VnReview
Hà Nội

Tắm buổi sáng hay tối, lúc nào phù hợp với bạn hơn?

Có thể bạn sẽ không tắm gội vào cùng một thời điểm mỗi ngày, nhưng chắc chắn sẽ tắm vào buổi sáng hoặc tối tùy thuộc lý do riêng. Nhưng có lẽ bạn không để ý đến việc dù tắm vào khoảng thời gian nào đều có những ích lợi và tác hại.

Hóa ra, các chuyên gia có một lời khuyên dành cho bạn liên quan thời điểm nào hợp lý hơn để tắm gội.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải xác định được lợi ích tiềm tàng của mỗi thời điểm tắm. Theo Tiến sĩ Tania Elliott, chuyên về dị ứng, nội khoa, và là Giám đốc Y khoa tại EHE thì tắm vào buổi sáng là một cách tốt để tự đánh thức chính bạn. Bên cạnh đó, "tắm vào buổi sáng là thời điểm tuyệt vời để giúp rửa sạch độc tố cơ thể, định tâm, và lên kế hoạch cho cả ngày mà không bị phân tán tư tưởng".

Thêm vào đó, nếu lịch trình quá bận rộn, bạn có thể chỉ cần tắm vào buổi sáng mà thôi. Theo Tiến sĩ Joel Schlessinger, bác sĩ da liễu hàng đầu và là cộng tác viên của RealSelf: "Nhu cầu tắm vào buổi sáng phụ thuộc lối sống mỗi cá nhân. Ví dụ, nếu bạn hay tập thể thao vào sáng sớm thì nên tắm sau đó để làm sạch da, lượng dầu thừa trên tóc và mồ hôi". Schlessinger khuyên bạn nên lau mặt vào buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày mới.

Tắm vào buổi tối cũng có lợi ích rất lớn mà bạn không nên bỏ qua

Schlessinger cho biết nếu đi tắm vào buổi tối, bạn có thể giữ chăn của mình sạch sẽ hơn và khiến chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Khi bạn phải ra ngoài, đối mặt với ô nhiễm, dị ứng và tất cả những thứ khác, không rửa sạch chúng đi vào buổi tối sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Thêm vào đó, nếu dùng các sản phẩm làm đẹp mỗi ngày, tắm vào buổi tối trước khi đi ngủ là đặc biệt quan trọng. Elliott cho biết gôm xịt tóc, đồ trang điểm, kem và sữa dưỡng da có thể khiến bạn dễ nhạy cảm với phấn hoa và tất cả các kiểu dị ứng kèm theo đó.

"Tắm vào buổi tối có thể ngăn chặn sự di chuyển của những vi khuẩn tác hại lên giường, nơi bạn sẽ yên giấc trong 8 tiếng tới" theo lời Elliott.

Bạn sẽ rửa trôi đi mọi bụi bẩn và những thứ gây dị ứng trước khi đi ngủ

Và nếu phát hiện rằng mình tiết rất nhiều mồ hôi, bạn sẽ muốn tắm vào buổi tối

Theo lời Schlessinger: "Những vấn đề như đổ mồ hôi quá nhiều có thể được cải thiện bằng việc tắm buổi tối kèm theo một sản phẩm chống mồ hôi. Vì chất chống mồ hôi hoạt động bằng cách hình thành một "nút" chặn bên trên các tuyến mồ hôi, nếu "nút" chặn này được tạo thành sẽ giảm một lượng mồ hôi đáng kể. Sẽ là thích hợp hơn để thử những sản phẩm chống mồ hôi sau khi tắm đêm bởi nó cho phép các "nút" chặn hình thành khi bạn ngủ. Với những ai sử dụng chất chống mồ hôi, không nên tắm vào buổi sáng để tránh làm hỏng "nút" chặn".

Chế độ chăm sóc da của bạn có thể hoạt động hiệu quả hơn nếu bạn đi tắm trước khi áp dụng. Vì vậy, nếu bạn muốn chăm sóc da buổi tối hiệu quả nhất, thì tốt nhất là nên đi tắm trước đó.

Cả Schlessinger và Elliott đều khuyến khích tắm vào buổi tối bởi nó giúp bạn loại bỏ mọi bụi bẩn sau một ngày dài, giữ cho bạn sạch sẽ và mạnh khỏe hơn, tuy nhiên Schlessinger lưu ý rằng dĩ nhiên mọi người vẫn nên thực hiện theo chế độ phù hợp với mình.

Elliott nói rằng điều đầu tiên nên làm vào sáng sớm là đi tắm dẫu cho bạn đã tắm vào buổi tối. Cô giải thích: "Ngâm mình trong nước lạnh buổi sáng khoảng 15-30 giây có thể giúp đánh thức các tế bào và kích thích tuần hoàn máu".

Có thể bạn sẽ không thay đổi thói quen tắm rửa của mình chỉ vì lời khuyên một hai lần của các chuyên gia, nhưng biết được những lợi ích bạn có được khi tắm trong khoảng thời gian hợp lý có thể giúp bạn tận dụng tối đa những lợi ích mà mỗi thời điểm tắm gội có thể mang lại.

Minh.T.T

Chủ đề khác