VnReview
Hà Nội

Phát hiện khoảng 1 triệu tỷ tấn kim cương đang ẩn giấu sâu bên trong Trái Đất

Bằng công nghệ sóng âm, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số lượng lớn kim cương với trữ lượng ước tính tính lên tới 1 triệu tỷ tấn nằm bên dưới lòng đất ở độ sâu khoảng 145-240km so với mặt đấ.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế từ MIT, Harvard và Đại học California đã cùng hợp tác trong một nghiên cứu và kết luận, kim cương có thể đang làm nằm rải rác trong lớp vỏ Trái Đất, khoảng 145-240km so với mặt đất. Đây là một độ sâu rất khó tiếp cận với công nghệ khoan hiện nay.

Theo Newsweek, phát hiện trên được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu hoạt động địa chấn. Cơ quan khảo sát Địa chất Mỹ cùng một số cơ quan khác đã kiểm tra dữ liệu địa chấn gồm sóng âm di chuyển qua bề mặt hành tinh từ các hiện tượng sóng thần, động đất và các vụ nổ khác khiến cho mặt đất rung chuyển.

Bộ dữ liệu này cực kỳ quan trọng vì nó có thể giúp các nhà khoa học quan sát nhiều thứ, bao gồm cả nơi xảy ra động đất. Ở một số địa điểm của vỏ Trái Đất ví dụ như craton, sóng âm thanh có thể di chuyển nhanh hơn nhiều so với dự kiến.

Craton (lớp nền cổ) là phần ổn định của lớp vỏ Trái Đất sau nhiều lần chia tách lục địa qua hàng trăm triệu năm. Chúng thường được tìm thấy bên trong mảng kiến tạo. Craton thường không quá dày và lạnh hơn các phần khác của Trái Đất.

Mặt khác sóng âm có thể thể di chuyển với các mức tốc độ khác nhau tùy thuộc vào thành phần, nhiệt độ và mật độ của lớp đá, khoáng chất mà chúng đi qua. Dựa theo bộ dữ liệu đó, các nhà khoa học đã tạo ra mô hình đá ảo để khám phá cấu trúc và thành phần khoáng sản bên dưới lớp craton.

Kết quả họ phát hiện thấy 1-2% lớp đất dưới gốc của lớp nền cổ có thể chứa kim cương, trong khi phần còn lại là peridotite;và eclogite. Số lượng kim cương ước tính có thể lên tới 1 triệu tỷ tấn.

Ulrich Faul, một nhà khoa học nghiên cứu thuộc Khoa Trái Đất, Khí Quyển và Khoa Học Hành Tinh của MIT tiết lộ: "Điều này cho thấy, kim cương không hẳn là khoáng vật quý hiếm và trên quy mô địa chất, nó tương đối phổ biến".

Trong thực tế các nhà khoa học tin rằng, số lượng kim cương trong bề mặt Trái Đất nhiều hơn gấp 1000 lần so với suy đoán trước đây. Kết luận trên đã được công bố trên tạp chí Geochemistry, Geophysics, Geosystems.

Tiến Thanh

Chủ đề khác