VnReview
Hà Nội

6 bước đơn giản giúp loại bỏ chứng hôi miệng

Hơi thở hôi – hay còn gọi là chứng hôi miệng - là thứ hoàn toàn không ai muốn và đôi khi là một chuyện nhạy cảm. Nhưng nếu muốn thoát khỏi chứng hôi miệng, trước tiên cần hiểu nguyên nhân thực sự của nó. Thông thường, đó là do sự tích tụ của các vi khuẩn xấu trong cơ thể bạn. Đôi khi một số loại thực phẩm như tỏi cũng có thể khiến bạn bị hôi miệng tạm thời, nhưng hôi miệng mãn tính là do nấm men và candida phát triển quá mức trong cơ thể của bạn.

Theo trang Dr Axe, một trang web chuyên về sức khỏe, sau đây là cách để hơi thở nhanh chóng không còn mùi khó chịu nữa, bao gồm chế độ ăn uống và những chất bổ sung mà bạn có thể kết hợp, cùng với một số tinh dầu quan trọng.

Sự thật về nước súc miệng

Một trong những cách phổ biến nhất mọi người thường nghĩ đến khi muốn thoát khỏi chứng hôi miệng là nước súc miệng. Tuy nhiên, hầu hết các loại nước súc miệng đều chứa cồn cùng các thành phần khác mà người tiêu dùng nên thận trọng. Một số loại nước súc miệng có tới 27% thành phần là cồn.

Nhưng đó không phải là tất cả những gì có trong nhiều loại nước súc miệng phổ biến hiện nay. Các ethanoyl chứa trong nước súc miệng được báo cáo là cho phép các tác nhân gây ung thư xâm nhập vào lớp da mỏng trong miệng. Ngoài ra, acetaldehyde - một sản phẩm phụ của nước súc miệng - cũng được cho là gây ung thư.

Ngay cả khi bạn tìm thấy nước súc miệng không có các thành phần này, chúng vẫn thường chứa màu sắc và hương vị nhân tạo nguy hiểm mà bạn không muốn đưa vào cơ thể. Những phương pháp điều trị hơi thở "bề ngoài" như vậy rất phổ biến với phương pháp điều trị phương Tây. Chúng không giải quyết gốc rễ của vấn đề.

Các nguyên nhân khiến hơi thở có mùi hôi

Lúc này hay lúc khác, tất cả mọi người đều phải chịu đựng hơi thở có mùi ít nhất một vài lần. Đôi khi nguyên nhân chỉ là thứ bạn vừa ăn; những lần khác có thể xuất phát từ vi khuẩn trong miệng bạn.

Một quan niệm sai lầm phổ biến về hơi thở có mùi là nó bắt nguồn từ ruột hoặc dạ dày. Trên thực tế, hơi thở hôi đến từ phía sau lưỡi, cổ họng và amidan. Đây là nơi mà vi khuẩn tích tụ và tạo ra các hợp chất lưu huỳnh khiến hơi thở bị hôi.

Hơi thở hôi là do những hợp chất chứa lưu huỳnh thường có trong thực phẩm và sẽ hết trong vòng 24 giờ sau khi thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn. Hơi thở hôi mãn tính là một triệu chứng của một vấn đề cơ bản khác, chẳng hạn như vệ sinh răng miệng kém, chế độ ăn uống kém, bệnh nướu răng, sâu răng hoặc các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác như bệnh gan hoặc tiểu đường.

Khi bạn thức dậy và hơi thở nặng mùi vào buổi sáng, đó là bởi vì vi khuẩn đã trở nên khô qua đêm, và điều này làm cho phản ứng của chúng tăng lên.

Các loại thực phẩm sau đây là một số thủ phạm chính của hơi thở hôi:

Hành tây và tỏi - Đây là những thực phẩm có vấn đề nhất đối với hơi thở hôi; vì thế hãy dùng chúng vừa phải khi nấu ăn và không ăn sống.

Thực phẩm chiên hoặc các loại thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa khác - Những thực phẩm này mất một thời gian dài để di chuyển qua hệ tiêu hóa, do đó tạo ra chứng hôi miệng.

Đường - Đường dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng, góp phần gây ra chứng hôi miệng.

Thực phẩm có chất dính - Tránh các loại caramel hoặc các loại thực phẩm "dính" khác có thể dính vào răng và gây sâu răng.

Đồ uống có đường - Đồ uống này có hàm lượng đường cao, và nhiều người trong chúng ta không nghĩ đến việc chải sau khi uống chúng.

Không có gì có thể khiến hơi thở của bạn bị hôi (loại trừ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác), vì vậy, bạn có thể tránh được sự nguy hiểm của nước súc miệng và giải quyết tất cả một cách tự nhiên.

6 bước tự nhiên giúp thoát khỏi chứng hôi miêng

1. Bỏ qua đường và ngũ cốc

Điều đầu tiên chúng ta phải giải quyết là loại bỏ các triệu chứng nấm men và candida. Bạn làm điều đó bằng một chế độ ăn ít đường và các loại thực phẩm giàu probiotic. Vì vậy, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đường chế biến, ngũ cốc, bánh mì trắng, gạo trắng và thậm chí là sản phẩm lúa mì - ngũ cốc theo thời gian lưu trữ tinh bột, phân hủy thành đường - thì đó có thể là thủ phạm lớn nhất, vì nấm men và nấm candida rất thích đường và ngũ cốc.

