Ảnh thật của các căn bệnh chết người

Trông giống các tác phẩm hội họa hiện đại, nhưng những bức hình tuyệt đẹp dưới đây lại là ảnh chụp thật của các căn bệnh chết người trên thế giới, trong đó có đại dịch Cái chết đen và bệnh than.

Theo Daily Mail, các loại virus dưới đây có tác động tàn phá cơ thể con người và gây ra các dịch bệnh lớn.Tuy không thể nhìn được bằng mắt thường, nhưng vi khuẩn lại có một diện mạo vô cùng tuyệt đẹp trong những bức ảnh dưới đây.

Với sự trợ giúp của kính hiển vi cực mạnh, ta có thể phóng đại hình ảnh virus lên tới chục nghìn lần. Sau khi được "tô vẽ" thêm màu, thì kết quả trở nên vô cùng tuyệt vời.

Các bức ảnh thể hiện những bào tử nhỏ nhất một cách vô cùng chi tiết được chụp bởi các nhiếp ảnh gia của Eye of Science có trụ sở đặt tại Đức, sử dụng thiết bị công nghệ cao mới nhất.

Eye of Science là một phần của cơ sở dữ liệu hình ảnh khổng lồ có tên Thư viện Hình ảnh Khoa học ở Luân Đôn, Anh. Các bức ảnh của cơ sở dữ liệu này đều được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, tài liệu giáo dục, hay thậm chí như các tác phẩm nghệ thuật.

Các bức ảnh chụp virus ban đầu đều là đen trắng. Sau khi được các họa sĩ kĩ thuật số "tô vẽ" thêm các gam màu sáng, các virus chết người này có một diện mạo đầy mới lạ. Một vài bức ảnh chụp virus chết người đã được so sánh với các tác phẩm nghệ thuật, và thậm chí còn có mặt trong các sách về nghệ thuật.

Giống với một tác phẩm treo tường trong phòng trưng bày nghệ thuật, nhưng thực tế đây là hình ảnh virus Ebola dưới kính hiển vi điện tử màu ở tỉ lệ phóng đại 12.500 lần

Ảnh chụp virus đậu mùa trông giống tranh sơn dầu ở tỉ lệ phóng đại 28.500 lần.

Lớp vỏ protein của mỗi virus đậu mùa có màu vàng, còn vật chất di truyền DNA thì có màu đỏ.

Còn góc chụp cận cảnh này, virus đậu mùa lại giống như một đĩa sushi với vật chất di truyền DNA màu đỏ được bao bọc bởi lớp vỏ protein màu vàng.

Virus đậu mùa

Ảnh chụp hiển vi điện tử quét màu của khuẩn cầu màng não Neisseria, thủ phạm gây viêm màng não ở tỉ lệ phóng đại 33.000 lần.

Theo ông Mark Abbott từ Thư viện Hình ảnh Khoa học cho biết: "Trong quá khứ, những hình ảnh này chỉ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu. Nhưng nó đã trở thành mối quan tâm của cộng đồng chung khi mà những vật như đĩa CD, sâu bọ và virus được đặt dưới góc nhìn của kính hiển vi. Các mẫu vật này đến từ khắp nơi trên thế giới. Các mẫu vật mà mắt thường không nhìn thấy sẽ được bao bọc bởi lá vàng và sau đó đặt dưới kính hiển vi".

Ông Mark Abbott cho biết thêm: "Chúng tôi đã có những phản hồi tuyệt vời về những bức ảnh này. Những bức ảnh này thực sự giúp cho việc kết nối khoa học với công chúng, đặc biệt là trẻ em".

Phế cầu khuẩn có ở nhiều người không bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, ở các cá nhân có hệ miễn dịch bị tổn thương, chúng có thể lây nhiễm đường hô hấp trên, dẫn đến viêm phổi.

Phế cầu khuẩn

Vi khuẩn dịch hạch (Yersinia pestis), được cho là thủ phạm gây ra trận đại dịch Cái chết đen ở châu Âu vào giữa thế kỉ 14 và trận Đại dịch hạch ở Luân Đôn vào năm 1664-1665, cũng có mặt trong bộ sưu tập ảnh này.

Vi khuẩn dịch hạch

Bệnh dịch hạch lây truyền sang người qua trung gian bọ chét và có thể gây tử vong trong vòng một ngày. Nhưng trong bức ảnh này, chúng lại tưởng chừng như vô hại.

Những bức ảnh 2D được chụp bằng cách sử dụng kính hiển vi điện tử truyền qua công nghệ cao, sử dụng chùm điện tử electron chiếu xuyên qua mẫu vật để ghi lại hình ảnh của mẫu vật.

Virus bại liệt, đậu mùa và Ebola, với tỉ lệ sống sót khi nhiễm bệnh nhỏ hơn 10% ở châu Phi, trông hấp dẫn lạ kì khi được phóng đại hàng chục nghìn lần. Vi khuẩn viêm màng não, liên cầu khuẩn, virus cúm cũng hé lộ những chi tiết bất ngờ khi được phóng đại ở tỉ lệ 11.500 lần. Còn virus bệnh dại lây nhiễm qua vết cắn của chó bị nhiễm dại lại giống với viên đạn khi được phóng đại ở tỉ lệ 150.000 lần.

Vi khuẩn E.coli, dưới những điều kiện nhất định gây ra chứng viêm dạ dày ruột và tuyến bài tiết. Một số trường hợp còn gây nhiễm độc thực phẩm.

Khuẩn E.coli ở tỉ lệ phóng đại 17.000 lần

Là thủ phạm gây ra bệnh việm dạ dày ruột và ngộ độc thực phẩm, vi khuẩn E.coli trông như hai sinh vật ngoài hành tinh nhỏ bé sáng lên trong ánh huỳnh quang xanh lá cây và vàng.

Dưới đây là hình ảnh của virus bệnh than, loại virus chết người từng gây hoảng loạn trên diện rộng ở Mỹ sau khi bào tử của virus này có trong các phong thư sau cuộc tấn công 11/9.

Vi khuẩn hình que gây bệnh than Bacillus anthracis ở tỉ lệ phóng đại 18.300 lần.

Ở tỉ lệ phóng đại 18.300 lần, ảnh chụp cho thấy các sợi lông riêng lẻ một cách rõ nét của vi khuẩn bệnh than Bacillus anthracis.

Bệnh lao, bệnh Lyme và bệnh lậu lây truyền qua đường tình dục cũng có mặt trong bộ sưu tập dưới định dạng ảnh 3D. Hiệu ứng 3D được tạo ra bằng cách sử dụng kính hiển vi điện tử chuyên quét để quét quanh các electron của mẫu vật.

Vi khuẩn lao nếu đi vào phổi sẽ gây ho hoặc hắt hơi, và nguy hiểm đến tính mạng. Tỉ lệ phóng đại 10.000 lần.

Ảnh hiển vi điện tử quét màu của khuẩn xoắn Borrelia burgdorferi, nguyên nhân gây ra bệnh Lyme ở người. Tỉ lệ phóng đại 3.650 lần.

Các vi khuẩn Borrelia burgdorferi hình xoắn ốc này đi vào cơ thể người thông qua vết cắn, đốt.

Ngay cả virus u nhú, nguyên nhân gây ra các mụn cóc trên bàn tay và bàn chân, cũng có thể quan sát rõ nét ở mức phóng đại 60.000 lần

Ảnh màu giả của virus u nhú.

Mỗi virus u nhú có một lớp bao chứa 72 capsomer (đơn vị protein xuất hiện dưới dạng đốm). Virus u nhú (hay HPV) là nguyên nhân gây ra mụn cóc.

Virus SARS, một loại bệnh viêm phổi gây chết người xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2002. Virus SARS còn có tên gọi virus Corona do có hình dạng vương miện (corona) ở bề mặt protein, đặc điểm này giúp chúng bám và xâm nhập vào bên trong vật chủ.

Hình ảnh những hạt virus SARS màu đỏ trong một tế bào chủ. Tỉ lệ phóng đại 56.000 lần.

Hạt virus cúm. Một virus cúm bao gồm axit ribonucleic (ARN), bao quanh bởi một vỏ capsid (màu đỏ) và một lớp vỏ lipit (màu xanh).

Vi-rút hạt cúm ở tỉ lệ phóng đại 230.000 lần.

Có ba loại virus bại liệt, trong đó loại 1 là nguyên nhân gây ra hầu hết các dịch bại liệt.

Virus bại liệt ở tỉ lệ phóng đại 90.000 lần

Chất liệu di truyền ARN xuất hiện trong nhân mỗi virus bại liệt, bao xung quanh là một lớp bao protein (màu xanh da trời).

Phương Phương

1 2 thời điểm nam giới tuyệt đối không nên cạo râu

2 Sự thiếu chuyên nghiệp của Philippines tạo lợi thế cho U22 Campuchia có thể đánh bại Việt Nam

3 Kịch bản nào để U22 Việt Nam 'đá bay' U22 Thái Lan khỏi vòng bảng Sea Games 30

4 11 tỷ phú siêu giàu bỗng chốc trắng tay: kẻ tự tử, người vào tù

5 Trận U22 Việt Nam - U22 Campuchia mấy giờ đá?