VnReview
Hà Nội

Nhật dự báo thảm họa động đất kinh hoàng nhất lịch sử

Chính phủ Nhật vừa tiết lộ một kịch bản thảm họa tồi tệ nhất trong đó cảnh báo trận động đất kinh hoàng ở Thái Bình Dương có sức tàn phá hơn rất nhiều trận động đất, sóng thần Đông Nhật Bản năm ngoái, có thể cướp đi 320.000 sinh mạng.

Đo địa chấnTheo hãng tin AFP, ước tính của Tokyo về con số thương vong này dựa trên viễn cảnh mà ở đó thảm họa động đất dưới lòng đại dương với cường độ 9,0 độ richter gây ra sóng thần khổng lồ có thể nhấn chìm các vùng duyên hải phía nam Tokyo.

Theo giả thuyết này của Văn phòng Nội các Nhật Bản, trận động đất có thể xảy ra vào ban đêm, trong thời tiết giá lạnh của mùa đông cùng với các trận gió rất lớn. Điều này khiến cho các đợt sóng thần tràn bờ với độ cao lên tới 34m, cuốn trôi rất nhiều nạn nhân trong khi họ vẫn đang ngủ.

Rất nhiều người trong số khoảng 323.000 nạn nhân được ước tính có thể bị sóng thần nhấn chìm, hoặc bị thương vong vì các mảnh vỡ hoặc hỏa hoạn do thảm họa gây nên.

Ngày 11/3/2011, một trận động đất cường độ 9,0 độ richter ngoài khơi Đông Bắc Nhật Bản đã xảy ra và gây ra sóng thần cao 20m.

Khoảng 19.000 người đã thiệt mạng hoặc mất tích khi sóng thần đổ bộ vào khu nhà máy nguyên tử Fukushima Daiichi, khiến cho các lò phản ứng bị nóng chảy và gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong khu vực.

Bộ trưởng Masaharu Nakagawa phụ trách về quản lý thảm họa cho biết: "Chừng nào chúng ta vẫn sống ở Nhật Bản, chúng ta không thể loại bỏ bất kỳ khả năng có các đợt động đất và sóng thần lớn".

Báo cáo này được xây dựng nhằm đưa ra viễn cảnh xấu nhất khi thảm họa xảy ra và giúp các quan chức củng cố khả năng ứng phó với thiên tai.

Trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử từng ghi lại tại Nhật xảy ra vào năm 1923, xảy ra ở vùng Kanto, và khiến ít nhất 100.000 người thiệt mạng.

;Hải Ninh

Chủ đề khác