VnReview
Hà Nội

Thời tiết cực đoan và nắng nóng gay gắt hiện nay sẽ còn kéo dài tới ít nhất năm 2022

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Pháp, sự kết hợp giữa hiện tượng ấm lên toàn cầu, nhiệt độ bề mặt Trái Đất gia tăng sẽ khiến cho khí hậu trong ít nhất 5 năm tới vô cùng khắc nghiệt.

Sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu do bàn tay con người và tự nhiên sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ xảy ra các hiện tượng cực đoan trên bề mặt đại dương, nơi sản sinh ra các cơn bão nhiệt đới nguy hiểm.

Florian Sevellec, tác giả chính của nghiên cứu đồng thời là một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Brest, Pháp chia sẻ với tờ AFP: "Chu kỳ ấm áp hiện nay sẽ tạo ra những thay đổi khí hậu về lâu dài. Giai đoạn này dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 5 năm tới".

Theo Telegraph, nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái Đất luôn dao động và nhiệt độ Trái Đất đã thay đổi trong khoảng 100 ngàn năm. Khí hậu con người đang sinh sống chỉ là khoảng tạm nghỉ giữa kỷ băng hà và ấm áp. Hơn 11 ngàn năm qua, những dao động nhiệt trên Trái Đất khá khiêm tốn và điều này cho phép con người và các loài sinh vật có thể sinh sôi và phát triển mạnh như ngày nay.

Tuy nhiên biến đổi khí hậu do con người gây ra với tác nhân chính là hàng tỷ tấn CO2 được thải vào bầu khí quyển mỗi năm đã dẫn tới những thay đổi nghiêm trọng trong chu trình khí hậu, lấn át cả biến đổi khí hậu do tác động của tự nhiên.

Từ lâu, việc xác định mức độ ảnh hưởng của khí nhà kính tới biến đổi khí hậu và các thiên tai như lốc xoáy, hạn hán, lũ lụt,… khá khó khăn.

Nhưng Sevellec và các cộng sự đã chọn một hướng tiếp cận mới. Đầu tiên họ tập trung vào những biến động tự nhiên. Thứ hai, họ sử dụng phương pháp thống kê hợp lý hơn các mô hình khí hậu hiện nay, giúp đưa ra các dự báo dài hạn một cách chính xác hơn.

Sevellec khẳng định: "Chúng tôi đã phát triển một hệ thống dự doán trong ngắn hoặc dài hạn về biến đổi khí hậu. Trong giai đoạn 2018-2022, chúng tôi phát hiện thấy có sự bất thường đối với hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra".

Nói cách khác, hiện tượng nóng lên do tự nhiên sẽ có tác động tương tự như biến đổi khí hậu do con người trong vòng 5 năm tới. Khả năng xảy ra các đợt sóng nhiệt hoặc thiên tai như bão nhiệt đới dự đoán sẽ tăng gấp 150%.

Phương pháp mới của các nhà khoa học Pháp áp dụng có tên PROCAST, foreCAST PRObabilistic. Phương pháp này đã được thử nghiệm, so sánh với các bản ghi nhiệt độ trong quá khứ và chứng minh được tính chính xác so với các mô hình dự báo tiêu chuẩn.

Đặc biệt phương pháp mới có thể xử lý trong vòng vài giây trên laptop thay vì mất vài tuần tính toán và xử lý dữ liệu trên siêu máy tính. Ưu điểm này mở ra cơ hội tiếp cận với phương pháp dự báo khí hậu cho nhiều quốc gia không có điều kiện tiếp cận với siêu máy tính.

Hiệp định khí hậu Paris ký kết hồi năm 2015 đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng khi thúc giục các quốc gia giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu không quá 2 độ C và nỗ lực giới hạn ở mức 1,5 độ C trước cuối thế kỷ này.

Tuy nhiên với đà tăng nhiệt hiện nay của Trái Đất, nhiệt độ có thể tăng gấp đôi vào cuối thế kỷ này, bất chấp mọi nỗ lực từ các quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất như Trung Quốc và Mỹ.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Nature Communications mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác