VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Chứng ngưng thở khi ngủ hay ngủ ngáy dễ dẫn tới đãng trí do não thiếu oxy

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa Úc đã phần nào chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng ngưng thở khi ngủ hoặc ngủ ngáy và căn bệnh đãng trí.

Thiếu oxy gây ra do hiện tượng ngưng thở khi ngủ (OSA) có thể khiến não bộ của bạn co lại ở những vùng đóng vai trò quan trọng về trí nhớ, qua đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng ghi nhớ của bạn trong tương lai.

Theo nhóm nghiên cứu từ Đại học Sydney, Úc, ở những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nhóm phát hiện thấy độ dày trong thùy thái dương của họ đã suy giảm đáng kể. Đặc biệt, những người mắc OSA cũng cho thấy khả năng ghi nhớ kém hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ.

May mắn thay với nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu kỳ vọng có thể phát triển các phương pháp sàng lọc để giúp ngăn tình trạng suy giảm trí nhớ. Cách giải quyết triệt để nhất vẫn là điều trị đường hô hấp và cải thiện đường thở để não bệnh nhân có đủ oxy khi ngủ.

Giáo sư Sharon Naismith, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Kết quả cho thấy chúng ta nên sàng lọc OSA ở những người lớn tuổi. Chúng ta cần yêu cầu những bệnh nhân lớn tuổi tới các phòng khám để kiểm tra trí nhớ và kỹ năng tư duy, đồng thời thực hiện các xét nghiệm cần thiết".

Theo Independent, ngưng thở khi ngủ là một tình trạng bệnh khá phổ biến ở người già, thừa cân, tiểu đường, rối loạn giấc ngủ và lao động nặng. Khi ngủ, cuống họng của họ sẽ chùng xuống và thu hẹp đường thở, dẫn tới việc hít thở vô cùng khó khăn và đây cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng ngáy thành tiếng.

Trong nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã nhờ tới 83 tình nguyện viên trong đô tuổi 51-88. Họ là những người đã tới gặp bác sỹ để khám trí nhớ, nhưng không ai trong số những người tham gia có chẩn đoán mắc OSA.

Họ tham gia vào một bài kiểm tra trí nhớ và được chụp MRI để đánh giá độ dày của não bộ. Sau đó, họ tiếp tục được khám giấc ngủ bằng cách đo nồng độ oxy trong máu của họ qua đêm.

Kết quả cho thấy, những người có nồng độ oxy thấp trong máu là những người không thở đúng cách vào ban đêm, hay nói cách khác bị ngưng thở trong lúc ngủ. Lúc này thùy thái dương trái trong não bộ bị co lại. Đây là phân khu lưu trữ thông tin mới trong các bài kiểm tra trí nhớ trước đó.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu còn phát hiện thấy sự gia tăng đáng kể về độ dày ở các vùng khác ở não bộ. Đây có thể coi là dấu hiệu của tình trạng viêm hoặc sưng não do thiếu oxy.

Nhóm của GS. Naismith hiện đang xem xét liệu có hướng điều trị những người trong nhóm nguy cơ này bằng máy CPAP – một dạng máy thở và mặt nạ nhẹ nhàng đẩy không khí vào phổi để giữ đường hô hấp luôn thông khí.

Naismith chia sẻ: "Không hề có biện pháp chữa trị đặc hiệu cho chứng đãng trí, do đó sự can thiệp sớm chính là chìa khóa quan trọng nhất. Mặt khác, chúng ta lại có cách điều trị khá hiệu quả cho chứng OSA. Nghiên cứu này phần nào cho thấy, việc chẩn đoán và điều trị OSA sẽ là cơ hội tuyệt vời để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức trước khi quá muộn".

Có khoảng 50% người có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ do các yếu tố lối sống, ví dụ như hút thuốc lá, béo phì, huyết áp cao,…và những yếu tố này hoàn toàn có thể giải quyết được bằng một lối sống lành mạnh hơn.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí European Respiratory Journal mới đây.

Mai Huyền

Chủ đề khác