Những bức ảnh màu HD đầu tiên về Sao Hỏa

Những bức ảnh màu độ nét cao thật khó tin về nơi xe tự hành Curiosity đang thăm dò Sao Hỏa với hy vọng tìm thấy sự sống đã từng tồn tại trên Hành tinh Đỏ.

Theo hãng tin AP, đây sẽ là những tấm bưu thiếp "Bạn có ước ở đây không?" đắt nhất trong lịch sử. Những hình ảnh khó tin vừa được gửi về Trái Đất cho thấy những sườn núi cheo leo, nơi Curiosity - nhà thám hiểm giá 2,5 tỷ USD của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), hy vọng phát hiện ra những dấu hiệu sự sống đã từng tồn tại trên Sao Hỏa.

Chiếc xe tự hành 6 bánh này đã hạ cánh xuống Sao Hỏa hồi đầu tháng Tám. Nó sẽ tiến đến chân một ngọn núi cách đó khoảng 9,7 mét để đào bới trong đất, bụi xung quanh.

Kết quả phân tích hóa học của những mẫu này sẽ tiết lộ liệu Sao Hỏa đã từng có các chất liệu hữu cơ để hỗ trợ sự sống hay không và có thể trả lời cho một trong những câu hỏi lớn nhất của khoa học: Có phải sự sống chỉ tồn tại duy nhất trên Trái Đất hay nó đã từng tồn tại ở nơi nào đó khác trong Hệ Mặt Trời?

Các nhà văn chuyên viết truyện khoa học viễn tưởng đã tưởng tượng ra những người Sao Hỏa thông minh từ thời Victoria (khoảng thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX). Tuy nhiên, các nhà khoa học ngày nay nghi ngờ rằng Hỏa Tinh đã chết – song có thể nó đã từng là quê hương của rêu hoặc vi khuẩn ngoài hành tinh.

Những bức ảnh mới nhất gửi về trung tâm NASA là những thông tin chi tiết nhất từ chiếc xe tự hành nặng khoảng 1 tấn chạy bằng năng lượng hạt nhân từ hố Gale, phía Nam xích đạo Hỏa Tinh.

Nó cho thấy những lớp đá – tương tự như các tầng màu đỏ và màu xám của Grand Canyon ở bang Arizona (Mỹ) – phía gần chân ngọn núi Sharp cao khoảng 5 mét nằm ở trung tâm miệng hố rộng 155 m.

Màu sắc của một trong những bức ảnh – được chụp bằng camera telephoto 100mm của Curiosity – được cải thiện để hiển thị các cảnh theo điều kiện ánh sáng tương tự trên Trái Đất, giúp các nhà khoa học phân tích địa hình.

Các khảo sát trước về Sao Hỏa đã cho thấy có những lớp đất sét và khoáng chất khác mà thường được hình thành kèm theo sự hiện diện của nước.

Mặc dù Sao Hỏa giờ là một hành tinh sa mạc, nhưng nhiều triệu năm trước đây bề mặt của nó được "chạm trổ" bởi đại dương, hồ và thác nước.

Dưới đây là những bức ảnh màu độ nét cao đầu tiên về Sao Hỏa vừa được NASA công bố.

Sao Hỏa

Thanh Xuân

1 "Điểm mặt" những quảng cáo smartphone thất bại nhất từ trước đến nay

2 Xác định "cả đời" dùng máy tính Windows nên biết 19 mẹo này

3 Samsung chơi Black Friday lớn: giảm giá lên đến 50% các dòng TV và loa thanh

4 Vì sao tiếp viên hàng không hầu hết là nữ?

5 Thông điệp của lãnh đạo TQ tới Jack Ma: “Cậu chỉ là đám mây trên trời mà thôi”