VnReview
Hà Nội

Sau sinh bao lâu vợ chồng có thể làm 'chuyện ấy'?

Việc "yêu" sớm sau sinh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên, kiêng cữ quá lâu cũng gây nhiều phiền toái, hạnh phúc gia đình có thể bị trục trặc.

Tại sao nhiều nam giới thích làm 'chuyện ấy' với phụ nữ mang thai?

- Tôi sinh con đầu lòng được 4 tuần, sức khỏe hồi phục khá tốt. Hiểu vợ chăm con vất vả, cơ thể chưa ổn định như xưa nhưng chồng tôi có vẻ khá khó chịu khi phải kiêng "chuyện ấy" quá lâu. Bao lâu sau sinh chúng tôi có thể quan hệ vợ chồng bình thường trở lại? (Thúy Hạnh, 25 tuổi)

Bác sĩ Trần Vũ Quang, khoa Sản 1, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), tư vấn:

- Phụ nữ nên kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất 6 tuần nếu sinh thường, để tử cung có thời gian hồi phục, tầng sinh môn bị rạch khi chuyển dạ được lành lại và đàn hồi. Đặc biệt, vùng âm đạo đã sạch sản dịch, hạn chế viêm nhiễm.;

Nếu bạn đẻ mổ, thời gian hồi phục vết mổ đường bụng sẽ lâu hơn, có thể kiêng "chuyện ấy" từ 2 tháng trở lên. Sản phụ phải đảm bảo chỉ tự tiêu hay đường mổ lành lại hoàn toàn. 

Phụ nữ nên kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất 6 tuần nếu sinh thường. Ảnh: Beingtheparent

Ngoài ra, thời gian có thể "yêu" lại sớm hay muộn còn phụ thuộc vào sự phục hồi cơ xương khớp, sức khỏe của người phụ nữ, kết hợp các bệnh lý kèm theo đã ổn định hay chưa. 

Mặt khác, vấn đề tâm lý của phụ nữ cũng tác động khá nhiều. Người phụ nữ có thể bị mặc cảm do bụng chảy xệ, nhăn nheo, sữa chảy ra, cử động cơ thể khó chịu, trầm cảm,... khiến họ mất ham muốn, không có nhu cầu "yêu" chồng. 

Bất chấp quan hệ vợ chồng sớm hơn thời gian cho phép ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khỏe với sản phụ. Thứ nhất, nguy cơ nhiễm khuẩn vết thương hở tại bụng và vết rạch da tầng sinh môn, tổn thương tổ chức da mô mềm. Thứ hai, nguy cơ gây đau nhức vùng xương chậu do co kéo tổ chức cơ và mô dưới da bụng, tầng sinh môn do cơ thể vẫn còn chấn thương khi chuyển dạ.

Trong thời gian cho con bú, chưa có kinh nguyệt nhưng khi quan hệ trở lại với chồng bạn vẫn có nguy cơ mang thai. Vì vậy, bạn phải tránh thai, sử dụng các biện pháp an toàn. 

Tình trạng sức khỏe chưa ổn định, mệt mỏi, thiếu ngủ, kiệt sức do chăm sóc bé, tâm lý căng thẳng khiến nữ giới khó có thể thăng hoa và thoải mái khi làm "chuyện ấy". Người chồng không nên nôn nóng, kiên nhẫn quan tâm, âu yếm để tìm lại cảm giác cho vợ. 

Sau khi sinh, hormone estrogen sẽ bị giảm đi, đặc biệt là nếu bạn cho con bú, điều này có thể dẫn đến tình trạng "khô hạn". Vệc chuẩn bị sẵn các sản phẩm hỗ trợ như gel bôi trơn là việc bạn hoàn toàn nên làm để cuộc yêu suôn sẻ hơn. 

Phụ nữ nên tập luyện các động tác thể thao nhẹ nhàng, đặc biệt các bài cho tầng sinh môn để cải thiện khí huyết, giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi, thư thái đầu óc sẽ giúp khắc phục được tình trạng trên.

Theo Zing

Chủ đề khác