VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Nghỉ lễ có thể kéo dài tuổi thọ

Chúng ta đều biết rằng ăn thức ăn lành mạnh, tập thể dục, không hút thuốc và hạn chế uống rượu là tất cả những cách hiệu quả để kéo dài cuộc sống của bạn. Nhưng có một yếu tố mới giúp kéo dài tuổi thọ mà có lẽ bạn chưa biết đó là: số lượng ngày nghỉ lễ của bạn.

Theo Science Alert, một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học Helsinki, Phần Lan, điều tra sức khỏe của 1.222 người nam giới trung niên đã tham gia vào nghiên cứu doanh nhân Helsinki. Năm 1974 và 1975, nghiên cứu đã lấy thông tin từ các nam giám đốc điều hành sinh từ năm 1919 đến 1934.

Nghiên cứu này thực chất là để xem xét huyết áp, tỷ lệ tử vong và tất cả những người đàn ông tham gia đều có ít nhất một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Nhưng những người tham gia cũng được yêu cầu ghi lại liệu họ có đi nghỉ mát hay không.

Năm 1974, những người tham gia được phân ngẫu nhiên thành hai nhóm: 610 người tự chủ và 612 người có sự can thiệp, trong vòng 5 năm. Nhóm can thiệp đã được tư vấn để ăn thức ăn lành mạnh, đạt được cân nặng lý tưởng và tham gia hoạt động thể chất. Nếu những cách không hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thì họ cũng được kê toa thuốc huyết áp.

Những người trong nhóm tự chủ được yêu cầu vẫn làm việc như thường lệ, không có các can thiệp về sức khỏe hoặc lối sống cho họ.

Khi nghiên cứu kéo dài 5 năm kết thúc, nhóm nghiên cứu đã theo dõi tiếp 15 năm đến năm 1989 và theo dõi thêm 40 năm đến năm 2014.

Vào cuối nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã giảm ở nhóm can thiệp so với nhóm tự chủ. Nhưng 15 năm sau, thực tế nhóm can thiệp có nhiều ca tử vong hơn.

Bây giờ, 40 năm sau, tỷ lệ tử vong đã bắt đầu trở lại. Để tìm hiểu tại sao điều này xảy ra, nhóm nghiên cứu đã xem xét kỹ hơn các dữ liệu khác của nghiên cứu để tìm ra những gì đang diễn ra. Và họ đã phát hiện một kết quả lạ lùng.

Một trong những nhà nghiên cứu, Timo Strandberg giải thích: "Các tác hại của lối sống được can thiệp tập trung trong một nhóm nhỏ những người có thời gian nghỉ lễ ngắn hơn. Trong nghiên cứu của chúng tôi, những người có kỳ nghỉ ngắn hơn làm việc nhiều hơn và ngủ ít hơn những người nghỉ nhiều thời gian hơn. Lối sống căng thẳng này có thể đã khiến các lợi ích của việc can thiệp không có tác dụng".

Thời gian nghỉ không ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong trong nhóm tự chủ, nhưng trong nhóm can thiệp, sự khác biệt là đáng kinh ngạc.

Những người chỉ có ba tuần nghỉ hàng năm có nguy cơ tăng 37% tử vong ;so với những người được nghỉ hơn 3 tuần.

"Chúng tôi nghĩ rằng sự can thiệp của nghiên cứu cũng có thể gây tác động tâm lý bất lợi đối với họ vì đã làm tăng áp lực cuộc sống", Strandberg cho biết thêm.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù nghiên cứu này đã cũ (tiến hành trong những năm 1970). Bây giờ, chúng ta có các loại thuốc tốt hơn cho các vấn đề về tim mạch. Nhưng nó vẫn là một lời nhắc nhở quan trọng rằng làm việc căng thẳng nhưng chỉ có vài ngày nghỉ có thể gây ra nhiều tác hại hơn bạn nghĩ.

"Các kỳ nghỉ có thể là một cách tốt để giảm căng thẳng. Đừng nghĩ rằng lối sống lành mạnh sẽ bù đắp cho việc làm việc quá độ và không có kì nghỉ", Strandberg nói.

Zenda

Chủ đề khác