VnReview
Hà Nội

Ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo tử vong sớm

Chúng ta biết rằng ngủ đủ giấc là rất quan trọng để duy trì sức khỏe, nhưng theo nghiên cứu mới nhất, việc ngủ quá mức có thể có mối liên kết với các bệnh về tim mạch.

Tất nhiên, ngủ quá nhiều không thể nào giết chết bạn một cách trực tiếp, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề, và trong cơ thể bạn đang tiềm ẩn bệnh tật.

Chun Shing Kwok, thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ:;"Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng vì các bác sĩ lâm sàng cần cân nhắc nhiều hơn về thời gian và chất lượng giấc ngủ trong quá trình hội chẩn".

"Nếu phát hiện bệnh nhân ngủ quá mức, đặc biệt là kéo dài 8 giờ hoặc lâu hơn, bác sĩ nên xem xét sàng lọc các yếu tố nguy cơ tim mạch và ngưng thở khi ngủ - một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng xảy ra khi người đó không thể thở trong giấc ngủ của mình".

Nói cách khác, nếu các bác sĩ tìm thấy bệnh nhân của họ đang dành nhiều thời gian ngủ, đó có thể là một dấu hiệu đáng xem xét - đặc biệt nếu giấc ngủ khiến bệnh nhân mệt mỏi và tỉnh dậy không sảng khoái.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học phân tích 74 nghiên cứu trước đây, ghi lại thời gian và chất lượng giấc ngủ cũng như là các ca tử vong và vấn đề sức khỏe tim mạch. Tổng cộng, các nghiên cứu có hơn 3 triệu người tham gia. Họ phát hiện ra rằng thời gian ngủ trung bình 10 giờ mỗi ngày làm tăng 30% tỷ lệ tử vong sớm so với việc ngủ 7 giờ mỗi ngày. Trung bình 10 giờ ngủ cũng tương đương với mức tăng 56% nguy cơ tử vong đột quỵ, tăng 49% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Trong khi đó, chất lượng giấc ngủ kém làm tăng 44% tỷ lệ mắc bệnh mạch vành.

Với số lượng không gian mẫu lên tới hơn 3 triệu người, nghiên cứu cũng có một số hạn chế: thói quen ngủ được người tham gia tự báo cáo thay vì đo trong phòng thí nghiệm, vì vậy có thể nó không hoàn toàn chính xác. Ngoài ra, nghiên cứu có thể bỏ sót các điều kiện cơ bản về thể chất hoặc tinh thần không được ghi lại trong các nghiên cứu, nhưng ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc các nguy cơ bệnh tật, tử vong.

Kết quả là các nhà nghiên cứu không thể khẳng định rằng ngủ hơn 8 tiếng sẽ gây tử vong sớm mà nó chỉ được xem như là một dấu hiệu cảnh báo.

Cuối cùng, có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến giấc ngủ, từ bản chất công việc cho đến con cái và xã hội ngày nay. Khoa học vẫn đang cố gắng khám phá những tác động của những điều đó tới giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta.

Trong khi chờ đợi, hãy thử ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày (tất nhiên, nó phụ thuộc vào tuổi của bạn). Và nếu bạn cảm thấy cần phải "ngủ nướng" vào cuối tuần thì nó cũng ổn thôi.

"Ngủ ảnh hưởng đến tất cả mọi người", Kwok nói. "Thời gian và chất lượng giấc ngủ của chúng ta là thứ rất phức tạp". Nhưng có một nguyên tắc chung, hãy cảm nhận xem giấc ngủ có đang khiến bạn thấy được nạp lại năng lượng và sảng khoái khi thức dậy hay không.

Zenda

Chủ đề khác