VnReview
Hà Nội

Cách đọc kết quả xét nghiệm máu để phát hiện thai sớm

Có nhiều phương pháp để người phụ nữ biết mình có mang thai hay không như dùng que thử thai, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu... Tuy nhiên, xét nghiệm máu được coi là phương pháp giúp phát hiện thai sớm nhất và cho kết quả chính xác nhất, gần như là 100%.

Phiếu trả kết quả xét nghiệm máu để phát hiện thai sớm chỉ tập trung vào nồng độ hCG – một loại nội tiết chỉ xuất hiện khi cơ thể người phụ nữ mang thai, được sản xuất bởi các tế bào hình thành nhau thai và có chức năng nuôi dưỡng trứng sau khi đã thụ tinh. hCG đi vào máu ngay sau khi phôi bắt đầu hình thành, sau khoảng một tuần thụ tinh và rụng trứng, phôi thai xuất hiện và nhau thai bám vào niêm mạc tử cung.

Dựa vào nồng độ hormone này sẽ biết thực sự đã có thai hay chưa như sau:

- hCG < 5mlU/ml: chưa thể kết luận đã mang thai.

- hCG > 25 mlU/ml: kết luận đã mang thai.

- hCG từ 5mlU/ml đến nhỏ hơn 25 mlU/ml: cần thực hiện các xét nghiệm khác.

Phiếu trả kết quả xét nghiệm thường đơn giản, một ô ghi kết quả xét nghiệm, một ô mặc định ghi Trị số tham chiếu (hoặc Chỉ số bình thường/ Bình thường) là <5. Ngoài ra, phần ghi chú có thể có ghi "Tăng", thường đối với các trường hợp kết quả xét nghiệm hCG > 25 mlU/ml, có nghĩa là có thai.

Một số trường hợp thử que thử thai thấy có 2 vạch, nhưng khi xét nghiệm máu chỉ số hCG rất thấp, dưới 25 mlU/ml thì nguyên nhân có thể không có thai hoặc thai yếu đã bị đào thải tự nhiên.

Thời kỳ đầu khi mới mang thai, nếu; mức hCG đo được thấp hơn 1200 mIU/ml thì nồng độ này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 2-3 ngày. Thông thường nồng độ này sẽ tăng khoảng  60% trong vòng 2 ngày.

Nếu mức hCG đo được nằm giữa khoảng 1200 mIU/ml và 6000 mIU/ml thì nồng độ này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 3-4 ngày.

Mức hCG đo được cao hơn 6000 mIU/ml thì nồng độ này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 4 ngày hoặc thậm chí lâu hơn.

Sau khoảng 9 - 10 tuần mang thai, nồng độ hCG sẽ tự giảm và thai phụ cảm thấy khỏe hơn so với những tuần đầu mang thai.

Trong thời kỳ đầu mang thai, bạn không cần thiết phải theo dõi nồng độ hCG nếu nó cao hơn  6000 mIU/ml vì vào thời điểm này việc tăng hCG thông thường sẽ chậm đi và không liên quan đến sức khỏe của bà bầu. Sau 2-3 tháng, nồng độ hCG thậm chí còn tăng chậm hơn và cuối cùng sẽ giảm.

Tuy nhiên, khi vừa mới thụ thai mà thấy nồng độ hCG thấp cũng không quá đáng lo ngại do có thể trong giai đoạn này nồng độ hCG vẫn chưa kịp tăng cao. Tuy nhiên trong các giai đoạn sau, nếu kiểm tra nồng độ hCG thấp thì bạn nên đến trung tâm y khoa để được chẩn đoán một cách chính xác nhất tình trạng hiện tại của thai nhi, bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy bào thai có gì đó không ổn.

Dưới đây là bảng theo dõi nồng độ  hCG dựa trên tuổi thai theo tuần (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng):

 

Minh Hà

Chủ đề khác