VnReview
Hà Nội

Tăng cường sức khỏe chỉ với 30 phút tập gym mỗi ngày

Nếu nghĩ việc dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày để tập gym sẽ tốt cho sức khỏe thì có lẽ bạn đã lầm.

Những bài tập thể dục tốt cho tim mạch hay còn gọi là cardio luôn là liều thuốc thần kỳ cho sức khỏe của bạn. Cardio có thể bao gồm nhiều hình thức tập luyện như: đi xe đạp, chạy bộ, bơi lội, leo núi và leo cầu thang,...

Theo Business Insider, khoa học chỉ ra rằng nếu dành 30 đến 45 phút tập cardio mỗi ngày sẽ mang lại cho chúng ta một sức khỏe dẻo dai cùng tinh thần tỉnh táo. Nguyên nhân là vì tất cả những bài tập ấy đều khiến cơ thể đổ mồ hôi, làm nhịp tim tăng cao, nâng nồng độ oxy trong máu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nếu xét về những lợi ích mà cardio mang lại, có lẽ loại hình tập thể dục này sẽ tốt hơn nhiều so với việc chỉ tập trung vào nâng tạ hoặc kéo căng cơ.

;Vì sao cardio lại là thần dược cho sức khỏe?

Tập cardio điều độ là cách đơn giản chống lại quá trình lão hóa

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy trong một khoảng thời gian nhất định nếu tích cực luyện tập thể dục thể thao để làm tăng nhịp tim, toát mồ hôi và tiêu thụ nhiều năng lượng nhất có thể sẽ mang lại lợi ích không tưởng cho não bộ và cơ thể của chính bạn.

Như các nhà khoa học viết trên blog của Trường Y khoa Harvard thì những bài tập aerobic thường có khả năng giúp tinh thần trở nên phấn khởi và thư giãn, mang lại sự kích thích và bình tĩnh cũng như chống trầm cảm và làm tiêu tan căng thẳng.

Ngoài những lợi ích về mặt tinh thần, cardio còn giúp cơ bắp trở nên săn chắc, bảo vệ trái tim và chính cơ thể bạn khỏi bệnh tật. Tùy vào dạng bài tập mà bạn còn có thể tăng độ linh hoạt và dẻo dai cho xương khớp.

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải được vì sao các bài tập cardio lại mang đến sự tăng trưởng đáng kể cho não bộ và cơ thể của chúng ta, nhưng một số nghiên cứu cho rằng nó có liên quan đến việc giúp tăng lưu lượng máu, cung cấp năng lượng và oxy tới các tế bào.

Một nghiên cứu gần đây ở những phụ nữ lớn tuổi có triệu chứng của bệnh mất trí nhớ đã phát hiện ra rằng các bài tập aerobic có mối liên hệ đến sự gia tăng kích thước vùng đồi thị - vùng não liên quan đến học tập và trí nhớ.

Không dừng lại ở đó, một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Khoa học Vật lý trị liệu đã chỉ ra thêm một lợi ích tuyệt vời khác của cardio: giúp giảm nồng độ hormon gây căng thẳng có trong cơ thể, chẳng hạn như adrenaline và cortisol.

Chỉ 30 phút tập cardio, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

Một bài báo gần đây đã khảo sát thói quen tập thể dục của hàng trăm người vừa sống sót sau căn bệnh ung thư vú quái ác, họ đã phải trải qua một quá trình hóa trị liệu lâu dài dẫn đến tác dụng phụ là mất trí nhớ và khó tập trung. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chỉ cần dành ra 30 phút tập cardio như đi bộ, leo cầu thang,... là các bệnh nhân đã có thể trả lời tốt những câu đố nhận thức so với lúc trước.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 5 vừa qua cũng đã củng cố thêm tính xác thực về kết quả mà các nhóm nghiên cứu trên đưa ra. Theo đó, những người ở độ tuổi từ 60-88 nếu đi bộ liên tục trong 12 tuần với cường độ 30 phút/ngày, 4 ngày/tuần thì sẽ tăng cường khả năng ghi nhớ, minh mẫn và sáng suốt hơn.

Tương tự, một nghiên cứu thí điểm ở những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm nặng cho thấy chỉ với 10 ngày liên tiếp chạy trên máy chạy bộ với khoảng thời gian 30 phút/ngày là "đủ để làm giảm mức độ trầm cảm".

Một báo cáo khác được đăng tải trên Tạp chí Y khoa Anh nói rằng những người trên 50 tuổi nếu muốn đạt kết quả tốt nhất cho não thì nên hình thành thói quen tập aerobic và rèn luyện sức đề kháng ít nhất 45 phút mỗi ngày.

Điều đó sẽ mang lại lợi ích tối đa cho cơ thể và bộ não của chính bạn mà không cần phải dành hàng giờ đồng hồ ở phòng tập thể dục. Thay vào đó, với khoảng 30-45 phút mỗi ngày là đủ để tập các bài cardio giúp cơ thể khỏe mạnh.

Thái Âu 

Chủ đề khác