VnReview
Hà Nội

Phẫu thuật trị tật khúc xạ mắt LASIK có an toàn không?

Một báo cáo của New York Times cho biết phẫu thuật trị tật khúc xạ LASIK có thể dẫn đến các tác dụng phụ đến mắt vĩnh viễn, khiến bệnh nhân trở nên chán nản và thậm chí dẫn đến tự sát.

Khi phẫu thuật LASIK trị tật khúc xạ ở mắt lần đầu tiên được Cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua vào cuối những năm 90, phương pháp này được xem là một điều kỳ diệu vì có thể giúp những người có vấn đề về thị lực thoát khỏi việc đeo kính hoặc kính áp tròng. Nhưng một báo cáo gần đây của tờ New York Times đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về tính an toàn của phương pháp phẫu thuật này.

Báo cáo chủ yếu ghi lại lời kể của những bệnh nhân phải trải qua các biến chứng ngắn hạn và dài hạn, như mờ tầm nhìn hoặc bị song thị, cay mắt, khô mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Một số tác dụng phụ được cho là kéo dài trong nhiều năm sau phẫu thuật.

Bài báo cũng trích dẫn một loạt các nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu của FDA có tên là "Dự án Hợp tác Chất lượng Cuộc sống LASIK". Báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng ngoài 95% bệnh nhân hài lòng với kết quả sau phẫu thuật thì một số ít bệnh nhân chịu các tác dụng phụ nghiêm trọng như thấy ánh sao chổi (starburst), chói mắt, hoặc bị quầng sáng vĩnh viễn. Điều này dẫn đến trầm cảm, mất việc làm và thậm chí tự sát.

Vì vậy, bạn có nên suy nghĩ lại trước khi phẫu thuật LASIK? Hay những tuyên bố này đã bị thổi phồng? Chúng tôi đã trò chuyện với các bác sĩ nhãn khoa trên toàn nước Mỹ để tìm hiểu.

Phẫu thuật mắt LASIK là gì?

Đó là một quy trình chiếu laser gồm hai bước đơn giản và kéo dài chưa đến 15 phút.

Theo Bác sỹ Eric Donnenfeld, Cựu Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật các bệnh khúc xạ và đục thủy tinh thể Mỹ, "LASIK được thông qua để điều trị 3 nguyên nhân chính khiến các bệnh nhân phải đeo kính là cận thị, viễn thị và loạn thị".

Bước đầu tiên của quy trình là tạo một vạt tròn, mỏng ở giác mạc hoặc bề mặt của mắt. Bước thứ hai, tia laser được sử dụng để "cắt gọt giác mạc của bệnh nhân nhằm điều trị các vấn đề về thị lực của họ. Sau đó, vạt giác mạc được đặt lại để che chở vết mổ và bảo vệ phần giác mạc đã được cắt gọt trong khi nó lành lại", bác sỹ Donnenfeld giải thích.

Bác sĩ nhãn khoa Ronald Krueger tại Cleveland Clinic cho biết phẫu thuật này rất phổ biến. "Hơn 9 triệu người đã phẫu thuật LASIK trong 20 năm qua". Và thời gian phục hồi rất ngắn: "Tôi thường nói với bệnh nhân rằng họ có thể tự lái xe đến buổi chẩn đoán tiếp theo vào ngày hôm sau".

LASIK có bất kỳ rủi ro hoặc tác dụng phụ nào không?

Theo Bác sỹ Donnenfeld, "chọn LASIK, hoặc bất kỳ phẫu thuật tự nguyện nào, nên được xem xét kỹ lưỡng và điều quan trọng là quyết định sau khi có đầy đủ các thông tin. Bước đầu tiên là xác định bạn có đáp ứng được các yêu cầu phẫu thuật - không phải ai cũng đạt yêu cầu, và có các tùy chọn điều chỉnh thị giác laser khác có thể phù hợp hơn với tầm nhìn, giải phẫu và lối sống của bạn".

Bạn có thể không phù hợp với chỉ định phẫu thuật nếu giác mạc bạn quá mỏng. Tiến sĩ Krueger giải thích "cứ 2.000 người lại có một người có cấu trúc giác mạc yếu hơn". Kể cả khi phẫu thuật để thay đổi hình dạng của giác mạc, nếu ngay từ đầu cấu trúc của nó quá yếu thì có thể gây ra vấn đề lâu dài.

Nếu bị đục thủy tinh thể, bạn cũng không thể thực hiện phẫu thuật này. "Phẫu thuật LASIK sẽ cải thiện tầm nhìn của bạn dù bạn bị đục thủy tinh thể hay không. Tuy nhiên, bệnh đục thủy tinh thể của bạn có thể tiến triển theo thời gian, điều này đòi hỏi phải phẫu thuật đục thủy tinh thể", tiến sỹ Krueger cho biết thêm.

Nhưng ngay cả khi bạn đủ điều kiện để phẫu thuật, bạn nên lường trước việc phải chịu các tác dụng phụ ngắn hạn sau khi phẫu thuật LASIK.

Theo Donnenfeld: "Trong giai đoạn phục hồi ban đầu, thường kéo dài chưa đầy một ngày, đôi mắt của bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu, khô, nhạy cảm với ánh sáng, hoặc bị cộm mắt. Một số bệnh nhân gặp tác dụng phụ của LASIK thường bao gồm các triệu chứng thị lực khi nhìn vào ban đêm, như chói mắt, mắt thấy quầng sáng, bóng mờ và ánh sao chổi".

Cả bác sỹ Krueger and Donnenfeld đều cho biết những triệu chứng này rất dễ gặp trong vài ngày đầu sau khi phẫu thuật, nhưng nhấn mạnh hiếm khi kéo dài lâu hơn.

Phẫu thuật LASIK có an toàn không?

Giống như bất kỳ phẫu thuật nào, LASIK cũng đi kèm những rủi ro. Nhưng có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả lâu dài của nó. Một nghiên cứu về các bệnh nhân sau khi phẫu thuật ba tháng đã chỉ ra rằng phần lớn bệnh nhân không cần đeo kính mà vẫn có thị lực tốt hơn khi đeo những chiếc kính tốt nhất trước khi phẫu thuật.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy các bác sĩ phẫu thuật mắt thực hiện phương pháp LASIK tự tin đến mức họ cũng thực hiện phẫu thuật này cho bản thân.

Tóm lại: báo cáo mới của New York Time có thể phần nào khiến những bệnh nhân tiềm năng cảm thấy lo lắng, rất nhiều người trong giới nhãn khoa vẫn rất tin tưởng vào phẫu thuật này.

Donnenfeld cho biết: "Phẫu thuật luôn đi kèm rủi ro, LASIK có mức rủi ro cực kỳ thấp, hơn nữa, phần lớn tác dụng phụ và triệu chứng có thể được xử lý và kiểm soát tốt".

Theo Men's Health US

Chủ đề khác