VnReview
Hà Nội

NASA phóng thành công tàu vũ trụ Parker Solar Probe, bắt đầu sứ mệnh "chạm vào Mặt Trời"

Tàu vũ trụ Parker Solar Probe sẽ giúp nhân loại hiểu rõ hơn về "ngôi sao" lớn nhất trong hệ ngân hà của mình.

Sau một vài lần trì hoãn, tàu vũ trụ Parker Solar Probe được thiết kế để "theo đuổi Mặt Trời" của NASA đã chính thức xuất hành. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ vừa phóng tàu vũ trụ này lên không gian bằng tên lửa ULA Delta IV Heavy vào 3h31 sáng ngày 12/8 (theo giờ EDT - 2h31 chiều theo giờ Việt Nam) và đã xác nhận tàu vũ trụ đạt tình trạng ổn định vào lúc 5h33 sáng cùng ngày (4h33 chiều theo giờ Việt Nam). Tàu vũ trụ này sẽ còn phải thực hiện một số hành trình nữa trước khi bắt đầu tiến hành các nghiên cứu khoa học. Nó sẽ dành tuần đầu tiên trong không gian để triển khai ăng-ten cao tần - phần đầu tiên của hệ thống ăng-ten trường điện và từ kế của tàu. Đến đầu tháng 9 tới, tàu vũ trụ này sẽ bắt đầu quá trình tái cấu trúc trang thiết bị kéo dài 4 tuần để chắc chắn nó đã sẵn sàng cho việc thu thập các chứng cứ khoa học.

Theo Engadget, hành trình đến Mặt Trời sẽ mất một thời gian dài. Tàu vũ trụ của NASA sẽ phải đi qua Sao Kim tổng cộng 7 lần (bắt đầu vào đầu tháng 10) nhằm tận dụng trọng lực của hành tinh này để kéo chính nó lại gần hơn với Mặt Trời. Tàu sẽ tiến gần đến Mặt Trời vào đầu tháng 11, cách Mặt Trời 15 triệu dặm (hơn 24 triệu km), ngay bên trong vành nhật hoa của Mặt Trời (còn gọi là khí quyển mặt trời). Khoảng cách gần nhất mà tàu này có thể tiếp cận Mặt Trời là 3,8 triệu dặm (hơn 6 triệu km), và ở khoảng cách đó, nó sẽ trở thành vật thể nhanh nhất mà loài người từng tạo ra, với vận tốc lên tới 692.017km/h. Dữ liệu khoa học đầu tiên dự kiến sẽ được truyền về Trái Đất vào tháng 12.

Đây là một sứ mệnh mạo hiểm, đó là đã nói giảm nói tránh. Tàu Parker Solar Probe phải dựa hoàn toàn vào tấm chắn nhiệt định hướng của nó để tồn tại. Ngay cả một lỗi phát sinh nhỏ nhất đối với tấm chắn này cũng sẽ khiến các thiết bị lộ ra ngoài và bị đốt cháy không thể nhận ra được nữa. Tất nhiên, NASA dựa hoàn toàn vào tự động hóa để thực hiện sứ mệnh mạo hiểm này.

Nếu ván cờ của NASA thành công, sứ mệnh sẽ giúp loài người có được những kiến thức chưa từng có trước đây về cách Mặt Trời hoạt động. Nó sẽ giúp giải thích độ nóng khủng khiếp của vành nhật hoa, các lực gây ra gió mặt trời và các hạt năng lượng bắn ra khỏi Mặt Trời ở vận tốc hơn 1/2 vận tốc ánh sáng. Những phát hiện sắp tới có thể giúp các cơ quan hàng không vũ trụ tìm hiểu và bảo vệ Trái Đất khỏi các quầng Mặt Trời - vốn có khả năng phá hỏng các vệ tinh và mạng lưới điện trên Trái Đất.

Minh.T.T

Chủ đề khác