VnReview
Hà Nội

Thói quen cắn móng tay tưởng chừng vô hại nhưng có thể gây ung thư và nhiều bệnh khác

Không phải ai cũng biết tới tác hại của việc cắn móng tay. Bởi vậy mà có không ít người vẫn vô tư cắn móng tay như một thói quen mà không hay biết, họ có thể tự chuốc lấy rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Câu chuyện đáng tiếc của một cô sinh viên người Úc chắc chắn sẽ là bài học cho nhiều người về thói quen cắn móng tay của mình.

Courtney Whithorn, 20 tuổi, sống ở Úc không thể ngờ chỉ vì thói quen cắn móng tay trong khoảng thời gian học trung học mà cô đã bị ung thư da. Thói quen này khởi phát khi cô bị bắt nạt tới nỗi bị stress nặng.

Theo tờ DailyMail, Whithorn cắn móng tay liên tục, thậm chí có lúc chảy máu mà không hay. Tuy nhiên Whithorn lại giấu diếm bạn bè và người thân về thói quen này trong suốt 4 năm.

Chỉ khi móng tay của cô này chuyển sang màu đen thì mọi chuyện mới vỡ lở. Whithorn sau đó đã tới bác sỹ khám để tìm nguyên nhân. Sau các bài kiểm tra sinh thiết, bác sỹ kết luận cô mắc một chứng ung thư hiếm gặp trên vùng da mà cô hay cắn mỗi ngày.

Cô gái Whithorn trong câu chuyện đáng tiếc vì thói quen cắn móng tay dẫn tới ung thư

Theo chuẩn đoán, Whithorn mắc một khối u ác tính hay phát triển trên lòng bàn tay, bàn chân hoặc dưới móng tay. Bệnh này còn được gọi là u ác tính dưới da. Theo Hiệp hội da liễu và chăm sóc sức khỏe Anh, bệnh này hiếm khi xuất hiện ở người da trắng mà chỉ có trên người Đông Á. Ngoài ra, Whithorn cũng trẻ hơn nhóm tuổi dễ mắc bệnh từ 40 trở lên. Loại ung thư này để lại các đốm đen hoặc nâu xuất hiện trên da.

Do dạng ung thư này khá hiếm gặp và chưa có biện pháp điều trị nên các chuyên gia khuyên Whithorn cắt cụt ngón tay cái để ngăn tế bào ung thư lây lan. Tính tới nay, cô đã phải tra tới 4 cuộc phẫu thuật. Các bác sỹ nhiều khả năng sẽ phải theo dõi cô gái trong vòng 5 năm tới để xem các tế bào ung thư có còn phát triển hay không.

Theo tiến sỹ Walayat Hussain, thuộc Hiệp hội da liễu Anh chia sẻ với tờ Newsweek: "Cắn móng tay có thể không gây ra u ác tính. Nhưng những tổn thương và tình trạng viêm mãn tính do cắn móng tay có thể là nguyên nhân phát triển ung thư da. Trong đó các tổn thương sẽ gây nên u ác tính như trường hợp của Whithorn".

Cắn móng tay không chỉ là thói quen xấu mà còn gây hại tới sức khỏe

Lý do dẫn tới việc một người cắn móng tay có rất nhiều, đó có thể là biểu hiện của sự lo lắng, bồn chồn. Tuy nhiên, theo nhà tâm lý học lâm sàng kiêm sáng lập gia Viện trị liệu hành vi nhận thức tại nam California, ông Paul DePompo cho biết, cắn móng tay là thói quen tạo ra từ cảm xúc hoặc tâm lý của một người.

Ví dụ như khi nghiền ngầm suy nghĩ một điều gì, đói bụng, kiềm chế cơn nóng giận, căng thẳng hay đơn giản là cách giải tỏa sự buồn chán. Biết là một thói quen để phản ứng trước tác động tâm lý nhưng việc cắn móng tay có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, liên quan đến răng hãy nhiễm trùng da.

Tiến sĩ Richard Scher, một thành viên của Học viện da liễu Mỹ chia sẻ, dưới móng tay của con người tồn tại rất nhiều loại vi khuẩn, trong đó có những loại rất nguy hiểm như salmonella và E.coli.

Việc cắn móng tay có thể làm cho ra da bị rách, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng cho người. Về lâu dài, tình trạng nhiễm trùng da không được kiểm soát có thể dẫn tới di căn vào khớp gây ra viêm khớp. Cắn móng tay cũng là nguyên nhân gây ra dị tật móng tay do lớp mô dưới da bị biến dạng và chết vĩnh viễn, dẫn tới hình dạng xấu xí và ngừng phát triển.

Như đã nói ở trên, cắn móng tay cũng gây ảnh hưởng đến cả răng vì đây là bộ phận trực tiếp tác động lên móng tay. Dù có cứng đến mấy nhưng nếu phải cắn với lớp keratin (chất sừng) chắc chắn của móng tay trong thời gian dài, răng cũng có thể bị mẻ và mòn dần.

Tất nhiên để ngăn tình trạng cắn móng tay không phải không có cách. Cách đơn giản mà hiệu quả nhất là cắt móng tay thật ngắn tới nỗi không còn móng để cắn. Nếu như thói quen vẫn còn, hãy thử sơn móng tay để tạo cảm giác sợ hãi không muốn tiếp xúc với hóa chất.

Còn nếu buồn miệng, bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc hãy tự tạo cho mình một thói quen khác để tạm quên đi thói quen này, ví dụ như đút tay vào túi quần.

Mai Huyền

Chủ đề khác