Các nhà khoa học đã tìm ra cách để ngăn chặn quá trình lão hóa, tin vui cho ngành Y tế

Khi con người già đi, xương của họ có xu hướng trở nên giòn hơn, tâm trí buồn tẻ và các cơ quan hoạt động rất kém, đó là biểu hiện của lão hóa. Nhưng giờ đây, các nhà khoa học đã tìm ra cách để ngăn chặn quá trình lão hóa đó - ít nhất là ở chuột.

Các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Mayo cho biết họ đã xác định được một tế bào độc hại hoạt động như một vi khuẩn trong cơ thể chúng ta, gây ra hầu hết các bệnh liên quan đến tuổi tác nói trên. Chúng được gọi là tế bào lão hóa (senescent cell), và chúng phát triển theo thời gian.

Nếu trong cơ thể ai đó có quá nhiều các tế bào này, chúng không bao giờ chết đi và sẽ tiến hành phá hủy các tế bào khác, khiến người đó trở nên già yếu. Các nhà khoa học của bệnh viện Mayo phát hiện ra rằng họ có thể tiêu diệt các tế bào lão hóa để ngăn chặn và thậm chí đảo ngược những ảnh hưởng xấu của lão hóa ở động vật gặm nhấm. Những phát hiện được công bố hôm thứ Hai (9/7/2018) trên tạp chí Nature Medicine cho thấy những con chuột này sống lâu hơn 36%.

Felipe Sierra, giám đốc Viện Sinh học Lão hóa Quốc gia Mỹ cho biết: "Đây là một nghiên cứu thú vị, nhưng sẽ cần đến nhiều nghiên cứu bổ sung để xác định lại các hợp chất, như hợp chất được sử dụng trong nghiên cứu này, có an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng với con người hay không".

Các nghiên cứu cho thấy tuổi thọ được kéo dài là nhờ khả năng "trì hoãn" những căn bệnh liên quan đến tuổi tác. Theo tiến sĩ James Kirkland, người đứng đầu nghiên cứu, những con chuột đó sống lâu hơn nhưng thời gian chúng bị bệnh ở cuối đời không có sự thay đổi. Nói cách khác, khoảng thời gian sống được kéo dài thêm là khoảng thời gian khỏe mạnh của chúng.

Kirkland chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng mục tiêu chính mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện là cải thiện sức khỏe, không phải tuổi thọ. Tăng tuổi thọ có thể coi là một 'tác dụng phụ' tốt cho chúng ta".

Theo nghiên cứu, đầu tiên Kirkland và nhóm của ông cấy các tế bào lão hóa vào chuột non. Các tế bào được cấy ghép đủ để lão hóa các loài gặm nhấm, khiến chúng trở nên chậm và yếu ớt, mỏng manh hơn chỉ trong vòng vài tuần. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng ngay cả những tế bào nguyên bản của chúng cũng bắt đầu lão hóa sớm.

Sau đó, các nhà khoa học đã cho cả chuột non mang các tế bào lão hóa và những con chuột già tự nhiên dùng một hỗn hợp bao gồm thuốc dasatinib, thuốc bạch cầu và quercetin, một hợp chất thực vật được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau quả. Và kết quả cho thấy, hợp chất này đã giết chết các tế bào lão hóa bên trong cơ thể chúng.

Những con chuột già tự nhiên, tương đương với một người từ 80 đến 90 tuổi, sau khi dùng thuốc có biểu hiện chạy nhanh hơn trên máy chạy, có thể nắm chặt các đồ vật với độ bám mạnh hơn và "năng động" hơn. Tiến sĩ Richard Hodes, Giám đốc NIA, cho rằng nghiên cứu này là "bằng chứng thuyết phục" nhắm vào các tế bào lão hóa có thể trì hoãn các căn bệnh về tuổi tác ở loài chuột, cho chúng cuộc sống dài hơn và khỏe mạnh hơn.

Mặc dù còn quá sớm để biết các loại thuốc này có hiệu quả ở người hay không, các nhà nghiên cứu cũng đã có thể thử nghiệm nó trên mô mỡ của con người với những kết quả rất hứa hẹn.

Nhóm nghiên cứu đã được sự phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này trên người. Trong vòng một vài năm tới, tính hiệu quả của phương thuốc sẽ được kiểm định kỹ càng, từ đó mở ra một chương mới cho nhân loại.

Kirkland kết luận: "Một trong những điều khó khăn nhất trong ngành lão khoa là khi bạn thấy được tất cả những điều này xảy ra với người cao tuổi nhưng lại chỉ giúp họ được một ít. Tôi nghĩ rằng hầu hết các bác sĩ lão khoa đã quá mệt mỏi với việc yêu cầu những bệnh nhân cao tuổi sử dụng thiết bị hỗ trợ đi lại, xe lăn và các thiết bị vật lý trị liệu. Vậy làm thế nào chúng ta có thể sống thêm nhiều năm một cách khỏe mạnh thay vì ốm yếu, bệnh tật?"

Trần Vũ Đức