VnReview
Hà Nội

Phút giây lịch sử của nhân loại: tròn 35 năm trước, chúng ta chính thức sở hữu mạng di động 1G

Với phần lớn những người đang sử dụng điện thoại di động, việc họ nhắn tin, gọi điện, lướt Facebook mỗi ngày dường như đã bắt đầu từ lâu lắm rồi. Nhưng thực ra, cơ sở hạ tầng hỗ trợ điện thoại di động lại mới có tuổi đời 35 năm mà thôi!

Năm 2018, ta đang thử nghiệm công nghệ 4G và 5G. Mới chỉ 35 năm trước đây, Ameritech (nay đã là một phần của AT&T) đã triển khai 1G - mạng di động thương mại đầu tiên trên thế giới.

Mạng 1G của Ameritech có tên là Advanced Mobile Phone System (AMPS - hệ thống điện thoại di động tiên tiến), chính thức hoạt động vào ngày 13/10/1983 (theo múi giờ Mỹ, ở Việt Nam là ngày 14/10/1983), cho phép người dân trong khu vực Chicago có thể gọi và nhận các cuộc gọi di động lần đầu tiên trong lịch sử.;

Martin Coopes, người thực hiện cuộc gọi di động đầu tiên vào năm 1973, đang cầm một chiếc Motorola DynaTAC - bản mẫu đầu tiên của một chiếc điện thoại di động. Phải đến 10 năm sau, cuộc gọi thương mại đầu tiên mới được thực hiện.

Chủ tịch đương thời của Ameritech - Bob Bernett, người đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên - quyết định dành thời khắc lịch sử này cho một cá nhân đặc biệt. Ông Bob Bernett gọi điện cho chắt nội của Alexander Graham Bell - cha đẻ chiếc điện thoại. 

Hơn một năm sau, nhà mạng Vodafone của Anh cũng thực hiện cuộc gọi thương mại đầu tiên của họ vào ngày đầu năm mới. Nhà mạng Pelephone của Israel tiếp bước vào năm 1986, và Úc vào năm 1987.

Tất nhiên, công nghệ điện thoại di động đã xuất hiện trước đó một thời gian. AMPS đã được phát triển trong khoảng 15 năm, và nhóm kỹ sư của Ameritech đã thực hiện cuộc gọi di động đầu tiên trên một mạng mẫu (prototype) một thập kỷ trước cuộc gọi di động thương mại đầu tiên nói trên. Mất đến một thời gian dài như vậy là để họ có thể giải quyết nhiều vấn đề về phần cứng, phần mềm, tần số radio... liên quan đến việc thiết lập một mạng di động thương mại hoạt động đầy đủ chức năng.

Các thế hệ sau đó của mạng di động xuất hiện, mang đến những tính năng mà ngày nay chúng ta đang tận hưởng (và trông chờ) trên các điện thoại của mình: 2G ra mắt vào năm 1991, thêm chức năng gửi tin nhắn; 3G vào năm 1998, cho phép điện thoại gửi và nhận dữ liệu qua Internet; và 4G ra mắt năm 2009, đẩy tốc độ truyền tải dữ liệu lên cao hơn nữa.

Các công nghệ mới khác như LTE - một loại mạng 4G - cho phép chúng ta truyền tải một lượng lớn dữ liệu mỗi ngày trên smartphone. AT&T đã công bố hồi tháng trước rằng họ vừa thực hiện thành công cuộc gọi 5G đầu tiên và sẽ ra mắt mạng này tại 19 thành phố ở Mỹ vào đầu năm sau. Mạng di động thực sự đã có một hành trình dài đầy thú vị!

Theo Genk

Chủ đề khác