VnReview
Hà Nội

Mực khổng lồ như thủy quái trôi dạt vào bờ biển New Zealand

Tuy không to đến mức có thể nhấn chìm những con tàu như trong phim viễn tưởng, con mực này vẫn đủ để khiến ai cũng phải khiếp sợ.

Mực khổng lồ như quái vật trôi dạt vào bờ biển New Zealand

Chúng ta không còn xa lạ gì những câu chuyện được chia sẻ bởi các thủy thủ về "quái vật biển" với những xúc tu khổng lồ có thể kéo toàn bộ con tàu và thủy thủ đoàn xuống đáy đại dương. Chúng luôn bị coi là chuyện kể cho "vui mồm", là sản phẩm của những thủy thủ "bị say sóng" hay ảo giác. Tuy nhiên, trong một thập kỷ qua, các nhà khoa học đã khám phá nhiều bằng chứng cho thấy những câu chuyện này một phần có thể xuất phát từ thực tế. Ví dụ, mới đây, một con thủy quái thực sự đã trôi dạt trên bờ biển New Zealand và gây nên một cảnh tượng đáng kinh ngạc.

Theo Bgr, sinh vật này là một con mực khổng lồ, được phát hiện bởi 3 anh em người địa phương vô tình nhìn thấy khi đi bơi vào buổi sáng. Con mực này đã được các nhà khoa học thu thập để tiến hành nghiên cứu.

Mực khổng lồ thường sống dưới những tầng sâu của đại dương. Một số mẫu vật đầu tiên của loài này được phát hiện nhờ ngư dân, những người vô tình kéo chúng vào lưới của họ, nhưng chúng thường ở trong tình trạng "sứt sẹo". Hiếm khi con vật được phát hiện với tình trạng cơ thể vẫn còn nguyên vẹn như thế này.

Mực khổng lồ như quái vật trôi dạt vào bờ biển New Zealand

Bởi vì mực khổng lồ thường lặn sâu dưới đáy biển nên việc phát hiện các cá thể còn sống là điều vô cùng khó khăn. Mãi đến năm 2004, chúng ta mới có được đoạn video đầu tiên về loài này, chứ chưa nói đến nghiên cứu lối sống của chúng. Mực khổng lồ có thể có chiều dài lên tới hơn 12 mét, nhưng chúng vẫn chưa phải là loài mực có kích thước lớn nhất. Danh hiệu này thuộc về "Colossal Squid", với chiều dài hơn 14 mét, nhưng do các nhà khoa học còn có quá ít thông tin, kích thước này có thể chưa phải là lớn nhất.

Xác suất để con người gặp phải loài mực này khi bơi lội hay lặn là gần như bằng không, vì chúng sống ở rất sâu dưới đáy đại dương. Đó cũng là một điều tốt, vì một con mực dài 12 mét hoàn toàn có thể "xử gọn" chúng ta một cách dễ dàng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác