VnReview
Hà Nội

5 cách phổ biến để ngăn cơn khó chịu sau khi uống nhiều bia rượu

Khoa học chứng minh rằng dư vị khó chịu sau khi uống rượu bia không phải do hiện tượng mất nước.

5 cách phổ biến để ngăn cơn khó chịu sau khi uống nhiều bia rượu

Theo QZ, đó là một quan niệm sai lầm khi cho rằng cảm giác khó chịu sau khi uống rượu bia là kết quả của tình trạng mất nước. Một buổi tối uống rượu nặng có thể dẫn đến viêm dạ dày và ruột, giấc ngủ kém chất lượng, sản xuất ra các chất độc hại dẫn đến nôn mửa, ra mồ hôi và tăng nhịp tim. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng dư vị khó chịu này còn có thể cản trở khả năng tập trung và ghi nhớ thông tin.

Nhưng những nghiên cứu vẫn chưa cung cấp những thông tin đáng tin cậy cho việc "điều trị tình trạng nôn nao".

1. Nước

Mất nước là một trong những triệu chứng nôn nao thường gặp nhất. Rượu là thuốc lợi tiểu - nói cách khác, nó làm cho chúng ta đi tiểu thường xuyên hơn. Có khoảng bốn loại đồ uống có thể loại bỏ từ 600 đến 1.000ml nước từ cơ thể của bạn.

5 cách phổ biến để ngăn cơn khó chịu sau khi uống nhiều bia rượu

Tiêu thụ rượu nặng cũng có thể gây ra mồ hôi, ói mửa và tiêu chảy, khiến cơ thể mất nước. Kết quả là, mất nước dẫn đến các triệu chứng bao gồm khát nước, suy nhược, khô miệng và mê sảng nhẹ.

Việc uống nước có thể hạn chế một số triệu chứng kể trên nhưng mất nước thường đi kèm với sự mất cân bằng điện giải. Do đó, sự kết hợp giữa nước và chất điện giải có thể giải quyết một số triệu chứng nôn nao của bạn - nhưng không có nghĩa là tất cả chúng đều được khắc phục.

2. Các phương pháp điều trị truyền thống

Có lẽ một trong những biện pháp truyền thống nhất để làm dịu cơn nôn nao là một đĩa thịt xông khói và trứng. Nhưng liệu đây có phải là một phương pháp chữa trị thực sự hữu hiệu? Các loại thực phẩm như thịt xông khói, trứng và thậm chí bông cải xanh có chứa axit amin gọi là "cysteine", mà các nhà khoa học cho rằng có thể làm giảm lượng hóa chất độc hại "acetaldehyde", được sản xuất khi cơ thể chuyển hóa rượu.

5 cách phổ biến để ngăn cơn khó chịu sau khi uống nhiều bia rượu

Acetaldehyde góp phần vào các triệu chứng nôn nao như tăng nhịp tim, buồn nôn và nôn mửa, nhưng có rất ít nghiên cứu về việc thực phẩm có thể hỗ trợ như là một phương pháp trị chứng nôn nao. Ăn một bữa ăn với protein, chất béo, và carbohydrate trước khi uống rượu đã được chứng minh giúp làm chậm sự hấp thụ rượu.

3. Caffeine

Một trong những lý do chúng ta cảm thấy rất khủng khiếp sau khi uống rượu là tác động của nó lên giấc ngủ. Giấc ngủ do rượu gây ra có thể ngắn hơn và chất lượng kém hơn, nhưng sự mệt mỏi mà bạn cảm thấy có thể bị đảo ngược bởi chất kích thích yêu thích – caffeine.

5 cách phổ biến để ngăn cơn khó chịu sau khi uống nhiều bia rượu

Có bằng chứng cho thấy những người thường xuyên uống caffeine sẽ hình thành một sự phụ thuộc vào chất này, điều này giải thích vì sao một số người không thể bắt đầu bữa sáng mà thiếu caffeine. Nhưng đối với những người này, một tách trà hoặc cà phê khi gặp cảm giác nôn nao do rượu có thể không đủ để giải quyết vấn đề.

Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy rằng caffeine sẽ không có tác dụng hạn chế nôn nao với những người ít dùng chất kích thích này hàng ngày.

4. Thức uống có cồn

5 cách phổ biến để ngăn cơn khó chịu sau khi uống nhiều bia rượu

Trong lúc nôn nao, nhiều người sẽ nói "Tôi sẽ không bao giờ uống rượu nữa" - nhưng những người khác cho rằng một loại thức uống có cồn sẽ làm giảm các triệu chứng của họ. Thực tế là, uống trong khi nôn nao có thể hết sức nguy hiểm. Các cơ quan quan trọng như gan cần thời gian để sửa chữa thiệt hại gây ra từ một bữa tiệc rượu nặng. Các hướng dẫn của chuyên gia y tế khuyên mọi người không nên uống rượu trong 48 giờ sau một buổi uống rượu nặng.

Hơn nữa, việc sử dụng rượu để "chữa trị" nôn nao có thể là dấu hiệu của một chứng rối loạn sử dụng rượu.

5. Thuốc

Gần đây có vẻ như ngày càng có nhiều sản phẩm dược phẩm được bán trên thị trường để giúp những người uống rượu giải quyết cơn nôn nao khó chịu. Những sản phẩm này thường tuyên bố sẽ giúp cơ thể người tăng khả năng loại bỏ chất acetaldehyde hóa học độc hại.

5 cách phổ biến để ngăn cơn khó chịu sau khi uống nhiều bia rượu

Tuy nhiên, hiện tại hầu như chưa có bằng chứng nào cho thấy các loại thuốc này có khả năng điều trị triệu chứng nôn nao sau khi uống rượu. Chưa rõ nguyên nhân là do phương pháp này không có tác dụng hay do hiệu quả của chúng chưa được kiểm tra đầy đủ.

Vì vậy, mặc dù các biện pháp phổ biến có thể cung cấp một số hỗ trợ cho việc làm giảm cơn nôn nao nhưng xét cho cùng chúng không phải là một phương pháp điều trị. Nôn nao là một sự kết hợp phức tạp của các triệu chứng thể chất và tâm lý, được gây ra bởi một số quá trình khác nhau trong cơ thể cũng như bộ não.

Hơn thế nữa, một số phương pháp điều trị nôn nao có thể dẫn đến việc giảm sự tập trung, trí nhớ và thời gian phản ứng, hoặc gây ra tâm trạng thấp thỏm, lo lắng thường xuyên hơn. Cách tốt nhất là bạn nên uống rượu có chừng mực hoặc đừng bao giờ uống loại thức uống này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác