VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Caffeine không giúp giảm cân

Theo Live Science, một số thực phẩm chức năng giảm cân có chứa caffeine cam kết rằng hợp chất này sẽ giúp hạn chế sự thèm ăn. Nhưng các nghiên cứu khác cho thấy caffeine có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Có vẻ rằng những cam kết đó thực sự không hiệu quả như đồn đại bởi vì theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 19/7 trên tạp chí Academy of Nutrition and Dietetics, caffeine không hề tác động đến việc giảm cân. ;

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã chọn 50 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 50, và mỗi ngày một tuần trong thời hạn ba tuần, yêu cầu họ đến phòng thí nghiệm vào buổi sáng để uống nước ép có chứa caffeine hoặc uống giả dược. Loại thức uống thứ ba không chứa caffeine, tương đương với phần ăn 113g hoặc tương đương với 237ml cà phê. Những người tham gia không biết họ đã uống loại thức uống nào, nhưng tất cả đều sẽ được trải nghiệm qua cả 3 loại cho đến khi kết thúc thí nghiệm.

Sau khi uống nước trái cây ba mươi phút, những người tham gia sẽ được ăn buffet buổi sáng. Sau đó, họ về nhà và ghi lại mọi thứ họ đã ăn trong suốt thời gian còn lại trong ngày thông qua một công cụ trực tuyến, đồng thời ghi lại mức độ thèm ăn trong nguyên ngày.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi uống loại có liều lượng caffein thấp hơn thì những người tham gia ăn ít hơn khoảng 10% trong bữa sáng buffet, so với khi họ được cho uống đồ uống không có caffeine hoặc có caffeine liều lượng cao. Sau khi uống loại có liều lượng caffeine thấp, những người tham gia ăn trung bình khoảng 650 calo vào bữa sáng buffet, sau khi uống nước không chứa caffein, họ ăn trung bình 721 calo và sau khi uống loại nhiều caffeine, họ ăn trung bình 715 calo. Không ai ghi nhận sự thèm ăn vào bữa sáng thay đổi dựa trên lượng caffeine họ hấp thụ.

Bên ngoài phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt đáng kể trong mức độ thèm ăn của những người tham gia hoặc lượng thức ăn họ ăn trong ngày dựa trên lượng caffeine họ uống. Bên cạnh đó, họ cũng thấy rằng chỉ số khối cơ thể của mỗi người không ảnh hưởng đến sự thèm ăn hoặc lượng thức ăn của họ.  

Theo kết quả nghiên cứu, caffeine có thể có tác động nhỏ đến với lượng thức ăn ngay sau khi họ uống nhưng hiệu quả sẽ nhanh chóng giảm đi. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng caffeine có tác dụng yếu và chỉ ảnh hưởng thoáng qua đối với lượng năng lượng mà cơ thể hấp thu và caffeine không được xem là một chất ức chế sự thèm ăn hiệu quả.

Zenda

Chủ đề khác