VnReview
Hà Nội

Xử lý rác thải sinh hoạt đơn giản mà hiệu quả

Phương pháp xử lý rác thải Fukuoka tiên tiến nhưng đơn giản, hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam vừa được ứng dụng thành công tại bãi rác Đình Vũ (TP Hải Phòng).

Trung tuần tháng Tám vừa qua, tại Hải Phòng, tổ chức môi trường FUKUOKA (Nhật Bản) và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã chính thức công bố việc xây dựng thành công mô hình thí điểm xử lý rác thải, nước rỉ rác theo phương pháp Fukuoka tại bãi rác Đình Vũ và tiếp tục triển khai nhân rộng phương pháp này trên các bãi xử lý rác thải trên địa bàn thành phố.

Phương pháp Fukuoka xử lý rác thải và nước rỉ rác theo phương thức thu gom và cho tuần hoàn nước rỉ rác bằng hệ thống ống cống có khoan lỗ được lắp đặt đơn giản dưới đáy bãi rác.

Trên bãi rác có các hệ thống thoát khí thải nhằm tạo điều kiện cho các vi sinh phân huỷ rác nhanh, giảm nồng độ khí mê-tan, khí độc trong khu vực bãi rác.

Nước rỉ rác gom qua hệ thống ống cống được đưa tuần hoàn sử dụng trở lại bãi rác, tiếp tục giúp phân huỷ rác nhanh hơn, không thải ra môi trường, giảm thiểu ô nhiễm...

Cũng tại bãi rác Đình Vũ, lần đầu tiên các chuyên gia của Trường Đại học FUKUOKA, Cục Môi trường FUKUOKA và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã áp dụng thành công cải tiến việc sử dụng các vật liệu giá thành rẻ, có sẵn tại địa phương như tre luồng, thùng phuy phế thải thay thế ống cống bê tông trong xử lý rác đạt hiệu quả cao...

Xử lý rác thải và nước rỉ rác theo phương pháp Fukuoka với chi phí thấp, dễ thực hiện, hiệu quả cao đã được ứng dụng tại Nhật Bản, nhiều nước trên thế giới và phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Việc ứng dụng thành công phương pháp xử lý rác thải, nước rỉ rác tại bãi rác Đình Vũ (Hải Phòng) đang mở ra triển vọng mới trong việc xử lý rác thải, vấn đề đang gây bức xúc không chỉ ở các khu vực đô thị mà cả ở các khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo hiện nay.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ, hợp tác về lĩnh vực vệ sinh môi trường giữa TP Hải Phòng và tổ chức môi trường FUKUOKA (gồm Trường Đại học FUKUOKA và Cục Môi trường FUKUOKA- Nhật Bản).

Theo NDĐT

Chủ đề khác