VnReview
Hà Nội

"Chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới" khiến hạt gạo cũng trở nên khổng lồ

Các nhà khoa học tại Đại học Michigan vừa mới nghiên cứu một "chiếc máy tính" cảm nhận nhiệt có hình khối, kích thước chỉ 0,04mm khối, nhỏ hơn 10 lần so với chiếc máy tính siêu nhỏ đang nắm giữ kỷ lục của IBM. Nó nhỏ đến mức một hạt gạo cũng trở nên quá khổng lồ với nó.

Chiếc "máy tính" đã phá kỷ lục của trường Đại học Michigan bên cạnh một hạt gạo

Trang The Verge cho hay, chiếc máy tính siêu nhỏ này nhạy cảm đến mức đèn LED truyền dẫn của nó có thể tạo ra dòng điện ngay trong bảng mạch. Việc cỗ máy có kích thước giới hạn bắt buộc các nhà nghiên cứu phải sáng tạo cách làm giảm hiệu ứng ánh sáng. Họ chuyển từ đi-ốt cho đến tụ điện và phải ngăn chặn việc tăng nhiễu điện khi một thiết bị sử dụng quá ít năng lượng.

Cảm biến này có thể đo lường sự thay đổi ở những vùng cực nhỏ, như một nhóm tế bào trên cơ thể bạn. Các nhà khoa học đã nghi ngờ rằng những khối u sẽ nóng hơn một chút so với những mô khỏe, nhưng vẫn rất khó để xác nhận về điều này. Thiết bị nhỏ bé này có thể kiểm tra điều đó và nếu thành công thì nó sẽ rất hiệu quả trong việc điều trị ung thư. Nhóm nghiên cứu cũng hình dung rằng nó sẽ giúp chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp từ bên trong mắt, theo dõi quá trình sinh hóa và thậm chí là nghiên cứu về những con ốc sên nhỏ bé.

Với thiết kế nhỏ bé này, nó sẽ phải đánh đổi nhiều thứ. Thiết bị này có một bộ xử lý hoàn chỉnh được dựa trên thiết kế ARM Cortex-M0+, nhưng nó sẽ mất hết toàn bộ dữ liệu nếu bị ngắt năng lượng, tương tự như máy tính của IBM.

Minh Hùng

Chủ đề khác