VnReview
Hà Nội

"Chửi thề" dưới góc nhìn tâm lý học

Từ trước tới nay, người ta vẫn có cái nhìn không hay về việc chửi thề, nhưng trên thực tế, điều tưởng chừng như xấu xa này lại mang lại lợi ích cho chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Theo thống kê, chúng ta chửi thề trung bình khoảng 10 từ mỗi ngày, trẻ con thường cũng sẽ bắt đầu biết chửi thề từ khi lên sáu tuổi.

Theo nhà tâm thần học Richard Stephens, chửi thề có thể là một dấu hiệu của người có IQ cao. Không những vậy, chửi thề còn giúp chúng ta trong các hoạt động như nâng tạ và làm dịu đi cơn đau.

Trong bài nghiên cứu thực hiện bởi Stephens và nhóm của mình tại Đại học Keele, các tình nguyện viên được yêu cầu ngâm tay của mình trong nước lạnh càng lâu càng tốt. Stephens cho biết: "Khi những người tham gia liên tục lặp lại các từ chửi thề, họ có thể kéo dài thời gian ngâm tay trong nước lạnh thêm trung bình 40 giây so với những ai không chửi thề".

Còn theo nhà tâm lý học Niels Eek, người đồng sáng lập nền tảng phát triển sức khỏe não bộ và sức mạnh bản thân Remente cho biết thêm rằng các từ chửi thề có thể đã được liên kết với những phần cũ hơn của não bộ, còn hầu hết các ngôn ngữ còn lại thì đều nằm ở phần võ não và những khu vực có vai trò ngôn ngữ khác thuộc bán cầu não trái.

Ông ví dụ: "Những bệnh nhân bị đột quỵ hoặc từng gặp những tổn thương tới các vùng đóng vai trò ngôn ngữ của não bộ vẫn có khả năng hát hoặc chửi thề một cách trôi chảy vì phần não bộ điều khiển việc chửi thề và giao tiếp ngôn ngữ hoàn toàn không có mối liên kết trực tiếp với nhau […] Những người bị các hội chứng về thần kinh như hội chứng Tourette, thi thoảng cũng có những co giật thần kinh (TIC) có liên quan tới việc chửi thề, điều này cho thấy rằng khả năng chửi thề được liên kết mật thiết hơn tới cấu trúc não cơ bản hay còn gọi là các hạch cơ bản".

Ông Eek cũng tin rằng chửi thề còn giúp bộc lộ tình cảm, cảm xúc và đam mê của chúng ta khi đang ở trong một tình huống giao tiếp.

Song, theo ông Niels Eek, chúng ta vẫn không nên coi đây để làm lí do tăng tần suất chửi thề, đồng thời nên chọn những từ chửi thề nhẹ nhàng và mang tính miêu tả thay vì những từ mang tính thô tục để không biến việc chửi thề thành hành động vô tình xúc phạm ai đó. Eek cũng cho biết thêm: "Chửi thề đôi khi còn giúp chúng ta nói về các chủ đề cấm kị và không thoải mái để bàn bạc tới như tình dục hay tôn giáo".

Trong quyển sách của mình, Linguist Steven Pinker lí giải rằng con người thường chửi thề theo năm cách: dùng từ chửi thề để thay thế cho danh từ, hoặc động từ hoặc một tính từ; thêm từ chửi thề vào một cụm từ trong một cuộc nói chuyện thân mật; dùng để công kích cá nhân; dùng để nhấn mạnh một ý, một quan điểm; hay đơn giản chỉ là chửi thề một cách vô thức khi bạn bị vấp ngón chân hoặc khi bị phạt vì đi sai luật.

Mỗi quốc gia lại có những cách chửi thề riêng. Ví dụ như trong tiếng Philippines sẽ có những từ riêng biệt dùng để thể hiện sự đặc biệt tức giận. Để nói tới một điều gì đó, người Philippines có nhiều cách nói nhưng nếu họ sử dụng những từ đó thì chứng tỏ rằng họ đang rất tức giận rồi đấy. Điển hình là để đặt câu hỏi "Ai đã ăn mất thịt gà của tôi?" họ có thể dùng "Isáy nagkaón ku manók ko?", còn nếu muốn thể hiện sự tức giận thì họ lại dùng câu "Isáy naggutók ku maltók ko?".

Tại Brazil, hai chữ "OK" được sử dụng phổ biến tại châu Âu và châu Mỹ lại mang nghĩa thô tục tương đương với việc giơ ngón tay giữa vào người khác, hay hành động giơ nắm đấm lên còn tay còn lại thì vỗ một hoặc hai lần vào phần khuỷu tay cũng có ý nghĩa tương tự.

TN

Chủ đề khác