VnReview
Hà Nội

Trung Quốc ấp thành công gà con ngay cả khi trứng bị đập vỡ hết vỏ

Bạn không thể tin điều này nhưng đó là hoàn toàn là sự thật nếu như quả trứng bị vỡ có một môi trường phát triển đủ tiêu chuẩn.

Một phóng sự trên kênh CCTV ghi lại quá trình các nhà khoa học Trung Quốc nuôi dưỡng thành công một chú gà con từ quả trứng bị vỡ vỏ đã nhanh chóng trở thành chủ đề gây sốt trên cộng đồng mạng.

Hầu như mọi người không tin, một quả trứng sau khi bị vỡ có thể nở thành gà con được. Tuy đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Trung Quốc nuôi dưỡng thành công một quả trứng bị vỡ vỏ trở thành gà con nhưng thực tế, công nghệ ấp trứng không cần vỏ đã xuất hiện cách đây hơn 40 năm.

Lý giải khoa học đằng sau công nghệ ấp trứng đặc biệt này không quá phức tạp. Một quả trứng có thể nở ra gà con khi có vỏ hoặc không vỏ, tất nhiên nó phải đáp ứng được các điều kiện thích hợp. Điều kiện thích hợp ở đây phải giống như môi trường tự nhiên trong quả trứng.

Li Zandong, một giáo sư sinh học tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết: "Vỏ trứng hoạt động như một tấm lá chắn bảo vệ phôi thai bên trong chống lại các vi khuẩn, nấm. Đặc biệt lớp vỏ này cũng đóng vai trò cung cấp thêm canxi cho gà con phát triển. Việc cho ấp trứng không có vỏ giống như việc chúng ta cứu sống một đứa bé sinh non vậy".

Toàn bộ quá trình phát triển từ phôi thai tới gà con đều được thực hiện trong một chiếc tách. Trước hết, Li đặt bên trong chiếc tách một ít chất lỏng có khả năng chống nấm, sau đó cô bổ sung thêm một lớp màng mỏng với muối calcium lactate (một loại hóa chất giúp điều trị hạ can-xi máu, chống loãng xương ở người) và một chút nước cất.

Quả trứng được bảo quản trong một lớp màng

Phôi thai dần phát triển thành gà con khi gặp điều kiện thích hợp

Gà con đã bắt đầu hình thành

Toàn bộ quả trứng sau khi tách vỏ chỉ còn lòng đỏ và lòng trắng sẽ được gói bên trong lớp màng trước khi được đặt vào bên trong cốc. Chiếc cốc tiếp tục được đặt trong lồng ấp đặc biệt có khả năng duy trì nhiệt độ ổn định. Và kết quả ai cũng đã biết, chú gà con đã ra đời sau nhiều ngày được ấp trong chiếc lồng mà không cần tới lớp vỏ trứng bảo vệ.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học Trung Quốc sẽ trợ giúp đắc lực cho các nghiên cứu bệnh tật ở người, đặc biệt giúp xác định sự ảnh hưởng của chất gây ô nhiễm với sự phát triển phôi thai, cải thiện sức khỏe ở người.

Đây là một thử nghiệm rất có ý nghĩa và các dữ liệu thu thập được có giá trị rất lớn với giới y học. Trước đó vào năm 2016, hai nhà khoa học người Nhật cũng đã thử nghiệm theo cách trên. Tất nhiên quả trứng vỡ mà họ đem vào ấp đã được thụ tinh trước đó.

Phóng sự về quá trình ấp nở thành công một chú gà con sau khi bị vỡ vỏ

Tiến Thanh

Chủ đề khác