VnReview
Hà Nội

Định lý Pytago đã được áp dụng để xây Stonehenge trước khi tác giả ra đời

2.000 năm trước khi triết gia người Hy Lạp ra đời, những thợ xây vòng tròn đá cổ đã sử dụng định lý Pytago.

Theo báo Telegraph, một cuốn sách gần đây có tựa đề là Megalith (Cự thạch) đã gợi lại hình học cổ xưa trên các di tích đồ đá mới và kết luận rằng chúng được xây dựng bởi các nhà thiên văn học thiên tài, người đã hiểu các chu kỳ, lịch mặt trăng, mặt trời và xây dựng những khối đá lớn có sử dụng kiến thức phức tạp về hình học.

Một trong số các nhà khoa học, chuyên gia về cự thạch Robin Heath thậm chí còn cho rằng có một hình tam giác Pytago khổng lồ trong vùng đất của Vương quốc Anh nối kết với Stonehenge, nơi có các khối đá quý Preseli bị cắt ở xứ Wales và đảo Lundy, một địa điểm quan trọng thời tiền sử.

Stonehenge năm 2750 trước Công nguyên với bốn viên đá được đánh dấu chọn

Cuốn sách mới xuất bản trùng với ngày hạ chí, chỉ ra làm thế nào bên trong một trong những hóa thân đầu tiên của Stonehenge xuất hiện từ những năm từ năm 2.750 trước công nguyên lại có một hình chữ nhật gồm bốn viên đá Sarsen mà khi chia đôi theo đường chéo tạo thành một tam giác Pytago 5:12:13 hoàn hảo.

8 dãy tạo thành hình chữ nhật và hình tam giác hoàn toàn phù hợp với những ngày quan trọng trong lịch của thời kỳ đồ đá mới, như ngày hạ chí và đông chí, xuân phân và thu phân.;

Họ cũng đánh dấu Imbolc (ngày lập Xuân) vào ngày 1 tháng 2, lễ Beltane, hay còn gọi là ngày 1 tháng 5 là ngày bắt đầu thu hoạch lúa mì và Samhain ( ngày 31 tháng 10), đánh dấu thời gian khi gia súc được đưa xuống từ đồng cỏ mùa hè và giết thịt để dành cho mùa đông là ngày lễ Halloween.

Từ góc nhìn trên cao có thể thấy Stonehenge có  hình chữ nhật và hình tam giác Pytago

Cộng tác viên và biên tập viên John Matineau, cho biết: "Mọi người thường cho rằng tổ tiên chúng ta ăn hang ở lỗ nhưng họ cũng là những nhà thiên văn thiên tài".

 "2.000 năm trước khi triết gia người Hy Lạp ra đời, họ đã áp dụng định lý hình học Pytago".  

 "Chúng tôi thấy hình tam giác và ô vuông kép là những phiên bản đơn giản của hình học Pytago được sử dụng. Và sau đó chúng tôi có kết hợp thông tin đó với các các vị trí khác nhau của mặt trăng mặt trời".

 "Chúng tôi nghĩ rằng những người này chưa có khái niệm về khoa học nhưng trước tiên họ là các nhà thiên văn học và nhà vũ trụ học. Họ đang nghiên cứu chu kỳ dài và khó hiểu và họ biết về những điều này khi bắt đầu lập kế hoạch cho những nơi như Stonehenge."

 "Tôi cảm thấy rất buồn khi những vị khách đến Stonehenge không được nghe kể về cách bố trí theo thiên văn học, ngay cả khi việc giải thích rất đơn giản".

Woodhenge, nằm cách Stonehenge gần hai dặm về phí Đông Bắc, cũng được xây dựng như một tam giác nghiêng 00:35:37.

Stonehenge là một đài quan sát khổng lồ phù hợp với chuyển động của mặt trời, mặt trăng và các hành tinh

Tam giác Pythagore cũng đã được tìm thấy tại Avebury, vòng trong của Đền Druid ở Inverness, Castlerigg ở Keswick, Cumbria, Barbrook ở Derbyshire, Borrowston Rig trên biên giới Scotland và Daviot ‘B' ở Aberdeenshire.

Kết quả là nhiều 'vòng tròn' bằng đá không hoàn toàn tròn nhưng khối hình học bắt nguồn từ hình tam giác Pytago thường có trong tổng số diện tích cự thạch (0,25m) được đo bằng cách sử dụng dây thừng và chốt.

Ông Heath nói thêm: "Cụm từ ‘một khoảng thời gian' có thể xuất phát từ một thời đại khi chiều dài của thước kẻ, dây thừng hoặc thước đo thực sự biểu thị một khoảng thời gian – một kỹ thuật được dùng trong nhiều cấu trúc cự thạch lưu giữ chu kỳ thời gian của Mặt Trời và Mặt Trăng".

Các mặt như Avebury cũng chứa các hình tam giác

Những viên đá khổng lồ của Stonehenge cũng từng được bao quanh bởi 56 cột gỗ hoặc đá có thể được sử dụng để dự đoán nhật thực cũng như cho thấy vị trí và các giai đoạn của mặt trời và mặt trăng.

Dải đá móng ngựa ở trung tâm được cho là chứa 19 viên đá để biểu thị số năm cần thiết cho chu trình Mặt Trời và Mặt Trăng để đi đủ một vòng tròn và thiết lập lại.

Các tác giả tin rằng phần lớn những kiến thức này đã mai một sau sự phát triển của Kitô giáo ở Anh.

Robin Heath tuyên bố những vị trí quan trọng ở Anh cũng có nối kết bởi hình tam giác

 "Thời đó, nó được xem là những thứ mơ hồ hay gọi là Thời đại mới (New Age) nhưng sẽ  là một sự thiếu sót lớn đối với lịch sử khoa học nếu chúng ta không nhận thấy ý nghĩa thực sự của các di tích này", ông Heath bổ sung.

Nguyễn Huyền

Chủ đề khác