VnReview
Hà Nội

Bạn hiểu gì về bệnh trĩ?

Cảm giác đau đớn khi bị bệnh trĩ hành hạ chỉ có người từng trải qua mới hiểu hết. Khiếp sợ, ám ảnh, nhớ đời? Chưa hết, trĩ còn làm giảm hiệu quả công việc, chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, bệnh trĩ có thể phòng tránh hoặc chữa sớm để tránh hậu quả nặng nề. Thử xem kiến thức của bạn đến đâu trong việc phòng và phát hiện bệnh trĩ kịp thời qua 5 câu hỏi ngắn dưới đây.

Búi trĩ chưa lộ ra thì chưa cần chữa?

Nhiều người bị chảy máu khi đại tiện hoặc sa lồi hậu môn nhưng không đi khám, khiến trĩ ngày càng nặng.

A. Đúng

B. Sai

Kết quả là B. Giống như nhiều loại bệnh khác, bệnh trĩ nên được chữa trị sớm ngay khi phát hiện các biểu hiện ban đầu của bệnh. Nếu để bệnh diễn biến lâu ngày, tình trạng sẽ ngày càng nghiêm trọng. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp có dấu hiệu táo bón liên tục, đại tiện ra máu hoặc sa lồi hậu môn nhưng không đi khám vì e ngại. Chỉ đến khi đau rát và chảy máu nhiều, họ mới tìm đến bác sĩ. Đáng lo ngại hơn, nhiều người còn tự chữa trĩ bằng các bài thuốc truyền miệng thiếu căn cứ khoa học. Kết quả là bệnh khỏi đâu chưa thấy, hậu quả đã nhãn tiền.

Điều trị trĩ bằng thuốc thường chỉ có tác dụng khi bệnh còn nhẹ. Nếu bệnh đã nặng hoặc có biến chứng, phẫu thuật là phương pháp cần thiết, giúp loại bỏ búi trĩ nhanh nhất.

Trẻ em cũng có thể bị trĩ?

Nhiều trẻ nhỏ do không được chăm sóc đúng cách cũng có thể dẫn tới bị trĩ.

A. Đúng

B. Sai

Kết quả là A. Bệnh trĩ khá phổ biến ở người trên 30 tuổi. Tuy nhiên, nhiều trẻ nhỏ do không được chăm sóc đúng cách cũng có thể dẫn tới bị trĩ. Do đó, cha mẹ cần biết cách nhận biết dấu hiệu cũng như cách phòng tránh bệnh trĩ cho con. Với những trẻ từ 3 tuổi trở lên, bé có thể mô tả rõ tình trạng của mình. Vì vậy nếu bé nói đang bị khó chịu ở vùng hậu môn, người thân cần kiểm tra xem bé có bị bệnh trĩ hay không. Những triệu chứng khó chịu bao gồm ngứa, đau hoặc chảy máu khi đi đại tiện, khó đi ngoài...

Bệnh trĩ không thể chữa dứt điểm?

Phương pháp cắt trĩ Longo được nhiều người bệnh lựa chọn do ít đau, ít tái phát.

A. Đúng

B. Sai

Kết quả là B. Với một số phương pháp phẫu thuật trĩ hiện đại, bệnh trĩ có thể chữa triệt để, tỷ lệ tái phát được hạn chế tối đa. Có thể kể đến phương pháp Longo giảm thiểu đau và tái phát, chi phí vừa phải phù hợp với nhiều người, hay phương pháp khâu treo triệt mạch dưới siêu âm doppler không xâm lấn, hoặc điều trị sóng cao tần...

Dù vô cùng quan trọng song phẫu thuật chỉ là một phần trong quá trình điều trị trĩ. Khả năng tái phát bệnh cao hay thấp phụ thuộc nhiều vào việc từng bệnh nhân sau khi phẫu thuật xong có kiêng đúng cách và thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ hay không.

Để tránh tái phát, một việc rất quan trọng là hồi phục chức năng hậu môn và làm bền hệ tĩnh mạch trĩ. Sau phẫu thuật, người bệnh cần ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng chất xơ, giảm chất kích thích. Cần vệ sinh hậu môn đúng cách, ngâm hậu môn bằng nước ấm.

Chỉ cần chế độ ăn nhiều chất xơ là chữa khỏi trĩ?

Ăn nhiều chất xơ có tác dụng phòng tránh bệnh trĩ, hỗ trợ điều trị và hạn chế tái phát trĩ.

A. Đúng

B. Sai

Kết quả đúng là B. Ăn nhiều chất xơ có tác dụng phòng tránh bệnh trĩ, hỗ trợ điều trị và hạn chế tái phát trĩ rất hữu ích. Tuy nhiên khi một người đã mắc trĩ, đặc biệt khi đã ở vào mức độ trĩ vừa và nặng thì dù ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ cũng không thể chữa khỏi bệnh chỉ nhờ chế độ ăn uống. Lúc này, để điều trị trĩ triệt để, hiệu quả cần nhờ đến phẫu thuật cắt trĩ. Hiện nay, có một số phương pháp can thiệp ngoại khoa hiện đại và hiệu quả. Trong đó có phương pháp cắt trĩ Longo với nhiều ưu điểm, được nhiều người bệnh lựa chọn.

Dù tối hoạt động nhiều nhưng ban ngày ngồi lâu vẫn dễ mắc trĩ?

Nếu thường xuyên phải ngồi hoặc đứng liên tục trong nhiều giờ, khả năng mắc trĩ sẽ tăng cao.

A. Đúng

B. Sai

Kết quả đúng là A. Khi một người vì thói quen hay vì tính chất, yêu cầu của công việc mà phải ngồi hoặc đứng liên tục trong nhiều giờ, khả năng mắc trĩ sẽ tăng cao. Lúc này, áp lực đè nặng thường xuyên lên các cơ hậu môn, lâu ngày dễ gây ra táo bón và dần dần hình thành búi trĩ.

Để khắc phục, mọi người có thể áp dụng những bài tập đơn giản như đứng lên ngồi xuống sau 30 phút ngồi liên tục. Cùng với đó cần tăng cường vận động, tập thể dục hằng ngày để giảm áp lực tĩnh mạch, giúp ngăn ngừa táo bón – nguyên nhân chính gây bệnh trĩ.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

 

Chủ đề khác