VnReview
Hà Nội

Muốn thuyết phục ai đó bạn không phải là robot? Hãy dùng từ “poop”

Bạn thử nghĩ mà xem, từ này thực ra lại vô cùng hợp lý đấy nhé.

Theo CNET, nếu là một người đam mê khoa học, robot và trí tuệ nhân tạo, bạn sẽ biết đến Phép thử Turing, được thiết kế năm 1950 bởi nhà khoa học tài ba Alan Turing để kiểm tra khả năng bắt chước hành vi con người của một cỗ máy.

Nhưng các nhà nghiên cứu tại MIT và Đại học Pennsylvania đã có một cách tiếp cận khác. Họ đã tạo ra Phép thử Turing Tối giản (Minimal Turing Test) – đại khái là vậy.

Họ tự hỏi lẫn nhau: Nếu bạn buộc phải thuyết phục một người nào đó rằng mình không phải là robot chỉ với một từ, bạn sẽ chọn từ nào?

Một nghìn tình nguyện viên đã chọn ra 400 từ khác nhau. Xu hướng lựa chọn của họ chủ yếu là những khái niệm mà họ nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo sẽ không thể hiểu được – những từ như "tình yêu" hay "linh hồn". Có những từ được lựa chọn nhiều hơn một lần, như "lòng trắc ẩn", "nhân từ" hay một từ rất thú vị là "làm ơn".

Các nhà nghiên cứu đặt những từ được chọn ra đó thành từng nhóm riêng biệt, và chọn lấy từ được dùng nhiều nhất trong mỗi nhóm.

Kết quả, những từ được chọn bao gồm: "tình yêu", "làm ơn", "nhân từ", "con người", "lòng trắc ẩn", "sự đồng cảm", "robot", "chuối", "sống" và… "đi nặng".

Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu đưa cho 2.000 tình nguyện viên mới sự kết hợp ngẫu nhiên của 2 trong số 10 từ trên và yêu cầu họ chọn xem, theo họ, từ nào là của con người chọn ra, từ nào là của máy móc chọn ra.

Từ nào được chọn nhiều nhất để thuyết phục con người bạn không phải robot? Thưa quý ông và quý bà, chính là từ "đi nặng".

Cần phải nói rõ, robot hay AI không hề có liên quan đến bài kiểm tra này – nó hoàn toàn là một thử nghiệm tâm lý học được thiết kế để xem từ nào sẽ có tính thuyết phục cao hơn.

Và nếu bạn thực sự cân nhắc, "đi nặng" là một lựa chọn rất hợp lý. Nếu nhìn vào từ đó, bạn sẽ nghĩ ngay rằng "Ờ ha, robot làm gì biết đi nặng!". Đây là một từ rất khó để trí tuệ nhân tạo có thể phân tích và giải nghĩa, chứ đừng nói là dùng nó để chứng minh với con người rằng nó không phải robot.

Nghiên cứu mới đây đã được đăng tải trên ScienceDirect.

VH

Chủ đề khác