VnReview
Hà Nội

Ô nhiễm không khí gây ra những tác động tương tự với suy tim?

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây, ô nhiễm không khí có thể gây ra những thay đổi đáng kể cấu trúc của tim, ngay cả khi các mức độ đã được nêu rõ trong tài liệu hướng dẫn.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Queen Mary của Luân Đôn đã tiến hành khảo sát xem những tình nguyện viên tham gia bị ảnh hưởng như thế nào với mức độ ô nhiễm nơi họ sinh sống. Và kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Circulation vào hôm thứ Sáu tuần rồi, chỉ ra rằng ô nhiễm có thể gây hại cho tim đến mức tương tự như giai đoạn đầu của suy tim.

Theo Emory Healthcare, có 287 nghìn người chết do suy tim mỗi năm, nhưng con số này đã giảm trung bình khoảng 12% mỗi thập kỷ trong vòng 50 năm qua. Số lượng ca nhập viện do suy tim mỗi năm còn nhiều hơn tổng số các ca ung thư cộng lại.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập thông tin từ 4000 người tham gia nghiên cứu ở Biobank, Anh. Các tình nguyện viên đã được xét nghiệm máu, kiếm tra sức khỏe và đo chỉ số MRI tim, đo lường chức năng, kích thước và trọng lượng của trái tim họ. Họ cũng ghi lại lối sống, hồ sơ sức khỏe và thông tin nơi sinh sống. Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người tham gia có tâm thất trái và phải lớn hơn khi họ sống gần mặt đường đông đúc và tiếp xúc nhiều với khí nito trong không khí do đốt cháy nhiên liệu. hoặc bụi siêu vi PM2.5 đến từ nhà máy điện, xe ô tô, hỏa hoạn. Tâm thất trái và tâm thất phải là những buồng quan trọng giúp bơm máu nuôi cơ thể. Họ đều khỏe mạnh nhưng tâm thất của họ trông hệt như bị suy tim giai đoạn đầu. Các nhà khoa học nhận thấy rằng tiếp xúc với các chất ô nhiễm càng nhiều thì các thay đổi trong tim càng lớn.

Tiến sĩ Nay Aung, người đứng đầu việc phân tích dữ liệu của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố từ Đại học Queen Mary : "Không khí ô nhiễm nên được xem như là một nguy cơ thực sự. Bác sĩ và người dân cần được cảnh báo về sức khỏe tim mạch, cũng như huyết áp, cholesterol và trọng lượng cơ thể"

Hình ảnh về sự ô nhiễm không khí tại Anh.

Mức độ ô nhiễm dẫn đến mức độ thay đổi của tim đã được nêu rõ trong các hướng dẫn y tế của Chính phủ Anh, có nghĩa là mức độ ô nhiễm được cho là an toàn như trước đây có thể không còn nữa. Tổ chức Tim mạch Anh hiện đang yêu cầu Chính phủ tăng cường những nổ lực để thay đổi các tác động tới sức khỏe của không khí ô nhiễm.

Giáo sư Jeremy Pearson, Phó Giám đốc Y khoa tại British Heart Foundation, phát biểu trong nghiên cứu của Đại học Queen Mary: "Chúng tôi không thể mong rằng mọi người sẽ dời nhà đi để tránh ô nhiễm không khí – cơ quan chính phủ và người dân phải hành động ngay bây giờ để làm giảm mức độ ô nhiễm của các khu vực xuống mức an toàn để bảo vệ mọi người khỏi những tác hại này".

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác