VnReview
Hà Nội

Tin buồn cho dân nhậu: Biến đổi khí hậu sẽ khiến bia tăng giá mạnh!

Thưởng thức một cốc bia mát lạnh trong ngày hè nóng nực sẽ có thể trở thành một thú vui "xa xỉ" do biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu sẽ gây ra tình trạng thiếu bia và tăng giá

Theo Motherboard, đã một tuần trôi qua kể từ khi một nhóm các nhà khoa học khí hậu gửi báo cáo cho Liên Hợp Quốc kêu gọi tái cấu trúc các ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu trong vòng 12 năm tới để ngăn chặn những thiệt hại nặng nề của biến đổi khí hậu. Trong khi báo cáo này được hưởng ứng bởi những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực kêu gọi đẩy lùi biến đổi khí hậu, nó cũng bị rất nhiều lãnh đạo then chốt thờ ơ, phủ nhận.

Nhưng một nghiên cứu mới từ Nature Plants vừa xác định được một vấn đề bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu mà gần như tất cả mọi người đều sẽ quan tâm – đó là bia. Trưởng nhóm nghiên cứu là Wei Xie, một nhà khoa học nông nghiệp tại Đại học Bắc Kinh. Bài viết từ công trình này cho biết các khu vực trồng lúa mạch, cây trồng chính được sử dụng để nấu bia, dự kiến sẽ trải qua hạn hán nghiêm trọng do thiên tai và các hành vi của con người gây ra.

Biến đổi khí hậu sẽ gây ra tình trạng thiếu bia và tăng giá

Theo 5 mô hình khí hậu sử dụng các mức tăng nhiệt độ dự kiến khác nhau trong thế kỷ tới, các sự kiện thời tiết khắc nghiệt có thể làm giảm sản lượng lúa mạch từ 3 đến 17%. Thu hoạch lúa mạch chủ yếu được bán làm thức ăn gia súc. Do đó, việc sản xuất bia từ loại ngũ cốc này có thể bị hạn chế để nuôi gia súc và các động vật trang trại khác.

Kết quả là bia – loại đồ uống có cồn phổ biến nhất thế giới - sẽ bị thiếu hụt trầm trọng. Trong vòng một vài thập kỷ tới, thức uống này sẽ trở nên xa xỉ và nằm ngoài tầm với của hàng trăm triệu người, kể cả những người ở các quốc gia giàu có – nơi sản xuất bia là một ngành công nghiệp lớn. Mức tăng giá được ước tính dao động từ 4 USD đến 20 USD cho một lốc tiêu chuẩn 6 lon bia ở các quốc gia như Mỹ, Ireland, Đan Mạch và Ba Lan.

Bia là thức uống mới nhất được đánh giá có thể bị ảnh hưởng do tình trạng biến đổi khí hậu. Ngành công nghiệp rượu vang, trà và cà phê cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt do thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh tác động lên cây trồng.

Xie và các đồng nghiệp của ông thừa nhận sự phù phiếm của việc tập trung vào bia thay vì những hậu quả có thể gây chết người của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, họ cũng chỉ ra "sự đa văn hóa của bia" là một công cụ mạnh mẽ để thuyết phục công chúng về biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu sẽ gây ra tình trạng thiếu bia và tăng giá

Nhóm nghiên cứu kết luận: "Có lẽ nhiều thiên niên kỷ nữa, bia vẫn là một thành phần quan trọng của các cuộc họp mặt xã hội và lễ kỷ niệm của con người. Mặc dù có thể lập luận rằng việc tiêu thụ ít bia không phải là thảm họa - và thậm chí có thể có lợi ích sức khỏe – không ai nghi ngờ rằng đối với hàng triệu người trên thế giới, biến đổi khí hậu sẽ để lại tác động tiêu cực".

Nói cách khác, nếu bạn muốn còn được uống bia lạnh vào ngày hè nóng nực, hãy chung tay hành động. Bia – tất nhiên không phải là động lực hợp lí nhất để yêu cầu hành động về biến đổi khí hậu, nhưng tình yêu của con người đối với bia được ghi nhận cùng với việc tạo ra nền văn minh, vì vậy hi vọng loại thức uống này có thể tác động lên suy nghĩ của mọi người về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bạch Đằng

Chủ đề khác