VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Đeo cà vạt quá chặt và quá lâu làm giảm lượng máu cung cấp tới não bộ

Có lẽ mọi người nên dần quan tâm hơn tới việc đeo cà vạt bởi hành động tưởng chừng đơn giản này có thể sẽ tác động không nhỏ tới lượng máu đưa từ tim tới não bộ.

Đối với một số người, cà vạt giống như một món trang sức nơi công sở. Nó không chỉ là một phụ kiện để tạo sự sang trọng cho những bộ vest mà còn là biểu trưng của sự chuyên nghiệp và quy củ. Thậm chí trong một số công việc, cà vạt thậm chí là điều bắt buộc.

Tuy nhiên trên thực tế, cà vạt có thể là nguyên nhân tiềm ẩn hạn chế lượng máu cung cấp tới não bộ và gây ra rất nhiều hệ lụy sau này.

Trong nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Neuroradiology, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Schleswig-Holstein, Đức đã phát hiện thấy, cà vạt có thể nén động mạch cảnh và tĩnh mạch ở cổ.

Họ sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá lượng máu đến não bộ của một nhóm tình nguyện viên gồm 30 người. Họ được chia thành hai nhóm, một bên là 15 người đàn ông khỏe mạnh không đeo cà vạt và 15 người còn lại đeo cà vạt.

Kết quả phát hiện thấy có một sự "bóp nghẹt" nhất định vào các động mạch và tĩnh mạch trên cổ, qua đó làm giảm 7,5% lưu lượng máu di chuyển từ tim tới não bộ khi một người thắt chặt cà vạt.

Tác giả chính của nghiên cứu Robin Lüddecke chia sẻ, cà vạt có thể chèn ép các tĩnh mạch ở cổ và tích tụ áp lực trong hộp sọ. Áp lực gia tăng sẽ làm giảm lưu lượng máu qua các mạch máu trong não bộ.

Theo Newsweek, việc suy giảm 7,5% lưu lượng máu lên não có thể sẽ không gây ra những vấn đề quá lớn cho người bình thường. Tuy nhiên theo nhà khoa học Steve Kassem thuộc Trung tâm nghiên cứu thần kinh học Neuroscience Research Australia cho biết, việc giảm lượng máu di chuyển lên não sẽ gây tác hại rất lớn cho những ai có tiền sử hút thuốc, người cao tuổi hoặc huyết áp cao. Các triệu chứng điển hình khi thiếu máu não như buồn nôn, đau đầu.

Kết quả nghiên cứu trên thực sự là một cú giáng mạnh vào ngành công nghiệp sản xuất cà vạt. Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2003, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy mối liên hệ giữa cà vạt và bênh tăng nhãn áp. Nguyên nhân được chỉ ra do việc đeo cà vặt quá chặt và lâu có thể gây tổn thương cho dây thần kinh thị giác, làm áp lực nội nhãn tăng và gây bệnh tăng nhãn áp.

Sau nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học dự kiến sẽ chuyển hướng tìm hiểu những rủi ro có thể xảy ra với những người hút thuốc hoặc huyết áp cao trong môi trường công sở.

Một lời khuyên với những ai đang đeo cà vạt hàng ngày, đó là hãy cố gắng nới lỏng cà vạt khi cần thiết và đừng cố buộc cổ áo quá chặt, gây ảnh hưởng tới đường thở và đường di chuyển máu lên não bộ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác