VnReview
Hà Nội

Ngủ gật trong lớp vẫn có thể... học

Tin tốt cho các học sinh hay ngủ gật trong giờ học: Các nhà khoa học Israel đã phát hiện ra chúng ta vẫn thực sự có thể học trong khi đang ngủ.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cơ thể chúng ta có thể tiếp nhận thông tin mới trong khi đang ngủ và thay đổi hành vi khi thức dậy một cách vô ý thức.

Những thí nghiệm về việc vừa ngủ vừa học nổi tiếng là khó thực hiện, vì các nhà nghiên cứu cần chắc chắn đối tượng nghiên cứu thực sự ngủ trong suốt quá trình thí nghiệm.

Theo tạp chí Nature Neuroscience, một số thí nghiệm đã cho thấy tầm quan trọng của giấc ngủ đối với việc học nhưng chưa chứng minh được khả năng có thể học trong khi đang ngủ.

Các nhà khoa học đã chứng minh được chúng ta có thể học trong lúc ngủ

Hiện nay các nhà khoa học của Viện Khoa Học Weizmann (Israel) cho biết, họ đã chứng minh được là có khả năng vẫn học được trong lúc ngủ.;Giáo sư Noam Sobel và nhóm nghiên cứu của mình đã cho các đối tượng được nghiên cứu đang ngủ nghe một bản nhạc sau đó là cho ngửi mùi. Cả 2 thứ này đều phải chắc là không đánh thức họ dậy.

Đây là loại điều kiện liên quan đến vùng Hippocampus trong não (nằm bên trong thùy thái dương) vùng này cũng được dùng trong việc hình thành trí nhớ.

Mùi dù dễ chịu hay khó chịu, đều khiến ta thở sâu hoặc thở nông, và mỗi một mùi ta cho kết hợp với một bản nhạc riêng biệt.

Khi chỉ cho nghe riêng bản nhạc, các đối tượng nghiên cứu đã phản ứng phù hợp với điều kiện, thở sâu nếu được cho kết hợp với việc ngửi một mùi dễ chịu hoặc thở nông nếu mùi khó chịu.

Các nhà nghiên cứu mong tạo nhiều thí nghiệm hơn nữa để tìm ra chính xác số lượng thông tin mà chúng ta nắm bắt được trong lúc ngủ

Ngày tiếp theo, các đối tượng này được đánh thức và cho nghe lại riêng bản nhạc - chứ không cho ngửi mùi.

Mặc dù họ không hề hay biết gì về việc đã nghe bản nhạc suốt đêm, nhưng khi được nghe lại bản nhạc kết hợp với ngửi mùi dễ chịu, họ sẽ hít thở sâu, trong khi họ vẫn nghe cùng bản nhạc nhưng được ngửi mùi khó chịu, thì lập tức họ thở nông, không thở sâu như trước nữa.

Nhà nghiên cứu Anat Arzi cho biết "Bây giờ chúng tôi biết rằng một số kiểu vừa ngủ vừa học là điều có thể làm được. Nhưng chúng tôi muốn tìm ra các hạn chế nằm ở đâu - thông tin nào có thể được tiếp thu trong suốt quá trình ngủ và những thông tin nào không tiếp thu được".

Hoa Nguyễn

Chủ đề khác