VnReview
Hà Nội

Lần đầu tiên xuất hiện ảnh chụp X-quang màu trên cơ thể người

Ngành y tế ngày nay đã có rất nhiều bước tiến mới trong phương pháp điều trị nhưng công nghệ chụp X-quang vẫn dậm chân tại chỗ khi chỉ có thể cho ra ảnh trắng đen.

Theo BGR, mới đây, công ty nghiên cứu MARS Bioimaging ở New Zealand lần đầu tiên cung cấp những hình ảnh được chụp bằng tia X với định dạng 3D, không chỉ đầy đủ các chi tiết mà còn có cả... màu sắc. Họ đã phát triển thành công máy quét quang phổ lớn MARS có thể tạo ra những ảnh chụp X-quang màu đầy chân thực. Qua đó các nhà nghiên cứu sẽ có thể phân tích kỹ lưỡng những thành phần có trong cơ thể người như chất béo, nước, canxi và cả các dấu hiệu bệnh tật.

Công ty MARS Bioimaging được thành lập bởi hai cha con nhà Butler là Phil và Anthony. Họ đã mày mò trong gần 10 năm qua và mọi thứ đều được đền đáp xứng đáng khi cho ra mắt một thiết bị có khả năng tái tạo mô hình 3D một cách chính xác, cho phép các bác sĩ khám phá bên trong cơ thể bên nhân mà không đến dao, kéo.

Máy quét MARS bước đầu dựa trên công nghệ do tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) phát triển. Bên trong hệ thống tia X là các con chip "Medipix" siêu nhỏ đảm nhiệm vai trò dò tìm điểm ảnh, giúp MARS thu được những bức ảnh ba chiều đầy màu sắc. Ngoài ra, thiết bị còn có thể được sử dụng để chụp tách xương, mô mềm và các vật lạ một cách riêng rẽ.

Đây thực sự là một công cụ thần kỳ có tính thực tiễn cao. Những hình ảnh X-quang 3D mà MARS cung cấp sẽ phần nào giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng hơn. Không chỉ biết được các tổn thương bên trong xương, mà còn giúp bác sĩ hiểu rõ hơn về mô, các khối u, nội thương của cơ thể bệnh nhân, nhằm đưa ra các phương án điều trị chính xác và hiệu quả nhất.

Tuy vây, thiết bị này vẫn còn đang trong thời gian thử nghiệm và chưa sẵn sàng ra mắt trước công chúng. Công ty hiện vẫn đang tiến hành triển khai thương mại hoá sản phẩm, vì thế sẽ cần phải mất thêm một khoảng thời gian nữa, chúng ta mới có thể nhìn thấy máy quét MARS được sử dụng đại trà ở các bệnh viện lớn, nhỏ.

Thái Âu

Chủ đề khác