VnReview
Hà Nội

Bạn có thể hại da vì chống nắng sai cách

Dưới đây là những điều nên làm và không nên làm để tránh cho da bị bỏng nắng.

Bạn có thể hại da vì chống nắng sai cách

Sau một mùa đông dài trong nhà, mọi người hầu như đều sẵn sàng cho các hoạt động ngoài trời. Một ít vitamin D rất tốt cho việc tăng cường tâm trạng và chức năng hệ thống miễn dịch của bạn. Tuy nhiên, việc ở dưới ánh nắng mặt trời quá lâu có thể làm bạn bị bỏng (theo nghĩa đen).

Ngoài cơn đau, nóng và khó chịu đi kèm với bỏng nắng, nguy cơ bị u ác tính tăng gấp đôi nếu bạn có hơn 5 lần bị cháy nắng. Lưu ý rằng đây là số lần trong toàn bộ cuộc đời của bạn chứ không chỉ riêng một mùa hè.

Không có gì đáng ngạc nhiên, hành động tốt nhất của bạn là tránh bị cháy nắng hoàn toàn. Sử dụng hàng ngày SPF 15 (kem chống nắng) hoặc cao hơn làm giảm nguy cơ phát triển khối u ác tính đến 50% - miễn là bạn áp dụng kem chống nắng đúng cách.

Theo Reviewed, nếu muốn tránh bỏng nắng vào mùa hè này, hãy chắc chắn tránh những sai lầm phổ biến và thực hiện đúng các bước để chữa lành nhanh chóng và an toàn cho làn da.

Đừng ở dưới ánh nắng mặt trời khi bạn đã bị cháy nắng

Bạn có thể hại da vì chống nắng sai cách

Hãy bảo vệ làn da của bạn để không bị cháy nắng. Nếu đã lỡ bị bỏng da, đừng tiếp tục để vết bỏng phơi dưới tia UV/UB. Hành động tốt nhất là dành thời gian ở trong nhà nhưng nếu phải ra ở ngoài trời, hãy che đậy cẩn thận, tiếp tục thoa kem chống nắng suốt cả ngày và mặc quần áo chống nắng.

Hãy sử dụng các sản phẩm chóng nắng chất lượng thay vì lô hội

Engelman, một bác sĩ da liễu tại Trung tâm phẫu thuật da liễu và thẩm mỹ cho biết: "Sử dụng các sản phẩm có hóa chất và chất kích thích có thể gây viêm nhiều hơn cho da". Cô khuyên bạn nên tránh trang điểm, sử dụng các sản phẩm như nước hoa, chất tẩy tế bào chết và Mia Clarisonic: "Điều quan trọng hơn là tập trung vào các sản phẩm làm dịu và chống lại thiệt hại".

Engleman khuyến cáo các chất chống oxy hóa như serum vitamin C để bảo vệ da khỏi các gốc tự do (từ khoa học chỉ các nguyên tử phá hủy tế bào) và chất dưỡng ẩm để tránh da khô, có nếp nhăn.

Engleman khuyên bạn nên điều trị cháy nắng bằng Dầu chăm sóc da đa năng Bio-Oil (Bio-Oil Multiuse Skincare Oil). Cô nói: "Nó chứa Vitamin E để trung hòa các gốc tự do và nó cũng chứa nhiều vitamin A (thúc đẩy tái tạo tế bào da), dầu hoa oải hương, dầu hoa cúc, dầu calendula và dầu hương thảo giúp tiếp thêm sinh lực cho da và cuối cùng là cung cấp các lợi ích làm dịu và dưỡng ẩm".

Đừng đi bơi

Bạn có thể hại da vì chống nắng sai cách

Khi bị cháy nắng, bạn có thể nhảy vào hồ bơi hoặc đại dương để làm dịu cơn bỏng rát nhưng hành động này có thể làm cho tình hình nghiêm trọng hơn. Engelman cho biết: "Bạn có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay cả trong nước, làm trầm trọng thêm vết bỏng. Hơn nữa, muối hoặc clo có thể làm khô da và gây kích ứng". Bạn nên ở trong nhà cho đến khi vết bỏng của mình được chữa lành.

Hãy ngâm trong dấm táo

Bạn có thể hại da vì chống nắng sai cách

Thay vì nhảy vào trong hồ bơi, Engelman khuyên bạn nên dùng bồn ngâm làn da bị bỏng với giấm táo. Đổ một hoặc hai chén giấm táo vào bồn đầy nước: "Sau khi ngâm 10 phút, giấm táo sẽ giúp khôi phục lại mức độ pH của da và làn da của bạn sẽ cảm thấy mát mẻ cũng như được xoa dịu. Các đặc tính chống viêm của giấm táo làm dịu da bị kích thích và axit axetic làm mềm da giúp tế bào chết bong tróc". Thực hiện điều này sẽ giúp cho làn da bị tổn thương mau lành hơn.

Không lột bỏ lớp da chuẩn bị bong tróc

Bạn có thể hại da vì chống nắng sai cách

Dù tâm lý thôi thúc bạn cũng không nên lột lớp da đang bị bong tróc vì nó sẽ làm cho bạn lâu lành khỏi vết bỏng hơn. Monique Chheda, bác sĩ da liễu tại Maragh Dermatology, Maryland cho biết: "Nó sẽ chỉ làm tổn thương da nhiều hơn và có thể dẫn đến sẹo".

Trong thời gian da bị bỏng nắng, hãy tránh xa các sản phẩm tẩy da yêu thích của bạn.

Uống nhiều nước để bù mất nước

Bạn có thể hại da vì chống nắng sai cách

Hydrate - trạng thái giữ nước trong cơ thể bởi các chất điện phân, giúp cho cơ thể không bị thiếu hụt nước một cách nhanh chóng – rất quan trọng dù chúng ta đang ở mùa nào nhưng nó đặc biệt cần thiết khi bạn bị bỏng nắng. Tiến sĩ Joel Schlessinger, một bác sĩ phẫu thuật da liễu cho biết: "Bỏng nắng có thể hút chất lỏng lên bề mặt da và gây ra trình trạng mất nước. Khi làn da của bạn bắt đầu phục hồi, hãy chắc chắn rằng cơ thể có đủ nước bằng cách uống nhiều chất lỏng, bao gồm cả nước và các đồ uống dành cho tập luyện thể thao".

Đừng bỏ qua các triệu chứng của bỏng nặng

Bạn có thể hại da vì chống nắng sai cách

Nếu bạn bị bỏng nặng, điều quan trọng là phải biết đi khám bác sĩ. Trong khi hầu hết các vết bỏng nắng có thể được điều trị tại nhà - ngay cả khi chúng kèm theo mụn nước – thì vẫn có một số trường hợp cần đến sự chăm sóc y tế. Schlessinger nói: "Nếu mụn nước chiếm hơn 20% cơ thể, hãy tìm kiếm sự chăm sóc của bác sĩ càng sớm càng tốt". Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu bị bỏng nắng kèm theo sốt và ớn lạnh.

Bạch Đằng

Chủ đề khác