Đường và ngũ cốc thúc đẩy tăng trưởng của nhiều loại vi khuẩn. Loại bỏ hoặc giảm lượng đường, các sản phẩm có đường và ngũ cốc sẽ giúp loại bỏ chứng hơi thở hôi. Động thái này có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Bạn có thể tạm thời nói không với ngũ cốc và đường trong chế độ ăn uống và thay thế những loại thực phẩm đó bằng:

-; Thực phẩm giàu protein

-  Thực phẩm nhiều chất xơ

-  Chất béo lành mạnh

-  Thực phẩm giàu probiotic

-  Thực phẩm kiềm hóa

Một số loại thực phẩm giàu probiotic tốt nhất mà bạn có thể dùng như sữa chua probiotic tự chế lên men từ 24 đến 29 giờ, sữa chua dê, dưa cải bắp, kimchi, trà lên men kombucha. Hãy dùng các loại thực phẩm giàu probiotic.

Điều trị nấm candida bằng các loại rau lên men, có đầy đủ các chế phẩm sinh học, cho phép vi khuẩn tốt giúp khắc phục nấm men và candida và giúp cân bằng vi khuẩn trong cơ thể.

2. Tiêu thụ chất béo lành mạnh hơn

Ngoài ra hãy chắc chắn rằng bạn đang tiêu thụ nhiều chất béo lành mạnh hơn - đó là chất béo đặc biệt có trong những thứ như dầu dừa hữu cơ nguyên chất.

Dầu dừa chứa các loại axit béo cụ thể được gọi là axit béo chuỗi trung bình - như axit lauric, axit capric và axit caprylic - là chất kháng khuẩn trong tự nhiên. Nếu bạn bị bệnh gan hoặc túi mật, hãy tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng nhiều chất béo bão hòa hơn như dầu dừa.

3. Thêm chất bổ sung và tinh dầu

Tiếp là một số loại thực phẩm và chất bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn để giúp loại bỏ hơi thở hôi. Đầu tiên là bổ sung probiotic. Thứ hai là sử dụng tinh dầu xá xị. Chỉ cần một giọt tinh dầu xá xị trên lưỡi hoặc trong nước đánh răng cũng có thể giúp làm mới hơi thở của bạn.

4. Ăn rau mùi tây

Rau mùi tây

Một thực phẩm khác có thể thực sự giúp bạn cải thiện hơi thở là mùi tây. Parsley (mùi tây) không chỉ để trang trí món ăn; nó có thể được sử dụng để điều trị hiệu quả chứng hôi miệng. Một phần do mùi tây có tính kiềm trong tự nhiên. Nếu bạn đang làm nước ép rau ở nhà, uống nước rau quả thực sự có thể giúp mang lại một hơi thở tươi mới, nếu bạn dùng những thứ như rau mùi tây và rau lá xanh như cải xoăn, cải bó xôi và rau cải Thụy Sĩ. Ngoài ra uống nước dưa chuột và nước ép cần tây cũng có thể cải thiện hơi thở.

Mùi tây giàu chất diệp lục để trung hòa hơi thở hôi và hoạt động như một chất khử mùi và chống đột biến.

Nếu nhai một nhánh rau mùi tây không có tác dụng thì hãy cân nhắc nhúng nó vào giấm trước. Tuy nhiên, nếu bạn thích dùng nước súc miệng nhưng lại không muốn gặp những rủi ro liên quan đến sức khỏe, hãy thử phương thuốc hoàn toàn tự nhiên này: chỉ cần đun sôi cành cây mùi tây và đinh hương; sau đó dùng nước súc miệng tự nhiên này hàng ngày.

5. Sử dụng chanh

Chanh và nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mùi hôi trong hơi thở. Bạn có thể ngậm một lát chanh hoặc vắt chanh tươi vào một cốc nước. Kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả khi hơi thở bạn bị hôi do hành tây, tỏi và các loại tương tự. Ngâm một lát chanh hoặc vắt chanh tươi vào một cốc nước. Sau đó, chỉ cần uống nước hoặc súc miệng. Nếu bạn không thể thực hiện một trong hai cách này, chỉ cần đặt một giọt nước cốt chanh lên đầu lưỡi. Chanh sẽ kích thích sản xuất nước bọt giúp chống lại hơi thở hôi.

6. Uống nhiều nước

Khô miệng sinh sản ra các vi khuẩn tạo các hợp chất lưu huỳnh, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hơi thở hôi. Uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo các vi khuẩn này chỉ hoạt động ở mức tối thiểu và giúp giảm hôi miệng. Thường những người có công việc phải nói chuyện nhiều, như nhân viên bán hàng, giáo viên, luật sư nhận thấy hơi thở bị hôi là do khô miệng. Hãy uống nước để chống hơi thở hôi do miệng khô.

Những loại thức ăn hàng đầu dành cho những người bị hơi thở nặng mùi

-  Thực phẩm giàu chất xơ: Thực phẩm có nhiều chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa và giúp cơ thể tiết ra độc tố.

-  Nước: Uống ít nhất 8 ly nước để xả độc tố.

-  Mùi tây: Loại rau lá xanh thường dùng để trang trí thức ăn này là một chất làm mát hơi thở tự nhiên vì nó có hàm lượng chất diệp lục cao.

-  Trái cây và rau quả cam quýt: Chúng cung cấp vitamin A và C, chất chống oxy hóa cần thiết cho răng và lợi khỏe mạnh.

-  Thực phẩm giàu probiotics: Bao gồm nấm sữa kefir, sữa chua tự nhiên, sữa amasai, kimchi hoặc dưa bắp cải cho men vi sinh tự nhiên và hệ thống tiêu hóa lành mạnh.

Hoàng Lan

Chủ đề khác