 2 chân trước lên thứ gì đó - "Mở nó ra!"

Giơ chân sau lên - "Hãy gãi lông cho tôi!"

Giơ 1 chân lên và đặt lên thứ gì đó - "Hãy đưa tôi đồ chơi!"

Giơ 2 chân trước lên - "Hãy đưa tôi đồ chơi!"

Cọ đầu – "Hãy đưa tôi đồ chơi!"

Chui luồn xuống dưới - "Hãy đưa tôi đồ chơi!"

Cắn nhẹ - "Hãy chơi với tôi!"

 

Khều - "Hãy đưa tôi đồ chơi!"


Nhưng cử chỉ phổ biến nhất của các chú chó đó là "quay đầu" - khi chúng nhìn từ chủ nhân và quay đầu hướng sang phía đối tượng nào đó để cho thấy chúng quan tâm đến thứ đó. Không có gì ngạc nhiên khi cử chỉ này được dùng rất phổ biến, và đối tượng ở đây là bát thức ăn của chúng.

Vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chó nhướn lông mày khi trước mắt chúng xuất hiện những thứ gây kích thích và có thể khiến cho mắt chúng trở nên to hơn.

Các chuyên gia tại Đại học Portsmouth (Vương Quốc Anh) cũng nhận thấy những chú chó tạo ra nhiều chuyển động trên gương mặt hơn khi chúng được con người theo dõi, quan sát so với khi không có ai chú ý đến chúng. Chúng (những chú chó) tăng tần suất của các cử chỉ biểu đạt nhất định như một cách giao tiếp với con người.

Có vẻ như con người cũng đã có thể tìm ra người bạn bốn chân của họ đang cố gắng nói gì khi chúng sủa và gầm gừ. Nếu bạn muốn tham khảo 19 dấu hiệu này, hãy tham khảo thêm chi tiết kết quả nghiên cứu ở đây.

Thanh Long

Chủ đề khác