VnReview
Hà Nội

NASA: Diện mạo sao Hỏa bất ngờ biến đổi hoàn toàn sau cơn bão bụi

Cơn bão bụi khổng lồ đang bao phủ toàn bộ bề mặt sao Hỏa khiến hình ảnh vệ tinh chụp về hành tinh Đỏ hoàn toàn bị thay đổi. Dự kiến cơn bão bụi này có thể kéo dài tới cuối tháng Chín.

Cứ 6-8 năm, bão bụi quy mô lớn lại xuất hiện và bao trùm toàn bộ bề mặt sao Hỏa. Và năm nay, tàu thăm dò sao Hỏa của NASA đã phát hiện thấy những sự thay đổi bất thường trên bề mặt sao Hỏa đúng theo chu kỳ trên.

Giới khoa học lần đầu chứng kiến những trận bão bụi quy mô nhỏ xảy ra từ cuối tháng 5/2018, nhưng tính đến ngày 20/6, bão bụi đã xâm chiếm toàn bộ hành tinh Đỏ.

Trong ảnh vệ tinh mới nhất của NASA có thể thấy, bề mặt sao Hỏa hiện tại gần như bị bao trùm bởi một màu nâu đất đặc quánh. Như đã từng được phân tích, hiện tượng bão bụi trên bề mặt sao Hỏa có thể gây ảnh hưởng rất lớn tới robot thăm dò Opportunity, bởi bụi sẽ che khuất và giảm khả năng tiếp nhận năng lượng từ ánh sáng Mặt Trời.

Hình ảnh do robot thăm dò Curiosity của NASA ghi lại về cơn bão bụi đang hoành hành trên sao Hỏa

Hiện các nhà khoa học đã cho robot thăm dò Opportunity chuyển sang trạng thái ngủ đông để bảo vệ pin. Theo dự đoán, trận bão bụi khủng khiếp này sẽ kéo dài tới ít nhất là hết tháng 9/2018.

Michael Smith, một nhà khoa học tại Trung tâm Vũ trụ Goddard của NASA cho biết: "Đây là một trong những sự kiện thời tiết lớn nhất mà chúng ta từng quan sát được trên sao Hỏa kể từ khi bắt đầu tìm hiểu vũ trụ vào những năm 1960".

Hiện Smith và các nhà khoa học khác đang cố gắng tìm hiểu cơ chế nào đã khiến các cơn bão bụi nhỏ lan rộng khắp cả hành tinh. Ngoài ra, họ cũng tìm cách ghi lại dữ liệu nhiệt độ không khí của sao Hỏa. Đây có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự thay đổi hướng gió, từ đó khuếch đại cơn bão bụi di chuyển xa hơn khắp bề mặt hành tinh.

Hình ảnh do tàu vũ trụ Mars Express của ESA ghi lại về những đám mây bụi đang di chuyển và dần lấp hết bề mặt đất trên sao Hỏa (bên phải)

Trong lúc này, mẫu robot thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA vẫn tiếp tục nhiệm vụ thu thập các mẫu đá và đang nghiên cứu cơn bão từ bề mặt sao Hỏa. Thêm vào đó, các tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo sao Hỏa đang tích cực nghiên cứu bầu không khí của sao Hỏa từ độ cao hơn 100km so với bề mặt đất.

Những thay đổi mới nhất về hành tinh Đỏ sẽ liên tục được NASA cập nhật tới tất cả mọi người trên khắp thế giới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác