VnReview
Hà Nội

Tóc có thể "ngửi" mùi gỗ đàn hương, mở ra cách mới chữa hói đầu

Chúng ta có xu hướng hình dung mùi hương chỉ là thứ phảng phất trong không khí, nhưng nó không chỉ có vậy.

Theo Science Alert, việc nhận thấy mùi hương thực chất là sự tiếp xúc giữa các phân tử mùi (hoặc hợp chất thơm) và thụ thể khứu giác trong cơ thể chúng ta, nó gửi tín hiệu đến não khi được kích hoạt. Tóm lại, toàn bộ quá trình đó là ngửi. Nhưng hóa ra nó không chỉ là mũi của chúng ta mới có thể ngửi được.

Nghiên cứu mới cho thấy các nang tóc của con người có một thụ thể khứu giác của riêng chúng được gọi là OR2AT4. Và khi OR2AT4 tiếp xúc với cấu trúc phân tử của một mùi hương đặc biệt - mùi gỗ đàn hương - thì nó sẽ kích thích sự phát triển của tóc.

Nói cách khác, tóc của bạn - hay đúng hơn là các nang tóc của bạn - có thể "ngửi", và nếu chúng phát hiện đúng chất hóa học, nó có thể là một cách ngăn ngừa rụng tóc triệt để.

"Đây thực sự là một phát hiện khá tuyệt vời", nhà nghiên cứu và là bác sĩ da liễu Ralf Paus từ Đại học Manchester ở Anh cho biết.

"Đây là lần đầu tiên có bằng chứng rằng chúng ta có thể tái tạo một cơ quan nhỏ của con người (sợi tóc) từ một mùi hương được sử dụng rộng rãi".

Các nhà khoa học đã biết rằng OR2AT4 có thể được kích thích để thúc đẩy sự phát triển của tế bào sừng trong da (để chữa lành vết thương), từ đó Paus và nhóm của ông đặt ra nghi vấn liệu các thụ thể khứu giác có thể thúc đẩy tăng trưởng tóc hay không.

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu da đầu của con người - được hiến tặng bởi các bệnh nhân phẫu thuật căng da mặt - và nghiên cứu chúng với mẫu gỗ đàn hương tổng hợp (còn gọi là Sandalore) trong phòng thí nghiệm.

Không giống như gỗ đàn hương tự nhiên (không kết hợp được với OR2AT4), nhóm nghiên cứu phát hiện gỗ đàn hương tổng hợp (được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân để tạo hương thơm) lại có thể kết hợp với thụ thể, điều hòa sự biểu hiện và tiết ra nhân tố thúc đẩy tăng trưởng tóc quan trọng được gọi là IGF– 1.

Nói cách khác, bằng cách thúc đẩy IGF-1, gỗ đàn hương tổng hợp kích thích giai đoạn phát triển của tế bào tóc đồng thời ngăn ngừa chúng chết đi.

Khi một hóa chất khác gọi là Phenirat được trộn lẫn với OR2AT4, nó ức chế sự phát triển của tóc, cho thấy so với những gì các nhà khoa học đã biết trước đây thì thụ thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự phát triển của tóc.

Nhưng vì sự thương mại sẵn có của loại gỗ đàn hương tổng hợp này, nhóm nghiên cứu cho rằng khám phá "khứu giác" của họ có thể giúp bệnh nhân sớm, nếu các thử nghiệm lâm sàng tiếp tục phát triển thành công.

Theo Paus, những dấu hiệu ban đầu của nghiên cứu cho thấy tương lai đầy hứa hẹn.

"Một nghiên cứu thí điểm lâm sàng rất ngắn và sơ bộ được thực hiện bởi một tổ chức nghiên cứu hợp đồng độc lập của CRO với 20 nữ tình nguyện viên tại Sandalore đã giúp giảm rụng tóc hàng ngày", ông nói.

Bước tiếp theo là xem liệu kết quả đó có thể được nhân rộng trong một thử nghiệm lâm sàng lớn hơn hay không, mà các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ kết thúc vào tháng 1 năm sau.

Chúng ta không thể quá phấn khích cho đến khi thấy những kết quả mà thử nghiệm trong tương lai mang lại, nhưng theo Nicola Clayton từ Hiệp hội Bác sĩ da liễu Anh, dữ liệu ban đầu trông khá tiềm năng.

"Đó là một khái niệm đầy hấp dẫn rằng nang tóc của con người, có thể "ngửi" bằng cách sử dụng một thụ thể khứu giác", cô nói.

Chúng ta phải đợi để xem nghiên cứu này sẽ đi tới đâu, nhưng nếu thử nghiệm tiếp theo của nhóm nghiên cứu thành công thì lúc đó chúng ta có thể mong chờ một cơ chế mới giúp ngăn ngừa rụng tóc.

Zenda

Chủ đề khác