VnReview
Hà Nội

NASA: Có hàng trăm tỷ tấn nước tồn tại dưới dạng băng ở vùng cực của Mặt Trăng

Số lượng băng này trên NASA sẽ trở thành nguồn cung cấp nước quan trọng cho các sứ mệnh không gian và làm cơ sở đưa con người lên đây sinh sống trong tương lai.

Giám đốc NASA, ông Jim Bridenstine mới đây công bố, vùng tối và lạnh nhất nằm ở cực của Mặt Trăng là nơi chứa những khối băng lớn, tiềm năng là nơi cung cấp nước cho con người trong tương lai.

Những khối băng đá này phân phối một cách không đồng đều trên bề mặt của Mặt Trăng. Ở cực nam của vệ tinh Trái Đất, phần lớn băng chủ yếu tập trung ở miệng núi lửa, trong khi băng ở phía bắc rộng hơn.

Một nhóm các nhà khoa học với trưởng nhóm là Shuai Li hiện đang làm việc tại Đại học Hawaii và Đại học Brown, cộng sự Richard Elphic thuộc Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA đã sử dụng dữ liệu từ thiết bị Moon Mineralogy Mapper (M3) của NASA để xác định các vùng băng đá trên Mặt Trăng.

Băng đá được cho xuất hiện ở vùng cực của Mặt Trăng

Theo NASA, Moon Mineralogy Mapper (M3) là một trong hai công cụ được NASA mang lên vũ trụ nhờ tàu thăm dò Chandrayaan-1 nằm trong ;sứ mệnh khám phá Mặt Trăng đầu tiên của Ấn Độ. Thiết bị được phóng lên vũ trụ từ năm 2008 và có khả năng xác định sự hiện diện của bề mặt băng trên Mặt Trăng.

Thiết bị sử dụng các đặc tính phản xạ từ băng để xác định vị trí và sự tồn tại của băng đá. Ngoài ra, M3 còn có thể phân biệt được đâu là nước lỏng, hơi nước hoặc băng rắn.

Hầu hết các lớp băng mới được phát hiện nằm trong bóng tối của miệng núi lửa ở gần cực, nơi nhiệt độ hiếm khi đạt trên -156 độ C. Do độ nghiêng của trục Mặt Trăng rất nhỏ nên một phần của vệ tinh này, đặc biệt là vùng cực gần như không bao giờ có ánh sáng Mặt Trời chiếu tới.

Bridenstine chia sẻ với tờ Reuters: "Chúng ta biết rằng, có hàng trăm tỷ băng nước trên bề mặt Mặt Trăng". Tuy nhiên theo nhà nghiên cứu Mặt Trăng, Sarah Noble, chúng ta hiện vẫn chưa thể ước tính số lượng băng và lượng nước có thể có lấy để sử dụng.

Nếu khối lượng băng ở vùng tối và vùng cực của Mặt Trăng đủ lớn, đây sẽ là tiền đề quan trọng giúp các sứ mệnh khám phá vệ tinh của Trái Đất trở nên thuận lợi hơn vì nước có thể cung cấp thêm nhiên liệu cho tên lửa hay điều chế oxy. Thậm chí đây có thể là nguồn nước phục vụ cho hoạt động sinh sống lâu dài của con người trên Mặt Trăng trong tương lai.

Tiến Thanh

Chủ đề khác