VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Gần 10 ngàn người mắc ung thư sau vụ khủng bố 11/9 gây chấn động thế giới

Đã gần 17 năm kể từ vụ khủng bố 11/9 gây chấn động nước Mỹ và toàn thế giới. Dù nỗi đau đã phần nào nguôi ngoai nhưng di chứng để lại vẫn còn rất lớn khi số lượng bệnh nhân mắc ung thư sau vụ 11/9 hiện đã lên tới gần 10 ngàn người.

Có lẽ khó có một người Mỹ nào có thể quên được thảm họa khủng bố ngày 11/9 đã đánh sụp tinh thần, nền kinh tế và lòng tin của họ ra sao trong cái ngày cách đây 17 năm. Dù nỗi đau đã qua đi, người mất cũng đã mất nhưng di chứng để lại cho những người còn sống vẫn chưa thể nào chấm dứt.

Theo một thống kê từ Chương trình Sức khỏe Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) của bệnh viện Mount Sinai (New York) mới đây, ước tính đã có gần 10 ngàn người dân New York bị mắc bệnh ung thư kể từ sau ngày định mệnh 11/9/2001.

Căn bệnh ung thư của 10 ngàn người này bắt nguồn từ khói bụi và khí độc mà họ hít vào sau khi tòa tháp đôi thương mại WTC tại New York bị đánh sập.

Ung thư thường xuất hiện sau nhiều năm khi một người tiếp xúc với các chất độc hại

Việc hít phải các hạt bụi siêu nhỏ do nhiên liệu rò rỉ, ami-ăng, bụi xi măng, hóa chất chứa sợi thủy tinh, thủy ngân, benzen và các mảnh kính vỡ,...trong đám khói sau khi tòa tháp sụp đổ là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ung thư gia tăng ở những người chứng kiến hoặc trải qua tai nạn.

Họ có xu hướng mắc các bệnh ung thư như tuyến giáp, da và bàng quang. Đặc biệt số dân New York hít phải khói bụi độc hại phát ra từ vụ sập sẽ dễ mắc phải ung thư vú, ung thư hạch cao hơn.

Số người mắc ung thư đang tiếp tục tăng theo cấp số nhân kể từ khi chương trình trên khởi động vào năm 2013. Năm 2015 ghi nhận số bệnh nhân ung thư liên quan đến sự kiện 11/9 là khoảng 3,2 ngàn trường hợp. Nhưng chỉ vài năm sau đó, con số đã tăng lên tới 8,1 ngàn người. Tính đến nay có khoảng 1.700 người bị ảnh hưởng từ vụ 11/9 đã tử vong và 420 ca trong đó mắc ung thư.

Vụ tấn công khủng bố 11/9 đã để lại nỗi bàng hoàng cho toàn nước Mỹ. Gần 3 ngàn người đã vĩnh viễn ra đi và khoảng 6 ngàn người bị thương trong một ngày tưởng chừng rất đỗi bình thường. Nỗi đau mất mát lớn là vậy nhưng dư âm của thảm họa "nhân tai" này vẫn sẽ còn kéo dài và âm ỉ trong lòng nước Mỹ rất lâu nữa.

Cuộc tấn công do nhóm phiến quân hồi giáo al-Qaeda thực hiện khi những kẻ khủng bố đã uy hiếp 4 máy bay thương mại đâm thẳng vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại Thế giới ở New York, Mỹ. Tuy nhiên, một chiếc đã lao vào Lầu Năm Góc và chiếc còn lại đã bị rơi xuống cánh đồng Shanksville, Pennsylvania sau khi các hành khách cố gắng xông vào buồng lái để ngăn những kẻ khủng bố.

Một số hình ảnh về sự kiện 11/9:

Tiến Thanh

Tổng hợp

Chủ đề khác