VnReview
Hà Nội

6-8 tiếng mỗi đêm là “công thức ngủ” tốt nhất cho sức khỏe

Ngủ sáu đến tám giờ mỗi đêm sẽ có lợi nhất cho tim. Nếu bạn chỉ cần ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn mức khung giờ đó đều sẽ làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành hoặc đột quỵ.

Theo nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Hiệp hội Tim mạch ở Munich, thiếu ngủ và ngủ quá nhiều là điều nên tránh để sức khỏe tim mạch đạt mức tối ưu nhất.

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Epameinondas Fountas thuộc trung tâm phẫu thuật tim Onassis ở Athens, cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây hại cho tim. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ chính xác lý do tại sao, nhưng chúng ta đều biết rằng giấc ngủ ảnh hưởng đến quá trình sinh học như chuyển hóa glucose, huyết áp và viêm - tất cả đều ảnh hưởng đến bệnh tim mạch".

11 cuộc khảo sát với dữ liệu từ hơn một triệu người trưởng thành đã được phân tích, để hỗ trợ kết quả nghiên cứu này.

So với những người trưởng thành ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm, những người ngủ ít hơn có nguy cơ bị tim mạch cao hơn 11%, trong khi những người ngủ nhiều hơn nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 33% trong chín năm tới.

Fountas nói thêm rằng: "Chỉ một đêm thiếu ngủ hoặc một đêm nào đó ngủ nhiều sẽ không thể gây hại cho sức khỏe, nhưng nếu tình trạng đó diễn ra nhiều đêm, thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều, đều là điều không nên".

Emily McGrath, y tá tim mạch cao cấp tại British Heart Foundation, cho biết: "Khi nói đến tim và sức khỏe tuần hoàn, nghiên cứu lớn này cho thấy tác hại giữa việc ngủ quá nhiều và ngủ quá ít. Tất nhiên, nghiên cứu này không phải là hồi chuông báo động cho những người chỉ có một đêm không ngủ hoặc một ngày cuối tuần ngủ nướng. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên phải đấu tranh với giấc ngủ của bạn, đó là một lời nhắc nhở quan trọng để bạn cần nói chuyện với bác sĩ".

Theo trang The Guardian, giống như một tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bạn, thiếu ngủ cũng có thể góp phần khiến tim mạch gặp vấn đề.

Hoàng Lan

Chủ đề khác