VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Ăn rau họ cải giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng hiệu quả

Theo kết luận của một nhóm khoa học người Anh, việc ăn những loại rau họ cải như bắp cải, cải xoăn hoặc súp lơ có thể giúp chống viêm ruột hay ung thư đại trực tràng vô cùng hiệu quả.

Một nghiên cứu mới đây của Viện Francis Crick, Anh Quốc cho thấy, các loại rau họ cải như cải xoăn, súp lơ và bắp cải có thể giúp ngăn tình trạng viêm ruột và ung thư đại trực tràng.

Nhóm nghiên cứu khẳng định, các loại rau họ cải đã kích hoạt một cơ chế bảo vệ ruột và đại tràng thông qua một chất có tên indole-3-carbinol (I3C).

Theo trang Earth, khi cơ thể chúng ta tiêu hóa rau họ cải, I3C sản sinh ra nhiều hơn. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên chuột và nhận thấy, những con chuột có lượng I3C cao trong cơ thể thường hiếm khi mắc viêm ruột hoặc ung thư đại tràng.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu các loại rau có tác dụng bảo vệ đại tràng và đường ruột bằng cách kích hoạt một protein có tên gọi là thụ thể aryl hydrocarbon (AHR). Protein này gửi tín hiệu đến các tế bào miễn dịch và các tế bào biểu mô trong niêm mạc ruột, giúp ngăn chặn phản ứng viêm do vi khuẩn gây ra.

Tiến sĩ Amina Metidji, một trong thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ:

"Chúng tôi nghiên cứu những con chuột biến đổi gen không thể sản sinh hoặc kích hoạt AHR trong ruột. Kết quả, chúng tôi thấy rằng, chúng dễ dàng phát triển chứng viêm ruột và ung thư đại tràng. Tuy nhiên, khi chúng tôi cho chúng ăn một chế độ ăn giàu I3C, những con chuột hầu như không bị viêm hoặc ung thư. Thú vị thay, ngay cả khi khối ung thư xuất hiện và những con chuột bắt đầu chuyển sang chế độ ăn giàu I3C, khối u cũng trở nên lành tính hơn".

Việc phân tích đường ruột của chuột từ các tế bào gốc cho thấy, AHR rất quan trọng trong việc sửa chữa các tế bào biểu mô hư hỏng. Tế bào gốc đường ruột cần AHR để phân biệt các tế bào biểu mô đặc biệt, có nhiệm vụ hấp thu chất dinh dưỡng. Nếu không có nó, các tế bào gốc sẽ phân chia không thể kiểm soát, cuối cùng dẫn tới ung thư đại trực tràng.

Gitta Stockinger, một thành viên trong nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Phát hiện trên về chế độ ăn với viêm ruột và ung thư đại tràng rất ấn tượng. Chúng tôi luôn nghĩ rằng, ung thư đại tràng có nguyên nhân chủ yếu do chế độ ăn uống giàu chất béo và ít thực vật của người phương Tây. Nhưng kết quả đã cho chúng ta thấy cơ chế đằng sau đó rất khác biệt".

Nhiều loại rau tạo ra hóa chất đặc biệt giữ AHR luôn trong ruột. Do đó, chúng ta có thể dùng hóa chất thúc đẩy AHR thông qua chế độ ăn.

Stockinger nhấn mạnh: "Trong khi chúng ta không thể thay đổi các yếu tố di truyền làm tăng nguy cơ ung thư, chúng ta có thể giảm thiểu những rủi ro đó bằng cách áp dụng một chế độ ăn thích với nhiều rau hơn".

Nhóm nghiên cứu đang kỳ vọng sẽ sớm thử nghiệm sinh thiết trên ruột người để kiểm chứng phát hiện ban đầu.

Đã từng có nhiều nghiên cứu dịch tễ học chỉ ra, rau có thể bảo vệ cơ thể chống ung thư. Nhưng có rất ít tài liệu đi sâu tìm hiểu loại rau nào có lợi nhất trong việc chống ung thư và tại sao. Hiện tại, giới khoa học đã chứng minh được điều đó trên chuột và trong tương lai là trên người.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Immunity mới đây.

Mai Huyền

Chủ đề khác