VnReview
Hà Nội

Người làm việc theo ca, thiếu ngủ lâu ngày có nguy cơ béo phì cao hơn so với người bình thường

Giấc ngủ bị gián đoạn hay thiếu ngủ gây ảnh hưởng tới sự trao đổi chất và tăng nguy cơ lưu trữ chất béo trong cơ thể. Điều đáng nói, số người làm việc theo ca và thiếu ngủ trên thế giới đang ngày càng gia tăng.

Thiếu ngủ từ lâu đã được coi là một nguy cơ gây ra sự béo phì. Nhiều người cho rằng, việc thiếu ngủ dẫn tới đói và phải ăn đêm và hệ lụy là chất béo tích tụ lại. Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, ăn vặt đêm khuya không phải là thủ phạm chính mà chính việc gián đoạn giấc ngủ mới làm ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và làm tăng khả năng lưu trữ chất béo của cơ thể.

Phát hiện mới một lần nữa củng cố thêm bằng chứng khoa học về việc giấc ngủ gián đoạn có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể, làm tăng nguy cơ dẫn tới bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.

Jonathan Cedernaes, nhà nghiên cứu sinh học tại Đại học Uppsala, Thụy Điển, đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho biết, những phát hiện này chỉ ra "chức năng không thể thay thế mà giấc ngủ đem lại. Ngủ không chỉ giúp bảo tồn năng lượng mà còn có vai trò vô cùng quan trọng".

Theo The Guardian, thiếu ngủ dường như phá vỡ các kích thích tố kiểm soát sự thèm ăn và cảm giác no. Những người ngủ ít thường không có nhiều thời gian để ăn. Họ cũng hay mệt mỏi khi tập thể dục và khó tránh được sự cám dỗ từ các loại đồ ăn không lành mạnh.

Một nghiên cứu trước đây của Cedernaes chỉ ra, thiếu ngủ có thể khiến một người ăn nhiều hơn và có thói quen lựa chọn thực phẩm giàu calo hơn. Phát hiện mới cũng cho thấy, sự thiếu ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự trao đổi chất cơ bản và sự cân bằng trong khối lượng chất béo và các khối cơ.

Nhóm của Cedernaes đã thử nghiệm trên 15 tình nguyện viên khỏe mạnh tham gia một buổi thử nghiệm chia làm hai lần. Cụ thể, họ được cho một đêm ngủ đủ giấc và một đêm thức trắng. Sau đó, nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích mỡ, mô cơ và máu của 15 người. Ở những người thiếu ngủ, mô mỡ của họ đã có sự thay đổi trong hoạt động gen và các tế bào có xu hướng hấp thụ chất béo và sinh sôi nhanh hơn.

Các nghiên cứu dịch tễ học trước đây phát hiện, những công nhân làm việc theo ca và người ngủ ít có khối lượng cơ thấp hơn so với người thường. Nguyên nhân có thể do lối sống nhưng theo nghiên cứu này, đã có một cơ chế sinh học cụ thể tác động gây suy yếu cơ bắp.

Tất nhiên theo Cedernaes, việc tích cực tập luyện thể dục và có chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cải thiện khối lượng cơ bắp.

Mặc dù vậy, nhóm tác giả khẳng định sẽ cần phải tiếp tục nghiên cứu thêm để xem liệu những thay đổi ngắn hạn mà họ vừa phát hiện thấy có tác động lên những người làm việc theo ca hoặc ngủ ít trong thời gian dài hay không.

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và bệnh tật đang trở thành mối lo ngại ngày càng lớn trên thế giới, đặc biệt với những người vì đặc thù công việc phải làm việc theo ca, hoặc di chuyển nhiều, không quen giờ giấc. Hồi năm ngoái, một tổng kết từ 28 nghiên cứu trước đó chỉ ra, những công nhân làm ca đêm thường có khả năng béo phì cao hơn 29% so với người lao động bình thường.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác