VnReview
Hà Nội

Tại sao con quay Limbo có khả năng trụ tới 27 giờ liên tục?

Limbo không hẳn là một con quay bình thường mà là một con cù cơ khí có khả năng tự điều chỉnh tốc độ, điều hướng, giữ cân bằng và khả năng trụ cực lâu, lên tới 27 giờ liên tục.

Mới đây, con quay Limbo do hãng Fearless Toys phát triển đã lập kỷ lục thế giới khi quay liên tục trong khoảng thời gian dài tới 27 giờ, 9 phút và 24 giây.

Theo Odditycentral, Limbo trông giống như nhiều con quay khác trên thế giới nhưng thực tế bên trong Limbo là cả một hệ thống phức tạp. Nó bao gồm một động cơ bánh đà bất đối xứng, cảm biến chuyển động, pin có thể sạc lại và một chip xử lý siêu nhỏ. Con chip có nhiệm vụ theo dõi chuyển động và sự cân bằng của con cù.

Sau đó chip sẽ liên tục tính toán và đưa ra các hiệu chỉnh chuyển động phù hợp mỗi giây để giữ con cù luôn quay tròn và không bị rời khỏi vị trí.

Gia tốc kế bên trong Limbo sẽ có nhiệm vụ phát hiện hướng và tốc độ quay của phần đỉnh. Sau đó hệ thống sẽ sử dụng thuật toán để điều chỉnh công suất động cơ sao cho phù hợp. Khi cảm biến phát hiện tốc độ giảm, động cơ sẽ tăng tốc để cân bằng lại.

Tom Ben-Yehuda, CTO của Fearless Toys chia sẻ: "Điều khiến Limbo trở nên diệu kỳ đó khả năng học hỏi và thích ứng với bề mặt khi quay của nó. Thật ngạc nhiên khi các thuật toán kiểm soát của Limbo vô cùng thông minh. Chúng tôi đã cố gắng xoay nó trên những bề mặt thực sự khó tưởng tượng được. Lần đầu tiên, chúng tôi thử xoay Limbo trên quả cà chua. Mọi thứ có vẻ hơi loạng choạng lúc đầu nhưng chỉ vài giây sau, thuật toán đã giúp con cù cân bằng trở lại".

Cơ chế đặc biệt giúp Limbo có thể quay liên tục trong suốt 27 giờ quả thực rất phi thường. Nhưng để tích hợp một cơ chế thông minh như vậy vào trong một con cù nhỏ nhắn và nặng chỉ 16 gram như Limbo là cả một thác thức không hề nhỏ.

Limbo sẽ sớm được thương mại hóa thông qua trang gọi vốn Kickstarter. Người ủng hộ dự án có thể đặt hàng trước sản phẩm thú vị này với số tiền ít nhất 49 USD (khoảng 1,1 triệu đồng).

Mai Huyền

Chủ đề khác