VnReview
Hà Nội

Mắt bị cận, làm sao để không bị tăng số kính?

Con tôi năm nay 18 tuổi bị cận lệch đã 2 năm nay. Thời gian gần đây, có thể do làm máy tính nhiều nên cháu thấy mắt rất mờ, đi khám thì mắt tăng số. Tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ cho biết làm thế nào để hạn chế được tăng số kính? (Bùi Việt Anh (Hải Phòng)

Trả lời:

Trường hợp của cháu có thể là do sử dụng mắt nhìn gần quá nhiều, không được nghỉ ngơi hợp lý. Bạn nên hướng dẫn con tuân theo các chỉ dẫn sau:

- Hàng ngày làm việc bằng máy tính không quá lâu, mỗi lần chỉ nên 1 giờ, sau đó cần được nghỉ ngơi làm các việc khác;

- Khi nghỉ, có thể để mắt nhìn xa (nhìn về chân trời chẳng hạn) mỗi ngày tập nhìn xa khoảng 15-30 phút và xoa nhẹ mắt nhiều lần;

- Không nằm đọc sách và nằm xem ti vi;

- Bàn học cần có đủ ánh sáng, bóng đèn tốt nhất là khoảng 40-60W;

- Mỗi ngày nên bố trí làm việc hoặc đi dạo ngoài trời 1-2 giờ;

- Có thể dùng một số thuốc làm giảm điều tiết của mắt để tra mắt 3-4 lần/ngày. Ngoài ra có thể dùng thêm một số thuốc để tăng cường dinh dưỡng cho mắt, tốt cho những người bị cận thị như vitamin A, E, B1, C có thể được dùng để uống thêm hàng này theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cuối cùng, để được đeo kính đúng số và theo dõi đề phòng các biến chứng của cận thị có thể gây mù lòa như đục dịch kính, bong võng mạc, cần phải đi khám định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần tại các cơ sở chuyên khoa mắt của tỉnh hoặc thành phố, nơi có các bác sĩ chuyên khoa mắt.

BS. Hoàng Lan Anh

Theo Sức khoẻ & đời sống

Chủ đề khác