VnReview
Hà Nội

Quan hệ tình dục vào mùa đông giúp sinh những đứa trẻ “mảnh mai” bẩm sinh?

Một phát hiện bất ngờ của các nhà khoa học Thụy Sỹ tiết lộ rằng, việc quan hệ tình dục vào mùa đông sẽ giúp sinh ra những đứa bé có thân hình "mảnh mai" bẩm sinh và chúng không cần phải lo lắng về vấn đề cân nặng sau này.

Các nhà khoa học tại Đại học ETH Zurich mới đây vừa công bố một phát hiện khá thú vị về mối liên hệ giữa việc quan hệ tình dục mùa đông và những đứa trẻ có thân hình gầy tự nhiên.

Theo Telegraph, họ phát hiện thấy việc "tạo em bé" vào mùa đông giúp các cặp vợ chồng dễ sinh ra những em bé có thân hình mảnh mai bẩm sinh. Điều này cũng đồng nghĩa, chúng không cần phải lo lắng về việc bị béo phì sau này. Mặt khác, những đứa trẻ sinh ra vào mùa hè có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng thừa cân sau này.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy có một mối liên hệ giữa thời tiết lạnh và lượng chất béo nâu bị đốt cháy ở cả chuột và người.

Chỉ có một lượng nhỏ chất béo nâu được tìm thấy ở người trưởng thành, chủ yếu nằm ở dưới lưỡi, xung quanh xương cổ và dọc theo xương sống. Không giống như chất béo trắng là nguyên nhân chính dẫn tới các căn bệnh như tim mạch, ung thư và tiểu đường, chất béo nâu lại là một dạng chất béo có lợi.

Khi chất béo nâu bị đốt cháy, nó sẽ sản sinh ra calo, nhiệt lượng, giảm nguy cơ thừa cân và phát triển các rối loạn chuyển hóa khác trong cơ thể.

Thông qua kỹ thuật CT Scan (chụp cắt lớp vi tính) trên 8.400 người trưởng thành, các nhà khoa học Thụy Sỹ đã so sánh những người thụ thai vào thời điểm thời tiết lạnh hơn, hoặc sinh ra từ tháng 7 đến tháng 11 và những người sinh ra trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6.

Quá trình "tạo em bé" vào mùa đông giúp sinh ra những đứa trẻ gầy tự nhiên?

Kết quả là những người sinh ra trong thời điểm mùa đông có lượng chất béo nâu hoạt động mạnh hơn so với những người sinh trong khoảng thời gian có thời tiết nóng trong năm.

Khi thử nghiệm cho chuột giao phối trong cả điều kiện thời tiết nóng và lạnh, các nhà khoa học phát hiện thấy rằng, sự khác biệt về nhiệt độ dường như chỉ ảnh hưởng trên chuột đực.

Một con chuột đực khi được để trong môi trường nhiệt độ 8 độ C khoảng vài ngày trước khi cho giao phối có lượng mỡ nâu lớn hơn. Thú vị hơn, những con chuột này có thể "giữ dáng" và chống lại một số rối loạn chuyển hóa tốt hơn ngay cả khi phải ăn với một lượng chất béo lớn.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra, những người sống ở vùng khí hậu lạnh hơn có xu hướng tích trữ nhiều chất béo nâu hơn so với những người sống ở vùng khí hậu khác.

Giáo sư Christian Wolfrum thuộc Đại học ETH Zurich chia sẻ: "Tính đến nay, mọi giả định đều cho rằng, nhiệt độ mà mọi người trải qua trong suốt cuộc đời của họ có tác động đến lượng chất béo nâu. Nhưng theo phát hiện của chúng tôi, nhiệt độ trước khi thụ thai cũng sẽ ảnh hưởng đến mức chất béo nâu của một người".

Mặc dù vậy nghiên cứu vẫn đang trong quá trình thu thập thêm các bằng chứng xác minh lập luận trên, trước khi có thể đưa kết luận cuối cùng. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng, phát hiện này sẽ giúp giải thích nguyên nhân gây béo phì của người dân tại các khu vực khí hậu khác nhau trên Trái Đất.

Một nghiên cứu trước đây đăng tải trên tạp chí Nature Medicine cũng hé lộ, nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến các thay đổi hóa học trong ADN của tinh trùng.

Mai Huyền

Chủ đề khác